Kẹt xe khu vực cầu Bình Lợi - cửa ngõ Đông Bắc TPHCM. Ảnh: Anh Tú
Chiều 14.10, trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, các đại biểu đã tiến hành thảo luận theo tổ.
Trước đó, sáng cùng ngày, phát biểu chỉ đạo Đại hội, Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị TPHCM khắc phục các vấn đề tồn tại như ùn tắc giao thông, ngập lụt do biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí.
Phát biểu tại tổ thảo luận số 3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được cho biết, ông đã gặp các lãnh đạo Trung ương và hứa với Thủ tướng sẽ quyết tâm đến năm 2035 giải quyết được tình trạng kẹt xe, ngập nước.
Riêng vấn đề ô nhiễm không khí, ông Được thừa nhận khó có thể xử lý triệt để nhưng sẽ giảm được.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được phát biểu tại thảo luận tổ. Ảnh: Lê Thoa
Theo ông Nguyễn Văn Được, thời gian tới, TPHCM sẽ tập trung đầu tư mạnh cho các tuyến vành đai. Theo quy hoạch, thành phố có ba tuyến vành đai với tổng chiều dài hơn 360 km.
Hiện Vành đai 2 đang được hoàn thiện, Vành đai 3 được đẩy nhanh tiến độ và Vành đai 4 dự kiến khởi công vào năm 2026.
Song song đó, TPHCM sẽ phát triển hệ thống giao thông đối ngoại kết nối vùng, gồm mở rộng các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường Võ Văn Kiệt nối dài tới Tây Ninh, cùng các dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Chơn Thành…
“Đây là những tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ với TPHCM mà còn đối với toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam" - ông Được nhấn mạnh.
Về đường sắt đô thị, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã hoàn thành và vận hành, trong khi các tuyến tiếp theo đang được xúc tiến đầu tư.
Từ khi được Trung ương cho phép áp dụng cơ chế tư nhân đầu tư, nhiều tập đoàn lớn đã đăng ký tham gia phát triển mạng lưới metro, mở ra kỳ vọng về sự bứt phá trong hạ tầng giao thông công cộng của thành phố.
Ông Nguyễn Văn Được tin rằng, khi đường bộ, các tuyến vành đai, đường đối ngoại và metro được đồng bộ hóa, TPHCM sẽ có hệ thống giao thông thông suốt, hiện đại.
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại thảo luận tổ. Ảnh: Ban Tổ chức Đại hội
Phát biểu tại tổ thảo luận số 1, Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho biết, nhiệm kỳ này thành phố sẽ tập trung tối đa nguồn lực để phát triển mạnh mẽ hệ thống đường sắt đô thị, coi đây là giải pháp gần như duy nhất để giải quyết triệt để tình trạng kẹt xe.
Để đẩy nhanh tiến độ 12 tuyến metro trong nhiệm kỳ này, ông Trần Lưu Quang lưu ý công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là yếu tố then chốt quyết định tiến độ.
“Hiện TPHCM đã thành lập 19 đội đặc nhiệm xuống từng địa phương để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ bồi thường, bàn giao mặt bằng cho các dự án trọng điểm” - ông Trần Lưu Quang thông tin.
Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Quang Lâm cho biết thành phố đang tập trung phát triển hạ tầng giao thông, chống kẹt xe, chống ngập và thúc đẩy giao thông xanh.
Theo ông Lâm, để đạt kết quả thực chất, quy hoạch, kế hoạch, nguồn vốn và tổ chức triển khai phải được thực hiện rõ ràng, đồng bộ và khả thi.
Dự kiến trong 5 năm tới, TPHCM cần hơn 3 triệu tỉ đồng đầu tư cho hạ tầng, trong khi ngân sách chỉ đáp ứng khoảng 1 triệu tỉ đồng.
Vì vậy, TPHCM cần tận dụng quỹ đất để thu hút đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), kết hợp các cơ chế linh hoạt nhằm huy động thêm nguồn lực xã hội.
Laodong.vn
Nguồn:https://laodong.vn/xa-hoi/chu-tich-tphcm-nguyen-van-duoc-noi-ve-thoi-diem-tphcm-se-het-ket-xe-1591819.ldo
Bình luận (0)