Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đi bộ qua đường an toàn nhờ đèn cảnh báo

Trong bối cảnh giao thông đông đúc tại trung tâm TPHCM, việc đảm bảo an toàn cho người đi bộ khi qua đường luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền thành phố.

Báo Sài Gòn Giải phóngBáo Sài Gòn Giải phóng07/06/2025

Trong bối cảnh giao thông đông đúc tại trung tâm TPHCM, việc đảm bảo an toàn cho người đi bộ khi qua đường luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền thành phố. Tại khu vực đường Tôn Đức Thắng (phường Bến Nghé, quận 1), các biện pháp như lắp đặt hệ thống đèn cảnh báo chỉ vạch đi bộ đã mang lại thay đổi tích cực, góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn và nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

Giảm thiểu tai nạn

Bà Nguyễn Thị Hoàng Phước, sinh sống trên đường Ngô Văn Năm, chia sẻ rằng trước đây, khi chưa có hệ thống đèn tín hiệu, việc qua đường tại khu vực này khiến bà cảm thấy bất an, lo sợ va quẹt xe hoặc tai nạn xảy ra. Từ khi vạch sơn rõ ràng và hệ thống đèn tín hiệu được lắp đặt, bà Phước cảm thấy an tâm hơn nhiều. Đặc biệt, các đèn cảnh báo dành cho người đi bộ giúp bà dễ nhận biết thời điểm thích hợp để vượt qua đường, tránh việc băng qua khi phương tiện vẫn còn di chuyển, giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Hệ thống này còn rất hữu ích đối với người cao tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ em hoặc những người phản xạ chậm, giúp họ cảm thấy tự tin hơn khi di chuyển qua các tuyến đường đông đúc.

G4b.jpg
Đèn cảnh báo chỉ vạch cho người đi bộ trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TPHCM) vừa được lắp đặt

Tương tự, ông Bùi Khắc Sơn, cư ngụ trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, cho biết trước đây, các vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ xảy ra khá phổ biến, đặc biệt vào giờ cao điểm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu như mưa, sương mù làm giảm tầm nhìn. “Từ khi có hệ thống đèn tín hiệu và đèn cảnh báo, tôi qua đường dễ dàng và an tâm hơn. Đèn cảnh báo gây chú ý cho người tham gia giao thông và giúp họ dừng đúng quy định, còn người đi bộ chỉ cần nhấn nút và chờ đèn chuyển xanh là có thể an toàn băng qua,” ông Sơn chia sẻ.

An toàn cho người đi bộ

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Xây dựng TPHCM, cho biết, hệ thống đèn tín hiệu và vạch sơn dành cho người đi bộ không chỉ giúp người dân xác định thời điểm an toàn để qua đường mà còn góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn, đặc biệt tại các điểm giao cắt có lưu lượng phương tiện lớn như đường Tôn Đức Thắng. Hệ thống này còn có khả năng tự động điều chỉnh thời gian đèn đỏ, xanh dựa trên dữ liệu về lưu lượng xe cộ và người đi bộ, giúp tối ưu hóa quy trình giao thông, giảm thiểu ùn tắc và thúc đẩy ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

Ngoài ra, ông Hải cũng nhấn mạnh, 2 hệ thống đèn dành cho người đi bộ được tài trợ miễn phí bởi các doanh nghiệp đã thể hiện hiệu quả ban đầu trong việc nâng cao an toàn cho người đi bộ, đồng thời nâng cao ý thức tuân thủ quy định giao thông. Sự hỗ trợ này không chỉ giúp giảm gánh nặng chi phí cho ngân sách nhà nước mà còn thể hiện sự phối hợp tích cực giữa các bên trong việc xây dựng và duy trì hệ thống hạ tầng giao thông đô thị.

Tuy nhiên, để nhân rộng hệ thống, cần có thời gian đánh giá về độ phù hợp, khả năng tương thích với các hệ thống đèn tín hiệu khác cũng như độ bền của công nghệ mới này. Hiện tại, công nghệ này vẫn còn khá mới mẻ và chưa có tiêu chuẩn chính thức, do đó, Sở Xây dựng đang tiến hành rà soát, đánh giá tại một số giao lộ có lưu lượng giao thông cao để đề xuất các giải pháp phù hợp trong thời gian tới.

Theo ông Hải, việc lắp đặt các hệ thống đèn cảnh báo và vạch sơn rõ ràng không chỉ giúp người đi bộ dễ dàng nhận biết thời điểm an toàn để qua đường mà còn thúc đẩy ý thức chấp hành pháp luật giao thông, giảm thiểu các hành vi vượt đèn đỏ, vượt ở nơi không phù hợp. Sự phối hợp giữa các phương tiện và người đi bộ trong môi trường giao thông văn minh góp phần nâng cao hình ảnh của thành phố, thể hiện sự chú trọng của chính quyền trong việc xây dựng một môi trường đô thị hiện đại, an toàn và văn minh.

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng TPHCM phối hợp các đơn vị doanh nghiệp tiếp tục mở rộng lắp đặt hệ thống này tại các tuyến đường có mật độ lưu thông đông đúc, các điểm giao phức tạp nhằm tạo điều kiện thuận lợi và an toàn hơn cho cộng đồng. Sự phối hợp giữa doanh nghiệp, chính quyền và người dân chính là chìa khóa để xây dựng một môi trường giao thông an toàn, hiện đại và văn minh hơn cho TPHCM.

Các giai đoạn hoạt động của đèn cảnh báo chỉ vạch đi bộ

Giai đoạn 1: Khi nút bấm được kích hoạt, trên trụ đèn tín hiệu giao thông dành cho phương tiện qua tuyến chuyển từ đèn chớp vàng thành đèn xanh với khoảng thời gian 30 giây. Lúc này, dòng xe cộ tiếp tục đi qua an toàn tránh đột ngột cho người lái xe, đèn tín hiệu cho người đi bộ cùng lúc chuyển đèn đỏ. Bộ đèn chỉ vạch đi bộ trên vỉa hè bật sáng màu đỏ, cảnh báo cho người đi bộ dừng chờ đúng vị trí an toàn.

Giai đoạn 2: Sau khi bộ đếm thời gian của đèn tín hiệu giao thông màu xanh trên trụ đèn tín hiệu kết thúc thì đèn tín hiệu giao thông dành cho phương tiện đi trên tuyến chuyển màu vàng trong 3 giây rồi tiếp tục chuyển màu đỏ (khoảng 20 giây) để xe dừng chờ trước vạch đi bộ. Lúc này đèn tín hiệu cho người đi bộ chuyển màu xanh, bộ đèn chỉ vạch trên vỉa hè bật sáng màu xanh để người đi bộ qua đường.

Giai đoạn 3: Sau khi bộ đếm thời gian của đèn tín hiệu giao thông màu đỏ trên trụ đèn tín hiệu kết thúc, đèn tín hiệu giao thông dành cho phương tiện chuyển màu vàng trong 3 giây rồi chớp vàng để xe đi tiếp. Lúc này, bộ đèn chỉ vạch đi bộ trên vỉa hè tắt đèn màu xanh, kết thúc quá trình hoạt động.

Nguồn: https://www.sggp.org.vn/di-bo-qua-duong-an-toan-nho-den-canh-bao-post798496.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc
Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương
Khám phá tour ẩm thực Hải Phòng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm