Cùng bắt tay vào việc
Ngay khi có dự báo về cơn bão số 3 (Wipha) ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ, nhất là từ Quảng Ninh đến Quảng Trị, hàng loạt cán bộ, công chức, thanh niên, công an ở những địa phương này đã chủ động vào cuộc rất nhanh, sát cánh cùng người dân vượt qua thiên tai.
Như tại tỉnh Hưng Yên, toàn bộ lãnh đạo tỉnh nhanh chóng thành lập nhiều đoàn tới các xã, nhất là khu vực trọng yếu, để kiểm tra, bổ khuyết các phương án sẵn sàng ứng phó với bão. Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa nhanh chóng yêu cầu Sở NN-MT làm đầu mối, thiết lập ngay nhóm Zalo với sự tham gia của các thành viên quan trọng, có liên quan trên địa bàn để kịp thời nắm bắt, chỉ đạo các tình huống; trên tinh thần chỉ đạo một địa phương, các địa phương còn lại sẽ lấy đó làm kinh nghiệm trong điều hành, xử lý nhanh từng vấn đề…
“Tuyên truyền - cảnh báo - hướng dẫn kỹ năng phòng tránh bão; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội, fanpage Đoàn - Hội và hệ thống loa phát thanh cơ sở để cập nhật thông tin và hướng dẫn kỹ năng ứng phó; phát hành infographic, video hướng dẫn kỹ năng ứng phó thiên tai, danh mục vật dụng cần thiết… Những gì làm được để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, chúng tôi đều cố gắng hết sức mà làm, không ai thụ động chờ được giao mới làm cả”, một cán bộ trẻ ở xã A Sào (tỉnh Hưng Yên) chia sẻ.
Việc chủ động “tìm việc để làm”, rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền - người dân như những câu chuyện nêu trên đã và đang diễn ra mạnh mẽ ở khắp các địa phương.
Tháng 6-2025, nhiều cư dân tại Chung cư Saigon Gateway (phường Tăng Nhơn Phú, TPHCM) phản ánh về những vướng mắc kéo dài nhiều năm tại chung cư. Chỉ sau một tin nhắn gửi đến lãnh đạo TPHCM, sự việc lập tức có chuyển biến tích cực. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được đã chỉ đạo các sở, ngành vào cuộc và báo cáo kết quả ngay trong tháng 6-2025. Đến ngày 24-6, Sở Xây dựng đã báo cáo đầy đủ về vụ việc. Dẫu chưa thể giải quyết ngay vụ việc, nhưng diễn biến trên cho thấy có sự chuyển động rõ nét, xuất phát từ sự lắng nghe và hành động quyết liệt của người đứng đầu chính quyền thành phố.
Trước đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Thanh Nghị cũng nhận tin nhắn phản ánh của cư dân sinh sống tại chung cư Tân Hồng Ngọc (phường Tân Phú, TPHCM) và chung cư Viên Ngọc Phương Nam (phường Rạch Ông, TPHCM). Ở mỗi chung cư, người dân có những bức xúc khác nhau. Tin nhắn gửi đến điện thoại, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, đôn đốc, xử lý khẩn trương, quyết liệt.
Học để phục vụ tốt hơn
Sau sắp xếp, bộ máy chính quyền các địa phương có sự thay đổi lớn về quy mô, cách tổ chức, phân công nhiệm vụ. Thời điểm này, công nghệ thông tin, chuyển đổi số và những yêu cầu cải cách hành chính khiến không ít cán bộ, công chức phải học lại từ đầu về nhiều tác vụ liên quan đến người dân. Việc học không chỉ để cập nhật kỹ năng, mà còn là biểu hiện của tinh thần phục vụ: học để làm việc tốt hơn, phục vụ người dân nhanh hơn.
Tại phường Tân Hưng (TPHCM), việc triển khai “Trợ lý ảo hỏi - đáp phường Tân Hưng” trên nền tảng ChatGPT đã tạo ra kết quả tích cực, phản ánh rất rõ nét tinh thần chủ động học hỏi của đội ngũ cán bộ ở phường. Ứng dụng này giúp người dân dễ dàng đặt câu hỏi và lập tức nhận được câu trả lời liên quan đến tổ chức bộ máy phường; địa chỉ, trụ sở làm việc và thông tin hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công…
Mô hình này là ý tưởng của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Hưng, được triển khai ngay sau khi cán bộ, công chức hoàn thành khóa tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cuối tháng 6-2025.
Theo ông Khiêu Thiên Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Hưng, trợ lý ảo còn hướng dẫn chi tiết quy trình, hồ sơ cho toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền phường giải quyết; hỗ trợ người dân tra cứu các quy định liên quan đến tổ chức bộ máy, khu phố. Với ứng dụng này, người dân dễ dàng tiếp cận thông tin về thủ tục hành chính 24/7, giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân và cán bộ phường.

Xã vùng cao Trà Đốc (TP Đà Nẵng) sau khi hợp nhất từ xã Trà Đốc và xã Trà Bui có diện tích 233km², với hơn 10.400 nhân khẩu, nhưng toàn xã có đến 48% hộ nghèo. Cán bộ được điều động từ hai xã trước hợp nhất và từ nơi khác chuyển về nên trình độ không đồng đều.
Ông Phan Duy Hưng, Chủ tịch UBND xã Trà Đốc, chia sẻ: Để phục vụ người dân được tốt hơn, xã bố trí Trung tâm Phục vụ hành chính công cơ sở 2 tại xã Trà Bui cũ vì khu vực này cách trung tâm xã hiện tại đến 30km, giao thông còn nhiều khó khăn. Để hoạt động, ứng dụng chuyển đổi số, các cán bộ, công chức của xã vừa làm vừa học hỏi nhau nhiều tác vụ để phục vụ người dân được thông suốt.
Cùng với đó, do trình độ công nghệ thông tin của người dân địa phương còn thấp, nhiều cán bộ xã ngoài làm công việc chuyên môn còn hướng dẫn người dân các thủ tục hành chính trên không gian mạng khi người dân không tự thực hiện được. Xã cũng lập trang fanpage trên mạng xã hội để giải đáp các thắc mắc của người dân, giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân lẫn cán bộ xã.
Với 4 bề rừng núi, xã Trà Tân (TP Đà Nẵng) có 4 thôn chưa kéo được điện lưới quốc gia, sóng điện thoại cũng chập chờn. Do đó, việc người dân tiếp cận mạng internet có phần khó khăn. Khi chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động, điều đầu tiên xã Trà Tân thực hiện là lắp đặt mạng wifi miễn phí ở nơi công cộng.
Đồng chí Nguyễn Hồng Lai, Bí thư Đảng ủy xã Trà Tân, thông tin: cán bộ của xã Trà Tân đa phần còn trẻ nên rất năng động, sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ vào môi trường làm việc. Ngoài ra, xã thành lập các tổ công nghệ số và chỉ đạo Đoàn thanh niên triển khai đội hình thanh niên xung kích hỗ trợ dịch vụ công. Địa bàn này có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số lớn, nhiều người lớn tuổi nên gặp lúng túng khi điền các biểu mẫu, chuẩn bị giấy tờ, tài khoản VNeID… Các tổ công nghệ số cùng đoàn viên, thanh niên đến từng thôn bản để hỗ trợ người dân, vì nhiều nơi nếu muốn đến trung tâm phải đi tận 40km, hết nửa ngày đường.
Việc vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đã thay đổi tư duy, vai trò của cán bộ, công chức tại các cơ sở cấp phường, xã, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức đa năng hơn, hiệu quả hơn để phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, mỗi cán bộ, công chức, nhất là ở cấp phường, xã phải đa nhiệm, đạo đức, trách nhiệm hơn, có năng lực phục vụ thiết thực hơn. Để đáp ứng yêu cầu cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là giữ chân được người có năng lực ở khu vực công, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp tỉnh, cấp xã phải thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ quy định tại các nghị định có liên quan. Cuộc “cách mạng” trong sắp xếp đơn vị hành chính sẽ có “hy sinh”, mất mát, thiệt thòi. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ, công chức cần cống hiến, chấp nhận hy sinh vì mục đích chung.
Ông PHAN TRUNG TUẤN, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ):
Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, đề xuất của địa phương
Cán bộ, công chức cấp xã thực hiện khối lượng công việc lớn (hầu hết các nhiệm vụ của cấp huyện trước đây), dẫn đến áp lực lớn và ảnh hưởng phần nào đến tiến độ giải quyết công việc. Do có những nhiệm vụ, quyền hạn lần đầu tiên được phân cấp, phân quyền từ cấp trên (trong đó có của cấp huyện trước đây) nên một số chính quyền địa phương cấp xã phải rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh cho phù hợp…
Trong bối cảnh đó, Bộ Nội vụ luôn duy trì việc tiếp nhận các phản ánh khó khăn, vướng mắc và kiến nghị từ các địa phương, người dân, doanh nghiệp trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Bộ Nội vụ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, đề xuất của địa phương thông qua cơ chế báo cáo định kỳ hàng tuần gửi trên hệ thống qua Zalo và hệ thống văn bản điện tử, trên cổng thông tin điện tử.
Bộ Nội vụ cũng sẽ chủ động giải quyết theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết, bảo đảm quá trình sắp xếp bộ máy, tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt, ổn định, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-tang-toc-ngay-khi-khoi-dong-bai-2-neu-guong-bang-hanh-dong-post805895.html
Bình luận (0)