Cô Nguyễn Thị Khánh Vân, giáo viên Trường Tiểu học Phạm Phú Thứ (xã Nông Sơn) cho biết, khi dạy môn Tiếng Việt lớp 1 với chủ đề “Thiên nhiên kỳ thú”, giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát các chi tiết trong tranh, suy luận từ tranh được quan sát và lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường. Từ đó, các em có tình yêu đối với động vật và thiên nhiên, khả năng làm việc nhóm, khả năng nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi.
Đối với môn Lịch sử và Địa lý, mỗi phân môn có tính hệ thống tương đối, phù hợp với đặc trưng của mình, được đặt cạnh nhau, hỗ trợ lẫn nhau. Khi học chủ đề “Đất nước và con người Việt Nam”, giáo viên hướng dẫn các em tích hợp hài hòa giữa kiến thức lịch sử và kiến thức địa lý để trả lời câu hỏi.
Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phương pháp dạy học tích hợp có vai trò quan trọng đòi hỏi học sinh tự lực chiếm lĩnh kiến thức, vận dụng kiến thức bên ngoài nhà trường để phát triển năng lực, phẩm chất. Qua đó, học sinh chủ động học tập, say mê khám phá, phát triển toàn diện về trí tuệ và tâm hồn.
Đối với bậc học THCS, Ngữ văn là môn học mang tính thẩm mỹ, nhân văn, tích hợp đa môn. Vì vậy, khi dạy môn học này, giáo viên tích hợp giáo dục đạo đức, lý tưởng, khát vọng sống tích cực, lan tỏa cái đẹp cho học sinh. Đồng thời rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; kỹ năng sử dụng tiếng Việt.
Ví dụ, khi hướng dẫn học sinh cảm thụ nội dung tác phẩm, giáo viên tích hợp giáo dục cho học sinh tinh thần nhân ái, ý thức bảo vệ thiên nhiên, đa dạng sinh học, ý thức kỷ luật, tự giác, có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng xung quanh. Hay như khi học những bài thực hành về tiếng Việt, giáo viên định hướng cho các em ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
Mới đây nhất, việc tích hợp nội dung giáo dục kỹ năng công dân số vào quá trình dạy học các môn, hoạt động giáo dục ở bậc tiểu học là một giải pháp hiệu quả và khả thi. Từ nội dung bài học, các em có kỹ năng cơ bản về sử dụng công nghệ và truyền thông một cách an toàn, đúng cách sẽ góp phần tránh được các rủi ro và nguy hiểm rình rập.
Cô Trần Thị Bích Lời - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Diệu (xã Nông Sơn) cho biết, việc tích hợp các nội dung phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, trình độ phát triển nhận thức của học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường. Đồng thời bảo đảm mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục có liên quan, đặc biệt không gây quá tải cho học sinh và giáo viên.
“Ngoài ra, đội ngũ giáo viên phải được tập huấn thường xuyên, nhất là giáo viên trực tiếp giảng dạy cần có nhận thức đúng đắn, rõ ràng đối với việc giáo dục kỹ năng công dân số”, cô Lời nói.
Nguồn: https://baodanang.vn/day-hoc-theo-chu-de-tich-hop-3303243.html
Bình luận (0)