Thí sinh TP.HCM thi lớp 10 môn toán sáng nay 7.6
ẢNH: NHẬT THỊNH
Nhận xét về đề thi môn toán lớp 10 năm nay, giáo viên Đặng Hữu Trí, tổ trưởng tổ toán Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM), nói đề thi đảm bảo đúng tinh thần Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đánh giá năng lực của học sinh, cấu trúc gần giống với đề tham khảo mà Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố trước đó.
Câu 1, 2 dạng toán cơ bản và quen thuộc với học sinh nếu ôn tập kỹ và tính toán cẩn thận các em sẽ lấy trọn điểm phần này.
Câu 3 (liên quan đến xác suất thống kê - mạch kiến thức mới được đưa vào đề thi năm nay) nhưng cũng là câu ở mức độ thông hiểu thí sinh sẽ giải quyết được.
Câu 4 học sinh sẽ giải quyết ổn vì đã được ôn tập trong các đề tham khảo.
Câu 5 hình học không gian cũng mức độ vận dụng vừa phải học sinh đọc kỹ và tính cẩn thận là lấy được trọn điểm.
Câu 6 là dạng thực tế hay đòi hỏi học sinh phải suy luận mới giải quyết tốt được.
Câu 7 hình học phẳng ở ý a, còn ý b là dạng quen thuộc với các em khi ôn tập tuyển sinh nên các em khá giỏi sẽ giải quyết ổn cả 2 ý; còn mức trung bình khá thì chỉ giải quyết được ý a. Chỉ có câu 7c là cần phải tư suy luận, đây là câu phân loại học sinh.
Đánh giá bao quát, thầy Trí cho biết đề thi gần gũi, bám sát với các đề tham khảo mà các em đã được ôn luyện. Độ phân hóa thể hiện ở câu số 6 có độ vận dụng cao, đòi hỏi sự suy luận.
So sánh với đề thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du cho biết, nếu năm ngoái đề có 8 câu và đến câu thứ 5, thí sinh đã thấy cảm giác "căng thẳng" nhưng với đề năm nay chỉ còn 7 câu và độ căng thật sự chỉ ở một trong 2 câu cuối. Ở câu 6 mới đòi hỏi sự suy nghĩ, phân hóa, thí sinh tư duy từ từ là được chứ không căng thẳng như năm 2024.
Với yêu cầu đề thi lớp 10 năm nay thầy Trí dự đoán phổ điểm trung bình sẽ từ 6 đến 7,5. Nếu học sinh có tư duy tốt và làm bài, trình bày cẩn thận thì sẽ có điểm điểm 10 môn toán chứ không "khan hiếm" như năm trước.
Nguồn: https://thanhnien.vn/de-thi-lop-10-mon-toan-cua-tphcm-quen-thuoc-yeu-cau-nhe-nhang-voi-thi-sinh-185250607111101464.htm
Bình luận (0)