Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chủ động trước cuộc chiến thương mại toàn cầu

- Tác động của kinh tế thế giới và tình hình thuế quan của Mỹ đã khiến nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng đến sản xuất. Đứng trước khó khăn chung, các doanh nghiệp đã chủ động xây dựng những giải pháp nhằm giữ nhịp tăng trưởng, ứng phó với biến động của thị trường.

Báo Tuyên QuangBáo Tuyên Quang13/05/2025

Nỗ lực thích ứng nhiều thị trường

Để thích ứng với những khó khăn trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu trong tỉnh đều đang nỗ lực thích ứng trước những khó khăn, thách thức từ thị trường. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp không còn phụ thuộc vào các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, mà bắt đầu chuyển dịch sang Nga, các nước Trung Đông. Đặc biệt, đối với thị trường EU, nếu như trước đây ngành may mặc chỉ tập trung vào một số nước như Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Anh, thì nay đã tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu ở nhiều quốc gia khác. Một số doanh nghiệp cũng chuyển dịch đầu tư vào công nghệ để có thể đa dạng hóa mặt hàng và thị trường.

Sản xuất tấm lát sàn công nghiệp xuất khẩu của Công ty TNHH Greenhome Flooring, Tuyên Quang, Cụm công nghiệp Thắng Quân (Yên Sơn).

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cho biết: Việc đa dạng hóa sản phẩm và thị trường tiêu thụ sẽ là giải pháp tối ưu để có thể thích ứng trước những biến động nhanh và khó lường của thương mại toàn cầu. Cơ cấu lại mặt hàng sẽ phải đi cùng với đầu tư thêm thiết bị máy móc, công nghệ, đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động. Với các giải pháp thích ứng linh hoạt, chuyển đổi đồng bộ, nên ngay cả trong thời điểm gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn có đơn hàng, người lao động vẫn có việc làm và thu nhập ổn định.

Ông Yan XiaoJun, Phó Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Greenhome Flooring, Tuyên Quang, Cụm công nghiệp Thắng Quân (Yên Sơn) cho biết: Đơn vị mới đi vào hoạt động sản xuất chính thức quý I-2025, với sản phẩm chính là tấm lát sàn công nghiệp xuất khẩu vào thị trường Mỹ, Canada, Anh. Ngay từ đầu năm 2025, công ty đã ký 3 đơn hàng xuất khẩu với Mỹ với tổng trị giá 0,25 triệu USD. Tuy nhiên, do Mỹ có kế hoạch áp thuế quan nên đơn vị tạm hoãn xuất khẩu sang Mỹ mà ưu tiên các đơn hàng xuất khẩu sang một số nước châu Âu để đảm bảo sản xuất liên tục theo kế hoạch đã đề ra, không lệ thuộc vào một thị trường để tránh rủi ro thương mại. Trung bình 1 tháng đơn vị xuất khẩu 30 - 40 công ten nơ hàng, doanh thu từ 50 - 60 tỷ đồng. Đủ nhân công và nguyên liệu đầu vào, doanh nghiệp đảm bảo sản xuất vượt kế hoạch năm 2025.

Chủ động điều hướng sản xuất

Công ty TNHH Hitarp Việt Nam doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm từ nhựa, bao gồm vải bạt và bao bì xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu chủ yếu: Hàn Quốc, Mỹ. Ông Su Ho, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hitarp Việt Nam cho biết: Năm 2024 giá trị xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 0,2 triệu USD. Năm 2025 dự kiến giá trị xuất khẩu khẩu sang thị trường Mỹ đạt 0,1 triệu USD.  Thời điểm hiện tại, Công ty có 5 đơn hàng xuất vào thị trường Mỹ (trị giá khoảng 140.000 USD) hiện đang bị dừng do thay đổi mức thuế. Hiện doanh nghiệp đã chuyển 80% cơ cấu sản phẩm làm các  sản phẩm đa dụng, đẩy mạnh sản xuất đơn hàng sang Nhật, Châu Âu, Myanmar, đảm bảo sản xuất đạt kế hoạch đề ra. “Chúng tôi đã quyết định chia nhỏ thị trường chứ không tập trung vào một thị trường như trước để tránh rủi ro và đứt đoạn hàng khi có biến động thương mại”. ông Su Ho khẳng  định.

Việc chia nhỏ thị trường đã được các doanh nghiệp áp dụng ngày càng nhiều. Từ  chiến lược này, các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu ở từng thị trường cụ thể, đồng thời tối ưu hóa chiến lược marketing và sản phẩm. Ông Nguyễn Duy Luân, Giám đốc Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang khẳng định: Xây dựng chiến lược sản xuất, kinh  doanh phù hợp với từng giai đoạn phát triển là vấn đề  sống còn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp tập trung vào phân khúc tiềm năng, tăng khả năng cạnh tranh khi cung cấp đa dạng các mặt hàng phục vụ các đối tượng khách hàng. Năm 2025, công ty phấn đấu sản xuất trên 288.000 tấn thép, với doanh thu khoảng 3.400 tỷ đồng. Trước tác động áp thuế của Chính phủ Mỹ, doanh nghiệp cơ cấu lại thị trường, nâng cao chất lượng thép cuộn, thép cây, phục vụ nhu cầu xây dựng các công trình trọng điểm của đất nước với tiêu chí “giá cạnh tranh nhất, chất lượng tốt nhất”.

Quay về cạnh tranh trên “sân nhà” được Công ty cổ phần Giấy An Hòa thực hiện những năm gần đây. Ông Hoàng Minh Sơn, Giám đốc Hành chính, nhân sự Công ty CP Giấy An Hòa bày tỏ: Trước đây công  ty chú trọng thị trường xuất khẩu nhiều nhưng qua nghiên cứu sâu thị trường thì thị trường trong nước có nhiều tiềm năng lại chưa được quan tâm đúng mức. Người dân phải sử dụng giấy nhập khẩu với giá cao. Trong khi Công ty CP Giấy An Hòa có đủ khả năng cung ứng giấy chất lượng tương đương với giá cả mềm hơn. Ngay lập tức Ban Giám đốc công ty đã điều hướng sản xuất, kinh doanh, tập trung vào thị trường tiêu dùng trong nước, vừa để đơn vị giảm chi phí xuất khẩu vừa để người dân được dùng sản phẩm tốt, giá cả phải chăng. Sau 3 năm, đơn vị tập trung sản xuất cung ứng cho thị trường trong nước, sản phẩm của công ty đã đáp ứng tốt thị hiếu của người tiêu dùng trong nước, đã thắng trên sân nhà. Trong quý I, công ty đã hoàn thành trên 97% kế hoạch đã đề ra.

Theo đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Công Thương: Theo dự báo thời gian tới, các ngành sản xuất công nghiệp sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp còn gặp khó khăn về vốn sản xuất, nguyên liệu đầu vào và thị trường tiêu thụ, đặc biệt là trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa do ảnh hưởng của thuế quan Mỹ. Để đạt mục tiêu đề ra, đồng hành cùng doanh nghiệp, Sở sẽ chủ động triển khai thực hiện quy hoạch, chính sách phát triển công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn; tham mưu cho UBND tỉnh cùng các sở, ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện mở rộng, xây dựng các dự án công nghiệp mới… Phấn đấu năm 2025, giá trị sản xuất công nghiệp dự kiến đạt 27.700 tỷ đồng, tăng 16,7% so với năm 2024. Tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025 đạt 14,9%.

Thay đổi để thích ứng đang được các doanh nghiệp chủ động thực hiện nhằm cơ cấu lại sản xuất, giữ nhịp tăng trưởng công nghiệp của tỉnh. UBND tỉnh và các sở, ngành đã và đang đồng hành cùng doanh nghiệp, kỳ vọng sản xuất công nghiệp của tỉnh sẽ vượt qua thách thức để bứt phá.

Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/chu-dong-truoc-cuoc-chien-thuong-mai-toan-cau-211671.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Vẻ đẹp hoang sơ và câu chuyện kỳ bí của mũi Vi Rồng tại Bình Định
Khi du lịch cộng đồng trở thành nhịp sống mới bên phá Tam Giang
Những điểm du lịch Ninh Bình không thể bỏ qua
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm