Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chuyển biến từ việc “lấy trẻ làm trung tâm”

(Baothanhhoa.vn) - Sau nhiều năm triển khai Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” với nhiều hoạt động thiết thực, các trường mầm non trong tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ xây dựng được môi trường giáo dục an toàn, thân thiện đến nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Báo Thanh HóaBáo Thanh Hóa12/05/2025

Chuyển biến từ việc “lấy trẻ làm trung tâm”

Cô, trò Trường Mầm non Hoằng Phong (Hoằng Hóa) trong một hoạt động học.

Từ mục tiêu và quan điểm “học bằng chơi, chơi mà học”, ngay khi chuyên đề được phát động, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo phòng chuyên môn, phòng giáo dục các địa phương và nhà trường xây dựng kế hoạch, giải pháp sát với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện. Theo đó, ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng để mỗi giáo viên tích cực, chủ động tham gia, các trường mầm non đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương huy động sự ủng hộ, đồng thuận của các nhà hảo tâm, các bậc phụ huynh học sinh xây dựng không gian bên trong và bên ngoài lớp học đáp ứng tiêu chí xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Cô giáo Tạ Thị Cúc, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoằng Phong (Hoằng Hóa), cho biết: "Thực hiện kế hoạch của ngành, năm học 2024-2025 nhà trường tiếp tục triển khai Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” ở tất cả các nhóm lớp. Để thực hiện hiệu quả chuyên đề, ngoài việc cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, phương pháp, cũng như vận dụng thực tế các quan điểm lấy trẻ làm trung tâm vào giảng dạy, nhà trường còn tăng cường tham mưu, kêu gọi đầu tư cơ sở vật chất, tranh thủ sự ủng hộ kinh phí, đồ dùng, đồ chơi của các bậc phụ huynh học sinh... Đồng thời, tổ chức các hoạt động giáo dục đa dạng, linh hoạt, phát huy cao nhất tính tích cực, sáng tạo, tạo mọi cơ hội cho trẻ được trải nghiệm các hoạt động trong quá trình học theo quan điểm “học bằng chơi, chơi mà học”.

Qua đánh giá, mô hình dạy học lấy trẻ làm trung tâm đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Trong đó, giáo viên năng động hơn trong đổi mới cách thức tổ chức, phương pháp giáo dục cho trẻ; học sinh say mê học tập, thích được đến trường, tự tin, sáng tạo. Theo thống kê, nhiều năm qua tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường của nhà trường luôn đạt 100%; tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 37%.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, bên cạnh công tác tuyên truyền, các trường mầm non trên địa bàn huyện Nông Cống, Quảng Xương, Hậu Lộc, Hà Trung, Ngọc Lặc, Lang Chánh, TP Thanh Hóa... cũng đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhiều trường học đã cải tạo, nâng cấp khuôn viên sân trường, tạo sự thay đổi toàn diện về cảnh quan trường, lớp như Trường Mầm non Hà Lĩnh (Hà Trung), Trường Mầm non Hưng Lộc (Hậu Lộc), Trường Mầm non Quảng Tâm (TP Thanh Hóa); Trường Mầm non thị trấn Lang Chánh 2 (Lang Chánh)...

Đặc biệt, từ việc thực hiện chuyên đề, nhiều trường học đã xây dựng môi trường thân thiện ngay tại lớp học với nhiều màu sắc sinh động, trẻ được tham gia và tự khám phá khi hoạt động ở các góc hoạt động như góc phân vai, góc xây dựng, góc sách truyện, góc thiên nhiên... Qua các góc học tập này, trẻ có thể lựa chọn học một mình hoặc theo nhóm, kích thích sự sáng tạo của cả cô và trò, từ đó trẻ hứng thú đến lớp và chủ động, tích cực hơn trong học tập.

Theo đánh giá của Phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT), từ việc thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, nhiều trường mầm non trong tỉnh đã có sự thay đổi toàn diện về cảnh quan, môi trường cả bên trong và bên ngoài lớp học. Các trường đã tạo dựng được không gian trường, lớp sạch sẽ, gần gũi, thân thiện, an toàn; trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ. Các góc vui chơi, học tập trong lớp và ngoài trời được xây dựng phong phú; học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Cũng từ việc thực hiện chuyên đề nhiều đơn vị trường đã phát hiện những cá nhân điển hình trong việc làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí nhóm lớp, tạo môi trường thân thiện cho giáo viên và trẻ cùng tham gia các hoạt động giáo dục. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và thực hiện phong trào xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Đại diện Phòng Giáo dục mầm non cũng cho biết, quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vẫn là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất trong mọi hoạt động giáo dục ở trường mầm non hiện nay và thời gian tới. Quan điểm này được thể hiện trong tất cả các khâu của quá trình giáo dục với mục tiêu tạo môi trường công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh đối với trẻ; kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ cũng như nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ trẻ trong thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, phát triển toàn diện trẻ.

Bài và ảnh: Phong Sắc

Nguồn: https://baothanhhoa.vn/chuyen-bien-tu-viec-lay-tre-lam-trung-tam-248433.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Khi du lịch cộng đồng trở thành nhịp sống mới bên phá Tam Giang
Những điểm du lịch Ninh Bình không thể bỏ qua
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt
Những bản làng bên dãy Trường Sơn

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm