Người dân thanh toán không tiền mặt tại ga metro Bến Thành (quận 1) - Ảnh: PHƯƠNG NHI
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết các đơn vị đang nỗ lực đồng bộ thanh toán điện tử cho tất cả giao thông công cộng trong năm 2025.
Chỉ mất vài giây để thanh toán
Nếu như trước đây hành khách đi xe buýt phải đau đầu đổi sẵn tiền lẻ thì nay chỉ cần thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử có thể hoàn tất thanh toán trong vài giây. Đầu tháng 5-2025, phóng viên đã trải nghiệm trên tuyến xe buýt số 36 (Bến Thành - Thới An).
Khi chúng tôi lên xe, nhiều hành khách đi trước cầm thẻ Mastercard quẹt vào máy lập tức được báo thanh toán thành công và vé được in ngay chỉ vài giây sau đó.
Tương tự, mấy ngày vừa qua, dạo một vòng ở nhà ga Bến Thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), chúng tôi ghi nhận hầu hết hành khách ở ga metro Bến Thành dùng thẻ, ví điện tử thanh toán.
Ngay cổng vé, có đến khoảng 80% khách chọn thanh toán không tiền mặt. Có người dùng thẻ ngân hàng (Napas, Mastercard, Visa), số khác dùng ví điện tử (MoMo). Một khách khác thử thanh toán qua ứng dụng HCMC Metro HURC cũng được chấp nhận rất nhanh. Toàn bộ thao tác đơn giản, hành khách chỉ chạm thẻ hoặc quét QR code tại cổng soát vé để thanh toán.
Anh Ngọc Vũ, một sinh viên dùng thẻ Vikki Go của HD bank "chạm" thanh toán đi metro, cho hay anh dùng thẻ này đi được cả metro, xe buýt liên thông thuận tiện. Cho nên anh mong sẽ có thêm ưu đãi cho hành khách đi nhiều loại hình giao thông công cộng trong ngày.
Anh Thanh Sơn, người dân TP Thủ Đức, chia sẻ thường xuyên đi lại bằng xe buýt, metro... Thời gian qua, hệ thống giao thông công cộng ở TP.HCM đã có nhiều thay đổi, "lột xác" về chất lượng dịch vụ phục vụ người dân tốt hơn.
Việc thanh toán không tiền mặt giúp khách thanh toán nhanh chóng, thuận tiện, không còn lo thiếu tiền lẻ đi giao thông công cộng nữa.
"Về lâu dài, tôi nghĩ metro nên tăng thêm nhiều hình thức thanh toán hơn nữa, ví dụ như sử dụng thẻ CCCD. Ngoài ra tôi kỳ vọng là phủ sóng việc thanh toán không tiền mặt toàn bộ xe buýt càng sớm càng tốt", anh Sơn góp ý.
Nâng chất lượng giao thông công cộng, nhiều ưu đãi hay
Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết TP là địa phương đi đầu về áp dụng hệ thống vé điện tử trong giao thông công cộng. Dự kiến, trong quý 2-2025 sẽ hoàn thành triển khai đồng bộ thanh toán điện tử cho hơn 2.000 xe buýt đang hoạt động trên địa bàn.
Đây là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, phù hợp với công cuộc chuyển đổi số theo chủ trương Chính phủ. Qua đó các đơn vị phát triển mạng lưới và nâng chất lượng giao thông công cộng phục vụ hành khách góp phần giảm xe cá nhân, giảm ùn tắc, bảo vệ môi trường.
Hành khách đi lại bằng giao thông công cộng chỉ cần "chạm" thanh toán theo mô hình thanh toán EMV OpenLoop. Với mô hình này, hành khách dùng nhiều hình thức thanh toán khác nhau, bao gồm thẻ thanh toán nội địa và quốc tế; ví điện tử; và các phương thức thanh toán thông minh như Apple Pay và Google Pay.
Hệ thống này không chỉ đem lại nhiều lựa chọn thanh toán hơn, mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận giao thông công cộng cho mọi đối tượng, đặc biệt du khách quốc tế, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM, cũng như người dân trong nước vốn đã quen sử dụng các ví và hình thức thanh toán số.
Thông qua hệ thống này, cơ quan quản lý nhà nước cũng xây dựng cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ cho công tác hoạch định chính sách, điều hành, quản lý hệ thống xe buýt trên địa bàn TP.HCM một cách hiệu quả, nhanh chóng hơn.
Cũng theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, tính đến hết tháng 4-2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt đã triển khai đối với 3 đơn vị vận tải gồm: Công ty CP xe khách Sài Gòn, Công ty CP Vận tải TP.HCM và Hợp tác xã Vận tải số 26. Các đơn vị đang tiến hành lắp đặt thiết bị trên 29 tuyến xe buýt với tổng số phương tiện 514 thanh toán được bằng thẻ.
Bên cạnh đó một số đơn vị cũng đã trang bị hệ thống thanh toán không tiền mặt như Công ty CP xe khách Phương Trang FutaBuslines. Cụ thể hiện nay hành khách có thể sử dụng các loại thẻ thanh toán (Mastercard, Visa, Napas) để mua vé trên xe, số lượng là 33 tuyến buýt với 377 xe.
"Như vậy toàn TP.HCM có 62 tuyến xe buýt có trợ giá với 891 xe thanh toán không tiền mặt. Trong quý 2-2025, hệ thống tiếp tục mở rộng triển khai, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đặt ra.
Các tuyến xe buýt đấu thầu mới đợt vừa qua đều được yêu cầu phải lắp đặt sẵn hệ thống phục vụ thanh toán không tiền mặt. Trung tâm đang nghiên cứu, đề xuất một số chính sách ưu đãi khuyến khích người dân đi giao thông công cộng thanh toán số", trung tâm cho biết thêm.
Nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người dùng giao thông công cộng
Hiện hành khách thanh toán không tiền mặt cũng sẽ có những ưu đãi nhất định khi tham gia giao thông. Chương trình ưu đãi tùy thuộc vào đơn vị phát hành thẻ để khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng bằng phương thức thanh toán số thường xuyên hơn.
Đơn cử như Mastercard triển khai loạt ưu đãi hấp dẫn "Mastercard Day". Chủ thẻ Mastercard và thẻ MultiPass sẽ nhận được nhiều ưu đãi đặc biệt theo từng ngày như: miễn phí vé metro số 1; giảm giá vé; miễn phí xe đạp công cộng...
Đại diện Ngân hàng Sacombank cho biết thời gian qua, các đơn vị đã phối hợp để giới thiệu mô hình giao thông mở với hệ thống thẻ vé điện tử và ra mắt thẻ Sacombank Mastercard Multipass - dòng thẻ thanh toán xanh ưu việt.
Thẻ được thiết kế dành riêng cho người di chuyển thường xuyên như học sinh, sinh viên, người đi làm... đem lại các tiện ích và ưu đãi dành riêng cho giao thông nhằm tạo thói quen sử dụng phương tiện công cộng cho người dân như đồng giá xe buýt 5.000 đồng/lượt, đồng giá metro 10.000 đồng/lượt, giảm trực tiếp 5% khi thanh toán vé tập...
Nguồn: https://tuoitre.vn/cham-de-di-tat-ca-phuong-tien-cong-cong-o-tp-hcm-20250531082857357.htm
Bình luận (0)