ĐBQH Cầm Thị Mẫn (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa).
Tham gia góp ý, ĐBQH Cầm Thị Mẫn (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa) cho rằng, qua nghiên cứu dự thảo Luật trình kỳ họp và báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo Luật đã được chỉnh lý trên cơ sở cơ tiếp thu cơ bản ý kiến của đại biểu và các chuyên gia.
Tuy nhiên, để góp phần hoàn thiện dự thảo Luật, đặc biệt là khi Luật được ban hành áp dụng vào thực tiễn, đảm bảo hài hòa cả về lợi ích, trách nhiệm cũng như tính khả thi đối với Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên cơ sở đánh giá tác động cả về mặt khoa học và thực tiễn, đại biểu đề nghị:
Về bổ sung nước giải khát theo tiêu chuẩn Việt Nam, có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (điểm l khoản 1 Điều 2 và số thứ tự 12 mục hàng hóa trong danh mục biểu thuế suất):
So với dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ 8, Chính phủ đề xuất bổ sung nước giải khát theo tiêu chuẩn Việt Nam, có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với thuế suất 10%, dự thảo Luật chỉnh lý đã tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội quy định tại Điều 8 lộ trình áp thuế đối với nước giải khát là “Từ 1/1/2027 là 8%” và “Từ 1/1/2028 là 10%” để các chủ thể có liên quan có thêm thời gian chuẩn bị.
Đại biểu tán thành với việc quy định lộ trình áp thuế đối với mặt hàng mới, đặc biệt mặt hàng nước giải khát có đường là mặt hàng có mối liên hệ với 25 ngành nghề liên quan trong chuỗi giá trị, như ngành bán lẻ, du lịch, nhà hàng, khách sạn và hàng trăm ngàn hộ nông dân trồng mía, công ty sản xuất đường.
Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, việc áp thuế đối với mặt hàng mới cần phải có lộ trình chuẩn bị dài hơn, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và gánh nặng thuế phí, đặc biệt khi Hoa Kỳ đang có động thái áp thuế đối ứng lên tới 46% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.
Ngoài ra, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược (CIEM) cũng khuyến nghị nên áp mức thuế suất 5% đối với nhóm sản phẩm lần đầu tiên bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm thiểu các tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Đại biểu cho rằng, phương án thuế 5% sẽ đảm bảo thực hiện các mục tiêu như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đề ra, bao gồm: điều tiết tiêu dùng, điều tiết sản xuất; đảm bảo sức khỏe của người dân; đảm bảo nguồn thu ngân sách; tạo cơ hội cho doanh nghiệp thích ứng với sắc thuế mới, tái cơ cấu kinh doanh, duy trì hoạt động sản xuất cũng như đảm bảo cơ hội việc làm và thu nhập cho người lao động.
Do đó, đại biểu đề nghị nghiên cứu bổ sung lộ trình áp dụng thuế suất đối với nước giải khát cụ thể như sau:
Phương án 1: Lộ trình áp thuế sau khi Luật có hiệu lực 1 năm: Từ ngày 1/1/2027 đến ngày 31/12/2027: Mức thuế suất 5%. Từ ngày 1/1/2028 đến ngày 31/12/2028: Mức thuế suất 8%. Từ ngày 1/1/2029: Mức thuế suất 10%.
Phương án 2: Lộ trình áp thuế sau khi Luật có hiệu lực 2 năm: Từ ngày 1/1/2028 đến ngày 31/12/2028: Mức thuế suất 8%. Từ ngày 1/1/2029: Mức thuế suất 10%.
Việc quy định lộ trình và thuế suất như vậy sẽ bảo đảm quá trình triển khai không có tác động quá lớn đến người tiêu dùng, doanh nghiệp và nền kinh tế; đồng thời, các doanh nghiệp có thời gian thay đổi chiến lược sản xuất sản phẩm, hướng sang các sản phẩm tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng mà vẫn bảo đảm mục tiêu kinh doanh và tăng trưởng của nền kinh tế.
Về danh mục các loại hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế quy định tại Điều 2 của dự thảo luật, về cơ bản đại biểu đồng tình và cho rằng nội dung này đã kế thừa từ luật hiện hành và có chỉnh lý bổ sung mới. Đặc biệt, đại biểu thống nhất cao với danh mục tại Điều 2, cũng như mức thuế suất, lộ trình thực hiện như quy định tại Điều 8 đối với các loại mặt hàng, dịch vụ như rượu, bia, thuốc lá, bài lá, vàng mã, hàng mã; kinh doanh vũ trường, mat-xa, casino, trò chơi điện tử, đặt cược, xổ số... vì đây đều là những loại hàng hóa cho thấy sự tác động, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe đời sống vật chất và tinh thần, đến văn hóa và lối sống của người dân hoặc là những dịch vụ chỉ dành cho số ít đối tượng có mức sống thu nhập cao, khách du lịch nước ngoài và cần hạn chế, không khuyến khích người dân trong nước sử dụng.
Tuy nhiên, đối với các mặt hàng, dịch vụ như xe có động cơ, xăng các loại, máy điều hòa nhiệt độ, nước giải khát, đại biểu đề nghị cần có đánh giá một cách tổng quát, toàn diện về tính chất, mức độ tác động, ảnh hưởng của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại mặt hàng này đối với sản xuất trong nước cũng như việc điều tiết xu hướng, nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đặc biệt trong bối cảnh chúng ta cần có những biện pháp mạnh mẽ, hiệu quả để thu hút đầu tư nước ngoài, bảo vệ sản xuất trong nước trước những áp lực từ các xung đột về thương mại và thuế quan. Đồng thời, cũng cần phải cân đối với việc bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng trong trước mắt và lâu dài.
Quốc Hương
Nguồn: https://baothanhhoa.vn/dbqh-cam-thi-man-doan-dbqh-tinh-thanh-hoa-de-nghi-nghien-cuu-bo-sung-lo-trinh-ap-dung-thue-suat-doi-voi-nuoc-giai-khat-248163.htm
Bình luận (0)