Ông Phan Thanh Sơn – Phó Tổng Giám đốc Techcombank trình bày về những giải pháp thanh toán đột phá tại sự kiện
Hệ sinh thái ngân hàng số định hình từ công nghệ và dữ liệu
Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì đã trở thành diễn đàn công bố nhiều giải pháp chuyển đổi số trọng tâm của các ngân hàng thương mại, fintech và đơn vị trung gian. Sự hiện diện của người đứng đầu Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ, ngành thể hiện rõ định hướng ưu tiên số hóa lĩnh vực tài chính – ngân hàng trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia.
Trong nhóm các ngân hàng tiên phong, Techcombank tiếp tục khẳng định định vị công nghệ khi công bố giải pháp mở tài khoản DN hoàn toàn trực tuyến, tích hợp công nghệ OCR, eKYC và chữ ký số. Đặc biệt, cơ chế nhập – duyệt một bước được đánh giá là phù hợp với nhu cầu của DN siêu nhỏ và khởi nghiệp.
Đồng thời, sản phẩm "Sinh lời tự động 2.0" của Techcombank, cho phép cá nhân và DN tối ưu hóa dòng tiền nhàn rỗi thông qua ứng dụng di động, ghi nhận hơn 800.000 khách hàng mới chỉ trong quý I/2025, nâng tổng lượng người dùng lên 3,1 triệu. Đây là minh chứng cho khả năng phát triển sản phẩm nhanh chóng và đón đầu xu hướng tài chính số.
Theo ông Phan Thanh Sơn – Phó Tổng Giám đốc Techcombank, chiến lược của ngân hàng là kết nối và cá nhân hóa tài chính thông qua công nghệ, đặc biệt là AI.
"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển mình để trở thành ngân hàng ứng dụng và tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu Việt Nam. Bởi chúng tôi tin rằng, chuyển đổi số không chỉ giúp ngân hàng hoạt động hiệu quả hơn, mà còn giúp cho cuộc sống người dân tốt hơn", ông Phan Thanh Sơn nói.
Bổ sung thêm, ông Pranav Seth – Giám đốc Văn phòng chuyển đổi số cho biết Techcombank đang xây dựng một ngân hàng vận hành dựa trên trí tuệ nhân tạo, trong đó dữ liệu lớn và máy học sẽ tối ưu vận hành nội bộ, phân khúc khách hàng, phòng chống rủi ro và hỗ trợ ra quyết định.
Ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng Giám đốc Thường trực VPBank trình bày về giải pháp thanh toán trước lãnh đạo Chính phủ, NHNN
Tại VPBank, quá trình số hóa được triển khai theo hướng thanh toán không tiếp xúc, với trọng tâm là Tap & Pay. Theo đại diện ngân hàng, 60% giao dịch trong quý IV/2024 đã diễn ra theo hình thức không chạm, nhờ vào các nền tảng như Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay và Garmin Pay. Đặc biệt, giải pháp "Pay by Account" – cho phép khách hàng thanh toán trực tiếp từ tài khoản mà không cần dùng thẻ – đã đưa VPBank trở thành đơn vị đầu tiên trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương hợp tác triển khai cùng Mastercard.
Thống kê nội bộ cho thấy, doanh số giao dịch không chạm qua thẻ tín dụng của VPBank đã tăng 70%. Cùng với đó, nền tảng Tap to Phone đã đạt 15.000 giao dịch thành công, với hơn 10.000 lượt tải ứng dụng, 1.500 user được triển khai tại các điểm bán lẻ.
Một điểm nhấn khác đến từ SHB, khi ngân hàng tập trung vào nhóm khách hàng là đơn vị hành chính sự nghiệp (ĐVHCSN) với hệ sinh thái dịch vụ tài chính chuyên biệt. Theo ông Đỗ Quang Vinh – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc SHB, ngân hàng đang hỗ trợ hàng trăm trường học, bệnh viện, cơ quan hành chính thông qua các giải pháp thanh toán tích hợp.
Hiện tại, hơn 98% giao dịch tại SHB được số hóa, trong khi 95% quy trình nội bộ được xử lý tự động qua nền tảng số. Mô hình "Bank of Future" mà SHB đang phát triển kỳ vọng tích hợp đầy đủ AI, Big Data và Machine Learning để tăng cường khả năng phục vụ, tối ưu hóa chi phí và quản trị rủi ro trong giai đoạn 2025–2026.
Giải pháp công nghệ tài chính đi sâu vào dịch vụ thiết yếu
Ngoài nhóm ngân hàng lớn, các công ty công nghệ và ngân hàng tầm trung cũng góp phần thúc đẩy quá trình số hóa hệ sinh thái tài chính.
Tại sự kiện, MISA được chọn là DN công nghệ trình bày trước Thủ tướng về nền tảng MISA Lending – giải pháp hỗ trợ DN nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn vay không tài sản bảo đảm. Đại diện MISA, bà Nguyễn Thị Ngoan cho biết nền tảng đã kết nối hơn 300.000 doanh nghiệp (DN) sử dụng dịch vụ cloud của MISA với ngân hàng, cung cấp "dữ liệu sống" giúp đánh giá rủi ro trong thời gian thực.
Tính đến cuối tháng 4/2025, tổng hạn mức tín dụng được cấp thông qua MISA Lending đạt 10.500 tỷ đồng, tổng vốn giải ngân đạt 22.500 tỷ đồng, với tỷ lệ vay thành công 30% – cao hơn 10 lần so với phương thức vay truyền thống. Lãnh đạo Chính phủ đánh giá, mô hình này cần tiếp tục mở rộng để hình thành tam giác kết nối giữa nhà nước – ngân hàng thương mại – DN công nghệ.
Ông Nguyễn Hưng- Tổng Giám đốc TPBank trình bày về chiến lược và giải pháp công nghệ trước lãnh đạo Chính phủ. NHNN
TPBank mang đến góc nhìn khác khi phát triển tính năng "Paste to Pay" – cho phép khách hàng thực hiện chuyển khoản thông qua thao tác sao chép và dán nội dung từ các nền tảng nhắn tin. Tính năng này kết hợp AI, OCR và Generative AI, nhằm đơn giản hóa quy trình giao dịch, giảm thiểu sai sót và thời gian nhập liệu. Ông Nguyễn Hưng- Tổng Giám đốc TPBank, nhấn mạnh: TPBank không đợi khách hàng tìm đến ngân hàng, mà đưa ngân hàng đến đúng nơi khách hàng cần.
Tỷ lệ giao dịch số tại TPBank hiện đạt hơn 98%, với hệ sinh thái tích hợp đa nền tảng từ tài chính đến thương mại điện tử, giáo dục và bảo hiểm. Đây là một phần trong chiến lược mở rộng điểm chạm tài chính và cá nhân hóa dịch vụ.
Ông Lưu Danh Đức – Phó Tổng Giám đốc LPBank trình bày về giải pháp công nghệ ngân hàng trước lãnh đạo Chính phủ và NHNN
Một diểm đáng chú ý tại sự kiện là giải pháp tổng đài AI của LPBank, được vận hành bằng sinh trắc học giọng nói, giúp định danh và hỗ trợ khách hàng 24/7. Theo ông Lưu Danh Đức – Phó Tổng Giám đốc LPBank, hệ thống đã giúp giảm 50% áp lực nhân sự và nâng cao trải nghiệm khách hàng nhờ phân tích hành vi và nhận diện tự động.
Ngoài ra, LPBank còn giới thiệu giải pháp LPBank HealthCare – nền tảng đăng ký khám chữa bệnh thông minh tích hợp VNeID và phần mềm quản lý bệnh viện (HIS). Giải pháp này không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh mà còn thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, minh bạch dữ liệu và giảm chi phí quản lý tại các cơ sở y tế.
Nội dung thuyết trình của MSB thu hút sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ, NHNN
Trong khi đó, MSB lại góp tiếng nói từ một hướng đi khác – cung cấp giải pháp thanh toán số cho ngành điện, với hơn 1,4 triệu giao dịch tiền điện năm 2024, trị giá gần 2.000 tỷ đồng. Ông Nguyễn Phi Hùng – Phó Tổng giám đốc MSB khẳng định: MSB không chỉ tạo ra trải nghiệm tốt, mà còn góp phần xây dựng ngân hàng linh hoạt, thông minh và bền vững". MSB được vinh danh là "Ngân hàng Bán lẻ chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025" bởi Global Banking & Finance Review.
"MSB cam kết sẽ tiếp tục hành trình chuyển đổi số, không ngừng sáng tạo để mang đến những giá trị tốt nhất cho người dân, cho DN, từ đó góp phần vào sự phát triển chung của ngành Ngân hàng Việt Nam" ông Nguyễn Phi Hùng khẳng định.
Anh Minh
Nguồn: https://baochinhphu.vn/chuyen-doi-so-nganh-ngan-hang-tu-giai-phap-thanh-toan-thong-minh-den-tich-hop-du-lieu-dn-102250530201657749.htm
Bình luận (0)