Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

"Mỗi toàn soạn báo phải trở thành một ngôi nhà văn hóa"

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình cho rằng, mỗi toà soạn phải là một "ngôi nhà văn hoá", đồng thời là "ngôi nhà chuyển đổi số" để cổ vũ những không gian sáng tạo, những con người sáng tạo mới và cho ra những sản phẩm mà chúng ta có thể tự tin giới thiệu với công chúng trong và ngoài nước.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịchBộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch31/05/2025

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), sáng 31/5, tại thành phố Hải Phòng, Bộ VHTTDL phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam và Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa năm 2025”.

"Mỗi toàn soạn báo phải trở thành một ngôi nhà văn hóa" - Ảnh 1.

Diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa năm 2025”.

Diễn đàn được tổ chức với mục tiêu tạo điều kiện để các cơ quan báo chí, truyền thông và công chúng nhìn nhận sâu sắc hơn vai trò, vị trí của các ngành công nghiệp văn hóa trong tiến trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; cụ thể hóa tinh thần của Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Kết luận số 76-KL/TW ngày 4/6/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

  • Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

    Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến tâm huyết được chia sẻ, phản ánh rõ nét vai trò then chốt của báo chí trong việc xây dựng và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Trong thời đại số hiện nay, báo chí không chỉ là phương tiện truyền thông đơn thuần mà còn giữ vị trí đặc biệt trong chuỗi giá trị của ngành công nghiệp văn hóa.

Báo chí tham gia trực tiếp vào quá trình sáng tạo nội dung, góp phần lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống cũng như hiện đại, định hình thị hiếu thẩm mỹ, nhận thức xã hội và thúc đẩy phát triển văn hóa một cách bền vững.

Chia sẻ tại phiên đối thoại giữa báo chí, doanh nghiệp và nhà quản lý trong khuôn khổ Diễn đàn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình nhấn mạnh, chúng ta tự hào về chiều sâu văn hóa và sức sáng tạo của dân tộc Việt Nam.

"Mỗi toàn soạn báo phải trở thành một ngôi nhà văn hóa" - Ảnh 3.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình phát biểu tại diễn đàn.

Thứ trưởng cho biết, thời gian qua lãnh đạo Đảng và Nhà nước đều khẳng định vai trò của văn hóa cũng như công nghiệp văn hóa nói riêng đối với sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước.

"Chúng ta rất mong những hiện tượng tích cực trong phát triển công nghiệp văn hóa thời gian qua sẽ ngày càng nhiều thêm và nhận được sự ủng hộ không chỉ của công chúng trong nước mà còn tiến ra quốc tế", Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình chia sẻ.

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình cho rằng, các sản phẩm, sáng kiến văn hóa mới đều được "thoát thai" từ nền tảng giá trị truyền thống của dân tộc, cùng với những tác động mới của môi trường số và hội nhập quốc tế.

Sự công nhận của công chúng thời gian qua đã khẳng định sản phẩm nào phù hợp thì sẽ có sức sống. Do đó, chúng ta không nên ngần ngại trước những sản phẩm mới, mà phải có sự sàng lọc để chọn ra những giá trị phù hợp hay không phù hợp. Báo chí truyền thông phải góp phần định hình, nâng cao trình độ thụ hưởng của công chúng.

"Mỗi toàn soạn báo phải trở thành một ngôi nhà văn hóa" - Ảnh 4.

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình chia sẻ về vai trò của báo chí với sự phát triển công nghiệp văn hóa.

Với quan điểm "mỗi tổng biên tập phải là một nhà văn hóa", Thứ trưởng cho rằng, mỗi tòa soạn phải là một "ngôi nhà văn hoá", đồng thời là "ngôi nhà chuyển đổi số" để cổ vũ những không gian sáng tạo, những con người sáng tạo mới và cho ra những sản phẩm mà chúng ta có thể tự tin giới thiệu với công chúng trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Lê Hải Bình cũng nhấn mạnh, để có được môi trường báo chí văn hóa và mỗi tờ báo có chỗ đứng riêng cho mình thì cần làm tốt 3 vấn đề đó là: Chất lượng bài báo, chất lượng mạch viết; Chuyển đổi số và cách thức thực hiện; Thay đổi và nâng cao nhận thức của công chúng.

"Mỗi toàn soạn báo phải trở thành một ngôi nhà văn hóa" - Ảnh 5.

Tổng Biên tập báo Nhân Dân Lê Quốc Minh chia sẻ tại diễn đàn.

Theo ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, có một khoảng thời gian dài báo chí tập trung nhiều thời lượng cho các vấn đề về kinh tế xã hội mà dành ít không gian cho văn hóa, hoặc các nội dung về văn hóa chưa đủ hấp dẫn, chưa chuyên sâu. Trong khi thời gian qua, mức độ quan tâm đến văn hóa đang ngày càng được nâng cao.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của văn hóa, ông Lê Quốc Minh cho rằng, "văn hóa chính là yếu tố nuôi dưỡng tâm hồn Việt", đặc biệt lĩnh vực văn hóa là rất rộng lớn nên các cơ quan báo chí cần dành nhiều không gian thỏa đáng cho văn hóa.

"Lãnh đạo các cơ quan báo chí cần xem xét để dành nhiều dung lượng, thời lượng cho văn hóa hơn. Nếu hôm nay dành 20% thì hãy cân nhắc có thể lên được 25- 30% không?. Đồng thời phải đầu tư nhiều hơn cho nội dung, chất lượng, không chỉ phán ảnh những vấn đề tiêu cực", ông Lê Quốc Minh nói.

Bên cạnh đó, theo ông Lê Quốc Minh các cơ quan báo chí đang tạo ra các sản phẩm báo chí thì phải không ngừng đổi mới sáng tạo. Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã nhấn mạnh yếu tố đổi mới sáng tạo. Do vậy, các cơ quan báo chí cần không ngừng sáng tạo, tìm tòi những phương thức mới mẻ thì mới có thể giữ uy tín và định hướng, dẫn dắt xã hội.

"Mỗi toàn soạn báo phải trở thành một ngôi nhà văn hóa" - Ảnh 6.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai

Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hải Phòng nhấn mạnh, báo chí là một phần không thể thiếu trong việc thúc đẩy công nghiệp văn hóa địa phương.

Thành phố đã tích cực đặt hàng sản xuất các chương trình truyền hình, phát thanh, Internet với nội dung phản ánh sinh động đời sống văn hóa, con người, du lịch Hải Phòng.

Bên cạnh đó, các đề án như "Sân khấu truyền hình Hải Phòng", tuyên truyền về giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà, các cuộc thi báo chí, các chương trình truyền thông quảng bá du lịch cũng được đẩy mạnh và nhận được sự quan tâm rộng rãi của công chúng.

Việc báo chí đồng hành cùng các ngành công nghiệp văn hóa đã góp phần định hướng thị hiếu tiêu dùng sản phẩm văn hóa, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc.

Các cơ quan báo chí là nơi tôn vinh những sáng tạo nghệ thuật, sáng kiến đổi mới, phản ánh kịp thời những thách thức, khó khăn và đề xuất các giải pháp phù hợp để văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội.

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, việc tận dụng sức mạnh của truyền thông báo chí để quảng bá giá trị văn hóa, xây dựng thương hiệu quốc gia là một hướng đi đúng đắn.

Các sản phẩm văn hóa đặc trưng như âm nhạc, điện ảnh, thời trang, ẩm thực, nghệ thuật biểu diễn... có thể trở thành nguồn thu lớn, đóng góp cho GDP nếu được truyền thông bài bản, hiệu quả.

"Mỗi toàn soạn báo phải trở thành một ngôi nhà văn hóa" - Ảnh 7.

Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình bế mạc diễn đàn.

Bế mạc diễn đàn, Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục chủ động đổi mới cả về nội dung và hình thức, hướng tới công chúng, tăng cường hợp tác, đồng thời chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phóng viên... để báo chí đóng góp tốt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa cho sự phát triển của công nghiệp văn hóa./.

Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/moi-toan-soan-bao-phai-tro-thanh-mot-ngoi-nha-van-hoa-20250531171600807.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Mãn nhãn pháo hoa đỉnh cao tại đêm khai mạc Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) dài nhất trong lịch sử
Bán cả trăm mâm cúng ngũ sắc trong ngày Tết Đoan ngọ
Biển vô cực Ninh Thuận đẹp nhất đến hết tháng 6, các bạn đừng bỏ lỡ nhé!

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm