6 chính sách đặc thù
Với chính sách hỗ trợ y tế, Đà Nẵng đã bố trí khoảng 123 tỉ đồng để mua 181.700 lượt thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo, người thoát nghèo. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương vận động hỗ trợ khám, chữa bệnh, khám sàng lọc, hỗ trợ giảm viện phí, chi phí khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 27.456 lượt người nghèo với kinh phí hơn 26 tỉ đồng.
![]() |
Đà Nẵng miễn gần 58 tỉ đồng học phí cho hàng ngàn lượt học sinh nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo. Ảnh: Thanh Hiền. |
Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố đã miễn gần 58 tỉ đồng học phí cho khoảng 52.000 lượt học sinh nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo. Bên cạnh đó, các hội đoàn thể thành phố và Hội khuyến học đã vận động nguồn lực hỗ trợ học bổng, dụng cụ học tập, xe đạp cho học sinh con hộ nghèo. “100% con hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận với chính sách hỗ trợ về giáo dục của thành phố và tạo điều kiện cho con hộ nghèo có điều kiện mua sắm trang thiết bị phục vụ việc học, góp phần giảm tỷ lệ bỏ học”, lãnh đạo thành phố cho hay.
Một chính sách nữa rất thiết thực với người nghèo là hỗ trợ nhà ở, với hơn 400 căn nhà xây mới, sửa chữa 2.572 căn; giảm 50% tiền sử dụng đất trong hạn mức đất ở cho hộ nghèo theo chuẩn Trung ương; giảm 50% tiền thuê chung cư thuộc sở hữu nhà nước cho gần 1.358 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố; bố trí 55 căn nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Người nghèo ở Đà Nẵng cũng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ tín dụng. Hơn 4.500 lượt hộ vay vốn có điều kiện sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế tăng thu nhập với tổng số tiền gần 230 tỉ đồng.
Thành phố cũng dành khoảng 28 tỉ đồng hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo; 52 tỉ đồng trợ cấp xã hội hàng tháng cho người thuộc hộ nghèo theo chuẩn thành phố có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo không còn sức lao động...
UBND TP Đà Nẵng cho biết thêm, trên địa bàn hiện có 11/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); 8/11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí của thành phố; 2/11 xã đạt NTM kiểu mẫu; 3/113 thôn thông minh. Hạ tầng nông thôn phát triển nhanh và được nâng cao, nhất là về giao thông, thủy lợi, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất; giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường có chuyển biến đáng kể; hệ thống chính trị vững mạnh; an ninh trật tự xã hội được đảm bảo; chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn ngày càng tốt hơn.
Thành phố cũng đã đầu tư xây dựng, nâng cấp gần 90 km đường giao thông nông thôn, kiệt hẻm; 134 km điện chiếu sáng phục vụ dân sinh; 43 km đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất; 58km kênh mương thủy lợi…Cùng với đó là nhiều đề án, phương án đẩy mạnh phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập; hình thành được nhiều vùng sản xuất chuyên canh, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả; xây dựng các mô hình sản xuất mới, các mô hình ứng dụng công nghệ cao, thực hiện chương xây dựng vườn mẫu, vườn kinh tế …góp phần phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân.
Tập trung phát triển sản xuất, việc làm
Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhìn nhận: “Thời gian tới là thời điểm có tính chất lịch sử khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và sáp nhập với tỉnh Quảng Nam. Thành phố vẫn phải xác định công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng, Nhà nước, là nhiệm vụ chính trị quan trọng”.
![]() |
Các sản phẩm OCOP là một trong những giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. |
Chủ tịch thành phố đề nghị các đơn vị chức năng cần tập trung nghiên cứu xây dựng các chính sách, các nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tiễn sau khi sáp nhập. Trong đó ưu tiên vào 3 nhóm chính sách chính: Hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ về lao động - việc làm, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo; Hỗ trợ cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, ưu tiên cho các dịch vụ gắn với tiêu chí đa chiều như y tế, giáo dục và đào tạo, nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường, thông tin và truyền thông đảm bảo hiệu quả gắn với Nghị quyết 57 của Chính phủ; Phát triển hạ tầng các vùng khó khăn, vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao, ưu tiên phát triển hạ tầng thiết yếu như giao thông, trường học, trạm y tế, thủy lợi nhỏ và nước sinh hoạt.
Riêng Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới (NTM), phải xác định xây dựng NTM thực chất là thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Do đó, phải gắn xây dựng NTM với tái cơ cầu ngành nông nghiệp và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sau khi sáp nhập cần phải rà soát lại Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, phát triển bền vững gắn với xây dựng NTM. Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về đất đai, khí hậu, điều kiện tự nhiên để phát triển kinh tế nông nghiệp. Xây dựng các vùng nguyên liệu nông lâm sản tập trung đáp ứng các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, gắn với việc bảo hộ sở hữu trí tuệ.
Đồng thời thúc đẩy triển khai chương trình OCOP gắn với các sản phẩm nông lâm nghiệp chủ lực, sản phẩm đặc sản của địa phương theo chuỗi giá trị, kết hợp với thu hút đầu tư, phát triển du lịch. Coi đây là một trong những giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.
Chủ tịch thành phố cũng lưu ý đào tạo nghề cho lao động nông thôn, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đào tạo, nâng cao chất lượng lao động khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, phải quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới ở cấp xã, thôn để nâng cao chất lượng công tác tham mưu, đề xuất và thực hiện các cơ chế, chính sách, chương trình, đề án phù hợp với điều kiện đặc thù của vùng sau khi sáp nhập.
Nguồn: https://tienphong.vn/da-nang-giam-ngheo-an-tuong-voi-cac-chinh-sach-dac-thu-post1748185.tpo
Bình luận (0)