Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cơ hội phát triển du lịch đường thủy nội địa

UBND thành phố vừa ban hành phương án tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước tại khu vực biển ven bờ và khu vực sông Hàn, triển khai từ năm 2025 đến năm 2030. Đây là cơ hội để phát triển du lịch đường thủy nội địa thành sản phẩm chiến lược, khai thác trọn vẹn tiềm năng sông nước của địa phương.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng31/05/2025

Chèo SUP là hoạt động được phép triển khai ở khu vực sông Hàn và các khu vực biển ven bờ trên địa bàn thành phố.  Ảnh: HÀ THU
Chèo SUP là hoạt động được phép triển khai ở khu vực sông Hàn và các khu vực biển ven bờ trên địa bàn thành phố. Ảnh: HÀ THU

Theo thống kê, thành phố sở hữu gần 64km sông, gồm các sông: Hàn, Cẩm Lệ, Túy Loan, Cu Đê, Cổ Cò… Đây là điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch đường thủy nội địa, loại hình du lịch đã thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Thành phố ban hành kế hoạch số 95/KH-UBND (giai đoạn 2024-2025), đề án phát triển du lịch đường thủy nội địa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; qua đó, hướng đến xây dựng hệ thống cảng, bến đạt chuẩn, bổ sung tàu cao tốc, du thuyền, tàu lưu trú và phát triển dịch vụ gắn với sông nước. Nhằm phát huy lợi thế tiềm năng của biển Đà Nẵng và sông Hàn, UBND thành phố vừa ban hành phương án tổ chức hoạt động vui chơi giải trí dưới nước trên địa bàn.

Theo phương án, các phương tiện được phép hoạt động khá đa dạng, từ phương tiện có động cơ gồm: mô-tô nước, ca nô kéo dù, ca nô kéo phao chuối, ca nô kéo lướt ván, ván phản lực và một số loại hình có động cơ khác phù hợp với quy định; phương tiện thủy nội địa kết hợp với hoạt động trượt phao biển, lặn, chèo sup, kayak…; đến các phương tiện không có động cơ gồm: lướt ván, lướt ván diều, lướt ván buồm, chèo thuyền kayak, sup, ván tập bơi cá nhân cùng một số loại hình khác theo quy định…

Không gian tổ chức các hoạt động khá rộng, gồm khu vực dọc tuyến biển đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa; tuyến biển đường Nguyễn Tất Thành; biển ven đèo Hải Vân; biển ven bán đảo Sơn Trà; vùng nước sông Hàn đoạn từ cầu Sông Hàn đến cầu Trần Thị Lý. Theo đánh giá, phương án này là một bước để hoàn thiện hệ sinh thái du lịch theo hướng trải nghiệm, bền vững và đa dạng hóa sản phẩm. Các hoạt động vui chơi dưới nước như mô-tô nước, kéo dù, ván phản lực, kayak, chèo SUP… sẽ tạo nên chuỗi trải nghiệm phong phú, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách hiện đại.

Khi đồng bộ với định hướng phát triển kinh tế đêm và khai thác không gian ven sông, ven biển, các hoạt động giải trí dưới nước, phương án sẽ góp phần khai phá hết tiềm năng lâu nay còn “ngủ quên” hoặc còn manh mún. Việc quy hoạch cụ thể các vùng hoạt động còn giúp quản lý tập trung, hạn chế các hoạt động tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và tác động xấu đến môi trường. Qua đó, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng hình ảnh Đà Nẵng là điểm đến thân thiện, năng động và đáng tin cậy. Tầm nhìn này cũng phù hợp với định hướng chung của đề án Phát triển du lịch đường thủy nội địa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, đến năm 2030, khách du lịch đường thủy sẽ chiếm khoảng 15-20% tổng lượng khách lưu trú và đến năm 2045 nâng lên 20-25%.

Theo nhiều ý kiến, để phát triển du lịch đường thủy nội địa thành sản phẩm chiến lược, bên cạnh quyết liệt triển khai các đề án, kế hoạch, thành phố cần đẩy mạnh kêu gọi đầu tư xã hội hóa.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Việt AnGroup chia sẻ, tiềm năng phát triển du lịch đường sông tại Đà Nẵng rất lớn. Để khai thác hiệu quả, các ngành chức năng cần xã hội hóa đầu tư hạ tầng, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng tham gia xây dựng bến thủy nội địa, các bến dừng chân đạt chuẩn, đặc biệt trên những tuyến như sông Hàn, sông Cẩm Lệ, sông Túy Loan.

Khi hạ tầng sẵn sàng, tour tuyến mới có cơ hội khai thác đa dạng. Ngoài ra, tái hiện không gian văn hóa ven sông, từ đó, du khách không chỉ đi tàu ngắm cảnh mà còn trải nghiệm các làng nghề truyền thống, các buổi biểu diễn nghệ thuật, sinh hoạt văn hóa bản địa hai bên bờ; khơi thông sông Cổ Cò để kết nối tuyến thủy từ Đà Nẵng xuống Hội An, hình thành tuyến du lịch văn hóa - sinh thái liên vùng...

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố, các ngành chức năng cần thúc đẩy nhanh các đề án, kế hoạch về phát triển du lịch đường thủy nội địa, phải gỡ nút thắt cơ chế, đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp. Từ đó hình thành hệ sinh thái du lịch đường thủy, bao gồm cả hệ thống dịch vụ đồng bộ, từ phương tiện, dịch vụ vui chơi, giải trí, nhà hàng nổi, đến làng nghề, bến nghỉ, điểm check-in, mua sắm…góp phần thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch Đà Nẵng thời gian đến.

HÀ THU

Nguồn: https://baodanang.vn/kinhte/202505/co-hoi-phat-trien-du-lich-duong-thuy-noi-dia-4007847/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Mãn nhãn pháo hoa đỉnh cao tại đêm khai mạc Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) dài nhất trong lịch sử
Bán cả trăm mâm cúng ngũ sắc trong ngày Tết Đoan ngọ
Biển vô cực Ninh Thuận đẹp nhất đến hết tháng 6, các bạn đừng bỏ lỡ nhé!

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm