Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Du lịch tàu biển Việt Nam “đón sóng” dòng khách sang: Thời cơ hay thách thức?

Theo các chuyên gia, du khách tàu biển lựa chọn sản phẩm này vì muốn mua giá trị cảm xúc, sự khác biệt và ký ức. Vì thế, hãy giúp họ được sống một cuộc đời khác thật sự tinh tế, thi vị và ý nghĩa...

VietnamPlusVietnamPlus01/07/2025

Du khách trải nghiệm hành trình cùng di sản Việt trên vịnh Hạ Long. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Du khách trải nghiệm hành trình cùng di sản Việt trên vịnh Hạ Long. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Trung tuần tháng Sáu vừa qua, siêu du thuyền quốc tế 5 sao Star Voyager vừa chính thức khởi hành từ cảng nội địa Phú Mỹ (Thành phố Hồ Chí Minh), đưa du khách Việt Nam đến Singapore trên hải trình 5 ngày 4 đêm. Sự kiện ghi dấu ấn Việt Nam chính thức “chuyển vai” từ điểm đến thành điểm khởi hành du lịch tàu biển quốc tế. Không chỉ vậy, mới đây, tập đoàn nội địa Lux Cruises Group cũng lập cú đúp ngoạn mục khi hai du thuyền di sản của họ lọt Top 10 Hành trình Du thuyền sông nước tốt nhất châu Á-Thái Bình Dương (được vinh danh tại Luxury Awards Asia Pacific 2025).

Đáng chú ý, theo số liệu từ Cục Thống kê, khách đến Việt Nam bằng đường biển trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 175.400 lượt, chiếm 1,9% tổng lượng khách và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tỉnh Quảng Ninh, 6 tháng qua đã đón 35 chuyến tàu biển quốc tế, đưa gần 50.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm (tăng 25% so với cùng kỳ 2024).

Tổng thể thị trường sôi động với những kết quả tích cực như vậy, song đây là thời cơ hay thách thức khi mà thực tế, du lịch tàu biển nước nhà vẫn chưa có chiến lược rõ ràng trong phát triển sản phẩm, thiếu đầu tư hạ tầng cảng du lịch và xúc tiến thị trường quốc tế…?

Bước ngoặt mới của du lịch tàu biển Việt Nam

Thông tin từ các cơ quan quản lý địa phương và đại diện một số doanh nghiệp cho thấy lượng du khách quốc tế đến sử dụng dịch vụ tàu biển chủ yếu từ các thị trường trọng điểm như Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc và một số quốc gia châu Âu khác.

Với hơn 3.200 km đường bờ biển, hàng nghìn hòn đảo, vịnh tuyệt đẹp, nhiều cảng nước sâu, cùng nền văn hóa/ ẩm thực giàu bản sắc các chuyên gia cho rằng việc du thuyền Star Voyager (thuộc Tập đoàn StarCruises – thương hiệu hoạt động hơn 30 năm và 8 lần được vinh danh “Hãng tàu am hiểu châu Á nhất” tại World Travel Awards) chính thức đón khách từ cảng Phú Mỹ đã đánh dấu bước chuyển từ tiềm năng sang hiện thực.

z6759882691446-67a97af2ce89026d1700d1e7e3967268.jpg

Du thuyền Star Voyager chính thức đón khách từ cảng Phú Mỹ vào trung tuần tháng 6/2025. (Ảnh: Hà Phương)

Từ một điểm đến, một điểm trung chuyển, nay trên hải trình 5 ngày 4 đêm (Thành phố Hồ Chí Minh-Singapore-Thành phố Hồ Chí Minh) của Star Voyager, Việt Nam đã trở thành điểm xuất phát để chính thức góp mặt trên bản đồ du lịch tàu biển cao cấp thế giới, mở ra hướng khai thác mới cho phân khúc nghỉ dưỡng biển cao cấp.

Ở góc độ doanh nghiệp lữ hành, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, ông Nguyễn Thành Lưu cho rằng: “Du lịch tàu biển sẽ là phân khúc phát triển nhanh từ nay đến 2030, nhưng để bứt phá cần một hệ sinh thái đủ mạnh từ hạ tầng cảng biển, quy trình tiếp đón, dịch vụ chuyên biệt đến chính sách hỗ trợ và phối hợp liên ngành.”

Ông Nguyễn Thành Lưu cho biết trong tháng Sáu vừa qua, Saigontourist là đơn vị duy nhất tại Việt Nam đồng thời tổ chức cả hai chiều hải trình cùng du thuyền Star Voyager. Ở chiều inbound, doanh nghiệp đã đón và phục vụ gần 6.000 du khách quốc tế từ Star Voyager cập cảng Phú Mỹ vào các ngày 13, 17, 21 và 28/6, tổ chức các tour tham quan Thành phố Hồ Chí Minh và địa đạo Củ Chi. Ở chiều outbound, lần đầu tiên công ty tổ chức cho 200 du khách Việt trải nghiệm hải trình biển quốc tế khởi hành từ Việt Nam.

vnp-indochine-premium-16.jpg

vnp-indochine-premium-15.jpg

vnp-indochine-premium-11.jpg

Du khách trải nghiệm ẩm thực trên du thuyền Heritage Cruises Bình Chuẩn. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Hải trình mới này đã “kích hoạt” khả năng kết nối mở rộng và là tín hiệu tích cực cho tương lai phát triển bền vững, chất lượng cao của thị trường du lịch tàu biển nội địa với quốc tế.

Thời cơ là vậy, tuy nhiên, Chủ tịch Lux Cruises Group (tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực du thuyền boutique tại Việt Nam), ông Phạm Hà lại cho rằng: “Mặc dù chúng ta có đủ mọi yếu tố thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa phong phú, lịch sử hấp dẫn, nhưng vẫn thiếu bàn tay tổ chức và chiến lược quốc gia bài bản để biến Việt Nam thành điểm đến hàng đầu của du lịch tàu biển châu Á.”

Làm sao chạm tới cảm xúc dòng khách tinh hoa?

Thống kê từ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du thuyền cao cấp, khách tàu biển quốc tế chi tiêu trung bình từ 250-500 USD/ngày, cao gấp 3-5 lần khách du lịch thông thường. Dòng khách này cũng có xu hướng quay lại nếu có trải nghiệm tốt. Thu hút khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày cũng chính là mục tiêu của du lịch Việt Nam.

Với đội tàu gồm 8 du thuyền hoạt động tại Hạ Long, Lan Hạ, Nha Trang và sắp tới là sông Sài Gòn, Phú Quốc, đại diện Lux Cruises Group cho biết đang thiết lập chuẩn mực mới cho ngành du thuyền nội địa. Hai hành trình được đánh giá cao của tập đoàn này là Heritage Cruises Bình Chuẩn lấy cảm hứng từ con tàu huyền thoại của doanh nhân Bạch Thái Bưởi năm 1919, và Emperor Cruises – du thuyền hoàng gia tái hiện phong cách sống của vua Bảo Đại.

copy-of-6.jpg

copy-of-emperor-cruises-ov1.jpg

Hải trình chạm vào cảm xúc giữa lòng di sản Vịnh Hạ Long. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

“Sang trọng không chỉ là vật chất, mà là trải nghiệm chạm đến cảm xúc và cội nguồn. Chúng tôi muốn mỗi hành trình không đơn thuần là một chuyến du ngoạn, mà là một cuộc trở về với di sản Việt,” ông Phạm Hà chia sẻ.

Theo chuyên gia của dòng sản phẩm du thuyền nghỉ dưỡng cao cấp, khi tiếp xúc với khách thượng lưu quốc tế, cần hiểu họ không mua dịch vụ mà mua giá trị cảm xúc, sự khác biệt và ký ức. Vì thế, muốn giữ chân khách siêu sang, hãy giúp họ được sống một cuộc đời khác thật sự tinh tế, thi vị và ý nghĩa, dù chỉ trong vài ngày.

“Chạm đến cảm xúc là giữ được trái tim. Làm du lịch cao cấp không phải để hơn, mà để khác biệt. Giá trị không nằm ở mức giá, mà ở câu chuyện chỉ bạn mới có thể kể, và cảm xúc chỉ bạn mới có thể đánh thức.”

CEO Phạm Hà

Để phát triển phân khúc khách hàng chọn dịch vụ du thuyền siêu sang, theo ông Phạm Hà cần lấp đầy ba khoảng trống là tinh thần nghệ thuật trong thiết kế trải nghiệm, hệ sinh thái đồng bộ và nhân sự tinh hoa. Trong đó, “nhân sự tinh hoa” phải là người đủ sâu sắc, có khả năng kể chuyện, dẫn dắt cảm xúc và lan tỏa văn hóa.

Trên hết, các chuyên gia nhận định, để du lịch tàu biển Việt Nam phát triển đúng tầm, cần chiến lược tổng thể cấp quốc gia với các trụ cột: quy hoạch cảng du lịch chuyên biệt, ưu đãi đầu tư đội tàu nội địa chất lượng cao, thúc đẩy xúc tiến thị trường quốc tế, đào tạo nhân lực và cải thiện trải nghiệm du khách. Đặc biệt, thay đổi tư duy từ đón tàu quốc tế ghé qua sang chủ động tạo sản phẩm để giữ chân du khách.

Du lịch tàu biển cao cấp không chỉ mang đến những giây phút trải nghiệm đáng nhớ, chạm tới cảm xúc lưu luyến và níu chân mỗi du khách, mà còn là một trong những loại hình dịch vụ góp phần làm sôi động du lịch địa phương, mang đến cơ hội vàng cho nền kinh tế. Đây cũng là cách để Việt Nam quảng bá hình ảnh một quốc gia vừa hiện đại, đẳng cấp vừa giàu bản sắc, thân thiện đến với bạn bè quốc tế./.

vnp-ao-dai-1.jpg

34c34ff46f9993c7ca88.jpg

Những năm qua, du khách Việt Nam dành nhiều thời gian trải nghiệm hơn cho những không gian văn hóa, ẩm thực cao cấp trên du thuyền. (Ảnh: /Vietnam+)

(Vietnam+)

Nguồn:https://www.vietnamplus.vn/du-lich-tau-bien-viet-nam-don-song-dong-khach-sang-thoi-co-hay-thach-thuc-post1047453.vnp


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hơn 18.000 ngôi chùa cả nước cử chuông trống bát nhã cầu quốc thái dân an sáng nay
Bầu trời sông Hàn 'tuyệt đối điện ảnh'
Hoa hậu Việt Nam 2024 gọi tên Hà Trúc Linh, cô gái Phú Yên
DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm