Video: Người dùng đánh gia trải nghiệm Toyota Yaris Cross HEV.
![]() |
Chủ tịch Akio Toyoda - ôtô điện không “sạch” như mọi người lầm tưởng. |
Bất chấp những động thái gần đây tại Trung Quốc với dòng xe bZ rộng hơn, Toyota đã phải chịu rất nhiều chỉ trích vì việc triển khai xe điện tương đối chậm. Nhưng Chủ tịch Akio Toyoda vẫn kiên định với việc không chạy đua phát triển xe điện.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Automotive News, Toyoda cho biết, "Khi thuật ngữ trung hòa carbon trở nên phổ biến, chúng tôi đã nói rằng kẻ thù của chúng ta là carbon. Chúng tôi phải tập trung vào những gì chúng tôi có thể làm ngay lập tức để giảm carbon dioxide. Đó là cơ sở cho quyết định của chúng tôi. Nó không thay đổi và sẽ không thay đổi."
![]() |
Toyoda tuyên bố 27 triệu xe hybrid của Toyota tương đương với tác động carbon của 9 triệu xe điện. |
Toyoda cũng chỉ ra lịch sử của Toyota với xe hybrid. Ông cho biết "Chúng tôi đã bán được khoảng 27 triệu xe hybrid". "Những chiếc xe hybrid đó có tác động tương đương với 9 triệu xe BEV trên đường. Nhưng nếu chúng tôi sản xuất 9 triệu xe BEV tại Nhật Bản, thì thực tế là lượng khí thải carbon sẽ tăng lên chứ không phải giảm xuống. Đó là vì Nhật Bản phụ thuộc vào các nhà máy điện nhiệt để sản xuất điện."
Mặc dù chủ tịch Toyota không phân tích các phép tính đằng sau những con số đó, nhưng rõ ràng ông muốn chứng minh rằng xe điện không phải là giải pháp hoàn hảo. Chắc chắn, xe điện chạy bằng pin không phát thải khí thải từ ống xả, nhưng đó chỉ là một phần của phương trình.
Tác động môi trường của việc sản xuất xe điện và tạo ra điện để sạc cho chúng cho thấy một câu chuyện phức tạp hơn. Thêm vào đó là tình trạng không đồng đều của cơ sở hạ tầng sạc ở nhiều khu vực, và đó là lý do tại sao xe hybrid vẫn có ý nghĩa, ít nhất là cho đến hiện tại.
![]() |
Toyota phát triển xe hybrid từ chiếc Prius đầu tiên vào năm 1997. |
Toyota đã có gốc rễ sâu xa trong quá trình phát triển xe hybrid từ chiếc Prius đầu tiên vào năm 1997. Kể từ đó, xe hybrid đã phát triển để trở thành một phần chính trong doanh số bán hàng toàn cầu của công ty này. Ngày nay, các biến thể hybrid được cung cấp trên hầu hết mọi dòng xe Toyota. Nhu cầu đặc biệt mạnh mẽ ở các thị trường như Châu Âu và Bắc Mỹ, nơi xe hybrid tự sạc thường được coi là một bước đi thực tế, ít cam kết hơn hướng tới điện khí hóa.
Và trong khi xe điện tiếp tục chiếm lĩnh thị phần, vẫn có một bộ phận người mua đáng kể vẫn chưa bị thuyết phục (do chi phí, lo lắng về phạm vi hoạt động hay thiếu cơ sở hạ tầng). Toyota dường như hài lòng khi phục vụ cho nhóm đó.
![]() |
Phương pháp tiếp cận đa hướng của Toyoda không chỉ bao gồm xe hybrid. |
Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/chu-tich-akio-toyoda-oto-dien-khong-sach-nhu-moi-nguoi-lam-tuong-post270382.html
Bình luận (0)