Xã Vĩnh Bình được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Thạnh Nhựt, thị trấn Vĩnh Bình và xã Thạnh Trị, diện tích tự nhiên là 39,80 km2. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Bình (gọi tắt Trung tâm) đặt tại đường Nguyễn Văn Côn, ấp 4, xã Vĩnh Bình, tỉnh Đồng Tháp (Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Gò Công Tây cũ).
Trung tâm được thành lập vào ngày 1-7-2025, với tổng biên chế là 6 người. Được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Thường trực Đảng ủy, UBND xã, cơ sở vật chất, thiết bị máy móc trang bị đầy đủ. Để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện các thủ tục hành chính, Trung tâm có bố trí bộ phận hướng dẫn hỗ trợ người dân thông tin về quy trình, các bước điền các mẫu hồ sơ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ theo từng lĩnh vực thủ tục hành chính đảm bảo nhanh chóng.
Ngoài khu vực tiếp nhận hồ sơ, Trung tâm còn bố trí riêng bàn hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, phối hợp với Bưu điện hỗ trợ và cung cấp dịch vụ chuyển phát kết quả đến tận nhà theo yêu cầu.
Tính từ khi thành lập đến ngày 27-7-2025, Trung tâm đã tiếp nhận 1.886 lượt người đến giao dịch làm hồ sơ, giấy tờ, đã giải quyết và trả kết quả 1.444 hồ sơ, còn lại 442 hồ sơ chuyển phòng chuyên môn xử lý (những hồ sơ này chủ yếu thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội và người đủ 75 tuổi hưởng hưu trí xã hội).
Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Đông, ngụ ấp Thạnh Phú, xã Vĩnh Bình cho biết: "Tôi rất đồng tình, ủng hộ việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp nhằm gần dân, phục vụ nhân dân tốt hơn. Tôi đến Trung tâm làm giấy tờ đất đai, được nhân viên ở đây hướng dẫn rất tích cực, vui vẻ, nên việc nộp hồ sơ của tôi được nhanh chóng".
Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, ngụ ấp Bình Đông, xã Vĩnh Bình dẫn con gái đi làm sơ yếu lý lịch để xin việc làm, đây là lần đầu tiên chị đến Trung tâm sau sáp nhập. Theo lời chia sẻ của chị, Trung tâm rộng rãi, thoải mái; từng lĩnh vực tiếp nhận hồ sơ được phân chia rõ ràng giúp người dân dễ dàng hơn, cán bộ, nhân viên tận tình hướng dẫn cho người dân, giúp người dân không còn bỡ ngỡ khi tới giải quyết các thủ tục hành chính.
Người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục, hồ sơ tại Trung tâm. |
Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước”, Trung tâm đã chủ động khắc phục các khó khăn ban đầu, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số ở địa phương, từng bước thích nghi với việc vận hành bộ máy hoạt động mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến làm các thủ tục hồ sơ.
Theo lãnh đạo Trung tâm, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; chú trọng xây dựng môi trường làm việc thân thiện, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính; kiểm soát chặt chẽ việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm đảm bảo công khai, minh bạch.
Trung tâm triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước, không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp lại các thông tin đã có.
Trung tâm có bố trí bộ phận hướng dẫn, hỗ trợ người dân thông tin về quy trình, các bước điền các mẫu hồ sơ. |
Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nâng cao số lượng, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến và tiếp nhận qua bưu chính, tuyên truyền sử dụng tài khoản VNeID thực hiện thủ tục hành chính trên dịch vụ công.
Cùng với đó là đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến và số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm đạt 100% trở lên.
Trung tâm phối hợp với các phòng chuyên môn tham gia giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Đơn giản hóa thủ tục, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết; đảm bảo 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền được giải quyết đúng, sớm hạn, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
QUỐC NAM - QUẾ ANH
Nguồn: https://baoapbac.vn/xa-hoi/202508/trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-xa-vinh-binh-chu-dong-linh-hoat-giai-quyet-cac-thu-tuc-hanh-chinh-cho-nguoi-dan-doanh-nghiep-1047672/
Bình luận (0)