Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Concert và công nghiệp giải trí

Một loạt concert, chương trình diễn ra thời gian qua cho thấy thị trường văn hóa, giải trí Việt Nam đã có khán giả.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ16/08/2025

công nghiệp giải trí - Ảnh 1.
công nghiệp giải trí - Ảnh 2.
công nghiệp giải trí - Ảnh 3.

Các chương trình V Concert, V Fest, Tổ quốc trong tim thu hút tổng gần 100.000 khán giả.

Năm ngoái hai chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai Anh trai say hi "đại náo" với chuỗi concert tổ chức ở cả hai miền Nam - Bắc, đêm nào cũng thu hút 20.000 - 30.000 khán giả, mở ra những tiền lệ chưa từng có với ngành công nghiệp âm nhạc/biểu diễn Việt Nam.

Sức nóng của các "anh trai" kéo dài sang năm nay khi Anh trai say hi tranh thủ "góp thêm" vài chục ngàn khán giả ở đêm 6 trong cơn mưa trắng trời tại sân vận động Mỹ Đình trước khi "xuất ngoại" đi Las Vesgas (Mỹ); còn Anh trai vượt ngàn chông gai vẫn còn hai đêm 7, 8 khép lại cả chuỗi vào tháng 9 ở TP.HCM.

50.000 người hòa giọng Tiến quân ca trên sân Mỹ Đình ở chương trình Tổ quốc trong tim - Video: Báo Nhân dân

Bước chuyển của công nghiệp biểu diễn

Với thành công của hai chương trình Anh trai, bên cạnh những khấp khởi, vui mừng, cũng có không ít người nghi ngại và cho đó là một làn sóng nhất thời, khán giả đi concert vì "mê trai".

Tuy nhiên khi chứng kiến hàng chục ngàn khán giả vừa qua đi xem các "concert quốc gia" (kết hợp văn hóa, chính trị, xã hội và giải trí) như V Concert, V Fest, Tổ quốc trong tim..., có thể thấy một bước chuyển đáng ghi nhận của công nghiệp biểu diễn trong nước.

Trần Anh Hùng là một đạo diễn của dòng phim nghệ thuật, nhưng anh từng cảm ơn dòng phim thương mại vì nhờ có nó điện ảnh mới "sống" được. 

Chính phim thương mại với những công thức làm phim có phần "mì ăn liền", dễ tiếp cận hoặc đánh mạnh vào thẩm mỹ đại chúng đã tạo nên một lớp khán giả thích/có nhu cầu xem phim. 

Để từ một thị trường vắng khán giả, Việt Nam đang là một trong những thị trường điện ảnh phát triển nhanh nhất châu Á (theo Deadline, Mỹ).

Điều đó đúng với cả âm nhạc cũng như những chương trình tích hợp nhiều yếu tố, thể loại. Nếu hai chương trình Anh trai là "ngọn cờ đầu của ngành công nghiệp biểu diễn Việt Nam" (như đạo diễn Việt Tú nói với Tuổi Trẻ), bắt đầu tạo ra một lớp khán giả trẻ đi xem concert thì các concert gần đây cho thấy những tín hiệu tích cực khác nữa ở nhiều mặt.

Điều cảm động nhất có lẽ là chuyện những người lớn tuổi, người lao động nhiều tầng lớp chưa biết cảm giác xem concert thì giờ đã biết. Riêng việc đó thôi cũng đã là một trải nghiệm văn hóa - giải trí quan trọng, khán giả Việt Nam đang dần trở thành động lực lớn cho sự phát triển của công nghiệp văn hóa.

công nghiệp giải trí - Ảnh 4.

MONO đầy năng lượng trên sân khấu V Fest - Ảnh: BTC

Các concert không còn là "cuộc chơi" của các ông lớn ngành giải trí mà giờ đây, các đơn vị công, truyền thông, báo chí... cũng vào cuộc. 

VTV lần đầu ra quân làm hai chương trình liên tục trong hai ngày là V Concert V Fest, đã thắng rực rỡ với tổng 50.000 khán giả. 

Báo Nhân Dân và UBND TP Hà Nội cũng đã làm được điều "không tưởng" và ngoạn mục với chương trình Tổ quốc trong tim hút hơn 50.000 người với format chương trình đa dạng, sân khấu được đầu tư hoành tráng, quy tụ nghệ sĩ nhiều thế hệ. 

8Wonder, ban tổ chức còn mang sang Việt Nam những nghệ sĩ "hot" nhất của âm nhạc đương đại thế giới.

công nghiệp giải trí - Ảnh 5.

V Concert đậm màu sắc văn hóa và yêu nước - Ảnh: NAM TRẦN

Công nghiệp giải trí được nhắc đến ở tầm vĩ mô

Chưa so sánh các chương trình trong nước với các concert của các ngôi sao toàn cầu như BlackPink hay BTS, chỉ cần so sánh ta hôm nay với ta hôm qua đã thấy một bước tiến cần ghi nhận. 

Chẳng cần đi đâu xa, chỉ cần ở trong nước cũng đã được thưởng thức những concert đẳng cấp quốc tế. Khi có khán giả, thị trường tự khắc "sống" được trong sức mạnh nội sinh của chính nó. Khán giả cũng "kích hoạt" các đơn vị sản xuất tổ chức show ngày càng chuyên nghiệp hơn, đáp ứng nhu cầu, thẩm mỹ ngày càng cao của khán giả.

công nghiệp giải trí - Ảnh 6.

Tùng Dương, Võ Hạ Trâm, Đăng Dương gây sốt với các nhạc phẩm yêu nước tại Tổ quốc trong tim - Ảnh: BTC

Vài ngày trước, Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương hoàn thiện Đề án phát triển công nghiệp giải trí, báo cáo trước ngày 15-8; phê duyệt quyết định đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 trước ngày 10-9-2025. 

Không phải tự nhiên mà cụm từ "công nghiệp giải trí" được nhắc đến nhiều thời gian qua như vậy, ở tầm vĩ mô cũng như trong khán giả. 

Muốn có một nền công nghiệp giải trí thật sự tầm vóc và chuyên nghiệp là con đường dài, và với các concert như thời gian qua là những bước khởi đầu đầy hy vọng rút ngắn được con đường dài đó.

Trở lại chủ đề
ĐẬU DUNG

Nguồn: https://tuoitre.vn/concert-va-cong-nghiep-giai-tri-2025081607532359.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc SU-30MK2 "xé gió", khí tụ kín lưng cánh như khoác mây trắng
'Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai' lan tỏa niềm tự hào dân tộc
Giới trẻ săn kẹp tóc, sticker sao vàng cho mùa lễ Quốc khánh
Ngắm xe tăng hiện đại nhất thế giới, UAV cảm tử tại tổng hợp luyện diễu binh

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm