Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cổ phiếu Crocs lao dốc gần 30% vì thuế quan và xu hướng “giày xấu” thoái trào

VHO - Hãng giày Mỹ đối mặt với người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, bất ổn thương mại và tín hiệu thoái trào của một trào lưu từng "gây sốt".

Báo Văn HóaBáo Văn Hóa08/08/2025

Cổ phiếu Crocs lao dốc gần 30% vì thuế quan và xu hướng “giày xấu” thoái trào - ảnh 1
Những đôi dép Crocs. Ảnh: Getty Images

Cổ phiếu Crocs đã giảm mạnh 29,2% trong phiên giao dịch ngày 7.8 (giờ Mỹ), sau khi hãng cảnh báo doanh thu quý hiện tại có thể sụt giảm từ 9–11%.

Mức giảm này gây thất vọng với giới phân tích vốn kỳ vọng một mức tăng nhẹ, đồng thời đánh dấu cú lao dốc trong ngày mạnh nhất kể từ năm 2011, kéo định giá công ty xuống mức thấp nhất trong gần ba năm.

Crocs cho biết họ đang chịu áp lực kép từ chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump và xu hướng tiêu dùng thay đổi.

Giám đốc điều hành Crocs Andrew Rees cho biết, công ty nhận thấy "nhiều bằng chứng" cho thấy người tiêu dùng Bắc Mỹ, đặc biệt là nhóm "đã biết cân nhắc", đang trở nên cực kỳ thận trọng: "Họ không mua sắm, thậm chí không đến cửa hàng. Lượng khách giảm rõ rệt."

Ông mô tả môi trường kinh doanh nửa cuối năm là “đáng lo ngại”, khi đơn hàng từ các đối tác bán lẻ giảm và niềm tin tiêu dùng suy yếu. Lạm phát, lãi suất cao, thị trường lao động hạ nhiệt và những bất ổn xoay quanh chính sách thương mại, thuế quan đã khiến người Mỹ hạn chế chi tiêu.

Công ty cũng đang đối mặt với cú đánh từ xu hướng thời trang. Từng được xem là biểu tượng của sự "xấu lạ" và thoải mái, Crocs từng hồi sinh mạnh mẽ trong đại dịch Covid-19 và thậm chí còn xuất hiện trên thảm đỏ Oscars năm 2021.

Tuy nhiên, hiện nay, thị hiếu đang dịch chuyển. "Khách hàng có xu hướng quay lại với giày thể thao, đặc biệt khi các sự kiện như World Cup bóng đá nam 2026 và Olympic Los Angeles 2028 đang đến gần", ông Rees nói.

Giám đốc tài chính Susan Healy ước tính, thuế quan mới có thể khiến Crocs thiệt hại 40 triệu USD trong nửa cuối năm 2025 và lên tới 90 triệu USD mỗi năm, nếu không điều chỉnh chuỗi cung ứng. Thương hiệu HEYDUDE – được Crocs mua lại năm 2021 – đang chịu ảnh hưởng nặng nề hơn cả do cấu trúc nhập khẩu.

Để ứng phó, Crocs cho biết đang theo dõi chặt chi phí, giảm hàng tồn kho và đã ngừng các chương trình khuyến mãi từ tháng 5 nhằm bảo vệ lợi nhuận.

Tình hình kinh doanh quý II của công ty cho thấy rõ sự suy yếu: Crocs lỗ trước thuế 448,6 triệu USD, đảo chiều so với mức lãi 296,4 triệu USD cùng kỳ năm trước, dù doanh thu vẫn tăng nhẹ 3,4% lên 1,1 tỷ USD.

Nguồn: https://baovanhoa.vn/kinh-te/co-phieu-crocs-lao-doc-gan-30-vi-thue-quan-va-xu-huong-giay-xau-thoai-trao-159724.html


Chủ đề: Thuế quan

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

68 quân nhân từng duyệt binh ở Nga luyện tập cho đêm nhạc 'Tổ quốc trong tim'
'Chim sắt' đa năng Yak-130 sẽ khuấy đảo bầu trời Thủ đô dịp Quốc khánh 2/9
Nhiệm vụ A80: 'Dậy sóng' từ đêm sơ duyệt đến bản hùng ca Quốc khánh 2/9
Vượt nắng thắng mưa, luyện tập vì ngày hội non sông

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm