
PGS-TS. Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng: Nguồn nhân lực - Chìa khóa phát triển Đà Nẵng thời kỳ mới
Thời gian qua, Đại học Đà Nẵng luôn tiên phong trong đào tạo nhân lực, nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức và công nghệ, đặc biệt chú trọng đào tạo nguồn nhân lực số để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.
Đại học Đà Nẵng phát triển cả về số lượng và chất lượng với hơn 1.610 giảng viên trên tổng số hơn 2.530 cán bộ viên chức. Trong đó có 6 GS, 129 PGS, 800 TS khoa học và tiến sĩ. Đây là nguồn lực đặc biệt quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề khoa học và thực tiễn đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của quốc gia và khu vực.
Đại học Đà Nẵng hiện có 7 trường đại học thành viên và các đơn vị trực thuộc; hệ thống giảng đường, các trung tâm nghiên cứu và phòng thí nghiệm từng bước được hiện đại hóa… Bên cạnh quy mô cơ sở vật chất, Đại học Đà Nẵng khẳng định vị thế về chất lượng đào tạo đạt chuẩn quốc gia, quốc tế.
Sau hợp nhất, Đà Nẵng có nhiều tiềm năng và lợi thế để thu hút các nhà đầu tư, dự án trọng điểm. Đây cũng là cơ hội để các trường đại học thành viên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các ngành mũi nhọn, công nghệ cao, dịch vụ sẽ tạo ra đột phá.
Để phát huy tốt nhất vai trò, sứ mệnh, đóng góp tích cực, hiệu quả hơn nữa cho Đà Nẵng, Đại học Đà Nẵng mong muốn thành phố tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ, cùng thể hiện tiếng nói đối với Trung ương xúc tiến triển khai “Đề án thành lập Đại học Quốc gia Đà Nẵng”. Sự ra đời của một Đại học Quốc gia tại Đà Nẵng sẽ là một đột phá đưa thành phố Đà Nẵng xứng tầm “trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á; là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ” như Nghị quyết số 43-NQ/TW đề ra.
PGS-TS. Võ Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng: Đào tạo thế hệ nhà giáo sáng tạo, hội nhập
Trường Đại học Sư phạm (UED) là cơ sở đào tạo đa ngành, trong đó đào tạo giáo viên là chủ chốt. Với sứ mệnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, chuyên gia trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội - nhân văn và khoa học giáo dục, UED luôn xác định chất lượng nhân lực là tiêu chí hàng đầu.
Nhà trường không chỉ chú trọng giảng dạy mà còn thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; mở rộng hợp tác quốc tế, giúp sinh viên có tầm nhìn toàn cầu, thích ứng linh hoạt với yêu cầu mới.
Trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, yêu cầu chuyển đổi số, hội nhập quốc tế đòi hỏi đội ngũ nhà giáo phải thực sự tinh hoa, sáng tạo và thích ứng nhanh. Nhà trường coi đây là sứ mệnh trọng yếu, vừa tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho giáo dục phổ thông, vừa mở rộng sang các ngành, lĩnh vực then chốt mà thành phố cần.
Có thể nói, sự kết hợp giữa tầm nhìn phát triển của Đà Nẵng và chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo của UED sẽ mở ra một “kỷ nguyên mới”: kỷ nguyên của đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, kỷ nguyên của đổi mới sáng tạo và hội nhập.
PGS-TS. Lê Văn Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng: Nguồn lực chiến lược cho thành phố hội nhập
Đề án phát triển nguồn nhân lực cho khu vực tư ở những ngành, lĩnh vực mũi nhọn của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nhấn mạnh: Các cơ sở giáo dục đại học phải trở thành lực lượng nòng cốt trong việc cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao, đồng thời góp phần kiến tạo đô thị sáng tạo và khởi nghiệp. Đây không chỉ là cơ hội thuận lợi, mà còn là trách nhiệm chính trị to lớn của các trường đại học trên địa bàn, trong đó có Trường Đại học Kinh tế.
Trước những yêu cầu mới của Đà Nẵng, đặc biệt trong giai đoạn thành phố đẩy mạnh xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế và Khu thương mại tự do, nhà trường xác định ba định hướng đột phá gồm: Phát triển các chương trình đào tạo tinh hoa, song ngữ và hội nhập quốc tế, gắn liền với các chứng chỉ nghề nghiệp toàn cầu như trong lĩnh vực kế toán - tài chính, công nghệ tài chính và tài chính bền vững (CFTE FinTech), kinh doanh quốc tế & logistics (FIATA), nhằm hình thành đội ngũ nhân lực có khả năng làm việc trong môi trường toàn cầu.
Với định hướng đó, trường không chỉ đào tạo nhân lực chất lượng cao, mà còn góp phần tạo dựng một hệ sinh thái năng lực, nơi tri thức được kiến tạo, đổi mới sáng tạo được nuôi dưỡng, và trách nhiệm xã hội được lan tỏa.
Chúng ta đang bước vào một giai đoạn mới, đồng thời cũng là kỷ nguyên mới của giáo dục đại học. Quy mô đô thị được mở rộng, nguồn lực tập trung, cơ chế điều phối đồng bộ hơn; tất cả tạo ra một chuỗi các cơ hội để Đà Nẵng cất cánh, trở thành cực tăng trưởng mới, đặc biệt trong các lĩnh vực dịch vụ chất lượng cao như tài chính quốc tế, công nghệ tài chính, tài chính chuỗi cung ứng, logistics, thương mại điện tử...
Nguồn: https://baodanang.vn/dai-hoc-da-nang-tru-cot-cua-nguon-nhan-luc-vung-3301232.html
Bình luận (0)