Tại dự án Đường ven sông, đoạn từ đường tỉnh 338 đến Đông Triều, theo báo cáo từ chủ đầu tư, sau hơn 2 năm thi công, đến nay, 12/13 cầu trong dự án đã thi công xong kết cấu chính. Hiện các nhà thầu đang tập trung xử lý đường dẫn đầu cầu. Riêng cầu Sông Uông nối Uông Bí với Quảng Yên do địa chất phức tạp, đất bùn xen kẹp cùng nhiều tầng hang caster, nên công tác xử lý mất nhiều thời gian. Đến nay, cầu Sông Uông đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi, đổ bê tông được 18/24 mố trụ, đang triển khai thi công đúc hẫng 2/4 trụ đúc, lao lắp dầm 2/16 nhịp, đúc dầm Super T đạt 30/80 phiến dầm. Còn tại các hạng mục đường, hiện nhà thầu đang tập trung xử lý nền đất yếu bằng biện pháp thay đất và gia tải, cắm bấc thấm tại các hạng mục nền đường.
Tuy nhiên trong quá trình tổ chức thi công, dự án gặp phải khá nhiều khó khăn, đặc biệt tại các gói thầu thi công đường, đã ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể, chậm so với kế hoạch hoàn thành trong năm 2025.
Cụ thể, trên tuyến còn 16,4 ha mặt bằng chưa được bàn giao, nguồn cung cấp cát trên thị trường khan hiếm, tăng giá đột biến trong thời gian ngắn gần đây (tăng trung bình 50%-100%). Cùng với đó, nguồn vật liệu đất đắp K95, K98 cung cấp không đủ công suất theo tiến độ thi công. Hiện dự án đang khai thác đất tại 2 mỏ đất đủ điều kiện khai thác, cung cấp đất K95, K98 là Bắc Sơn, Tây Sơn. Tuy nhiên, khả năng cung ứng của các mỏ đất hiện tại chỉ đạt chưa bằng 50% nhu cầu thực tế. Với những khó khăn này, theo tính toán tiến độ có thể chậm gần 1 năm so với kế hoạch.
Còn tại dự án đường ven sông giai đoạn 1, đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338, các nhà thầu đã thi công xong kết cấu chính cầu sông Chanh, sông Rút, hoàn thành đào bóc đất yếu, đắp trả cát hạt mịn, đắp cát hạt trung và cắm bấc thấm đoạn gần 2km. Hiện dự án đang trong giai đoạn xử lý đất yếu, đắp nền đất K95, đắp gia tải, chờ lún.
Tại dự án này, mặt bằng tổ chức thi công và nguồn nguyên vật liệu cát, đơn giá vật liệu tiếp tục là khó khăn chính. Trên tuyến vẫn còn 26 hộ dân chưa hoàn thành GPMB.
Sau khi trực tiếp đi kiểm tra công tác tổ chức thi công, rà soát tiến độ tổng thể và nghe chủ đầu tư, các nhà thầu báo cáo, đồng chí Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã động viên, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các chủ đầu tư và nhà thầu.
Đồng chí nhấn mạnh: Các công trình giao thông động lực là những dự án hạ tầng chiến lược, góp phần tiếp tục đồng bộ, hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối hiện đại, là những công trình điểm nhấn, mang giá trị mỹ quan kiến trúc, đô thị nổi bật của địa phương. Các công trình có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và khu vực, nhận được sự quan tâm của nhân dân và Trung ương…
Vì thế, chủ đầu tư và các nhà thầu cần tiếp tục phối hợp đồng bộ với các địa phương, đơn vị liên quan để tập trung tháo gỡ dứt điểm những khó khăn, đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch, trong đó, tích cực mở rộng, tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu phù hợp, mở rộng nguồn cung cấp đất, cát đắp phục vụ cho dự án. Đồng chí lưu ý cần nêu cao vai trò người đứng đầu các địa phương trong thực hiện hiệu quả công tác GPMB, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà thầu tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, kế hoạch đã đề ra.
Các nhà thầu cần đặc biệt quan tâm đến các yếu tố kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn lao động; đẩy nhanh thi công các hạng mục nút giao, đường đấu nối, đường dẫn, cây xanh, hệ thống chiếu sáng… để tạo được sự kết hợp hài hòa, đồng bộ, liên kết chặt chẽ với các công trình, dự án đã và đang triển khai trong khu vực.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/chu-tich-ubnd-tinh-kiem-tra-mot-so-du-an-cong-trinh-giao-thong-trong-diem-3364874.html
Bình luận (0)