Hiện nay, các sản phẩm OCOP của tỉnh như: Mì Chũ, mắm tép chưng thịt PKT, vải thiều Lục Ngạn, khoai tây Quế Võ, nem Bùi Tuấn Liên... đã được đưa vào bày bán tại một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Điều này không chỉ mang lại doanh thu mà còn nâng cao uy tín, định vị thương hiệu cho sản phẩm địa phương. Tuy vậy, số lượng sản phẩm có mặt thường xuyên và ổn định tại các kênh bán lẻ hiện đại vẫn còn khá khiêm tốn so với số sản phẩm OCOP của tỉnh.
|
Người dân khó tìm mua sản phẩm OCOP của tỉnh trong kênh bán lẻ hiện đại. (Ảnh chụp tại Siêu thị Winmart, phường Kinh Bắc). |
Bà Nguyễn Thị Huyên, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần PTK VIETNAM, xã Tiên Du chia sẻ: “Hiện doanh nghiệp có 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Tại hệ thống bán lẻ hiện đại, Công ty mới tiếp cận được vào siêu thị Dabaco, phường Kinh Bắc và siêu thị Từ Sơn, phường Từ Sơn với số lượng nhỏ. Nguyên nhân chính do hệ thống bán lẻ hiện đại đòi hỏi doanh nghiệp phải có đội ngũ chăm sóc khách hàng; mất phí trưng bày, mở mã vạch; phải ký gửi hàng hóa thanh toán theo từng đợt… Đây là khó khăn đối với doanh nghiệp”.
Trong khi đó, đa phần chủ thể OCOP tại địa phương có quy mô nhỏ, công nghệ sản xuất chưa đồng bộ. Nhiều sản phẩm còn mang tính mùa vụ, giá thành cao so với sản phẩm cùng loại trên thị trường nên khó đưa vào hệ thống bán lẻ hiện đại. Thực tế cho thấy, thông qua Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, số lượng các sản phẩm OCOP của tỉnh được công nhận đã tăng qua các năm. Từ chất lượng đến mẫu mã, bao bì sản phẩm cũng ngày càng được chú trọng, chủng loại sản phẩm đa dạng.
Bên cạnh đó, hệ thống bán lẻ hiện đại của tỉnh phát triển khá mạnh. Toàn tỉnh có 9 trung tâm thương mại, 32 siêu thị và hàng trăm cửa hàng tiện lợi. Đây là cơ hội thuận lợi để đưa sản phẩm OCOP vào các kênh bán lẻ hiện đại, giúp các chủ thể OCOP là các doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng đầu ra, chủ động được kế hoạch sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, để làm được điều này cần có sự quan tâm, hỗ trợ từ nhiều phía. Trước hết, các chủ thể OCOP cần đổi mới tư duy, áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất để sản phẩm bảo đảm về chất lượng, có đầy đủ mã vạch, mã QR truy xuất nguồn gốc; tạo nguồn cung ổn định, đáp ứng yêu cầu của các đối tác.
Bản thân các chủ thể OCOP cũng cần chủ động, chú trọng nâng cao năng lực sản xuất, hoàn thiện hồ sơ pháp lý; tối ưu chi phí, cải tiến mẫu mã bao bì theo hướng chuyên nghiệp; đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, như VietGAP, GlobalGAP... Tăng cường kỹ năng liên quan đến marketing, tiếp cận thị trường, xây dựng thương hiệu. Ông Nguyễn Văn Khương, Giám đốc Hợp tác xã Khương Huy, phường Ninh Xá chuyên sản xuất các loại mì, bún, bánh cuốn, bánh chưng… chia sẻ: “Hợp tác xã có 6 sản phẩm OCOP được người tiêu dùng đánh giá cao nhưng vẫn chưa đưa được sản phẩm vào các siêu thị lớn trong tỉnh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chủ động, tích cực hơn trong việc tìm kiếm, kết nối với các siêu thị, trung tâm thương mại để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ra thị trường”.
Mặt khác, các cơ quan chức năng của tỉnh như: Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Công Thương… tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ liên kết sản xuất, đưa nông sản vào kênh tiêu thụ hiện đại. Triển khai có hiệu quả các chính sách, kế hoạch, khuyến khích doanh nghiệp liên kết, đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, tạo ra vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Đồng thời quan tâm phối hợp mở các lớp đào tạo, tập huấn cho hộ nông dân; tổ chức kinh tế hợp tác trong việc tự kiểm soát và giám sát cộng đồng về chất lượng, an toàn thực phẩm. Xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, truyền thông, quảng bá sản phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và nâng cao uy tín sản phẩm OCOP.
Theo ông La Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Công Thương, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại để đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP có cơ hội giới thiệu đến người tiêu dùng, kết nối vào các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ phát triển hạ tầng thương mại (siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, điểm kinh doanh thực phẩm an toàn...), tạo địa điểm bán, trao đổi hàng hóa, sản phẩm OCOP cố định, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất có nơi trao đổi, mua bán thường xuyên. Phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP rộng khắp trên địa bàn tỉnh để người tiêu dùng nhận diện, ưu tiên trong quá trình mua sắm.
Bài, ảnh: Thanh Ngân
Nguồn: https://baobacninhtv.vn/bac-ninh-dua-san-pham-ocop-vao-kenh-ban-le-hien-dai-postid423955.bbg
Bình luận (0)