Một cửa hàng Apple tại Trung Quốc. Ảnh: Apple. |
Theo công bố từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số điện thoại di động của Apple tại Trung Quốc trong tháng 5 vừa qua cao kỷ lục. Liên tục 60 ngày gần nhất, hãng tăng trưởng 15% so với cùng kỳ. Đây cũng là hiệu suất tốt nhất Táo khuyết đạt được trong 3 năm qua.
Các nhà phân tích cho rằng sau thời gian dài suy giảm, thị trường Trung Quốc đã giúp Apple trở lại. Thành công này đến nhờ việc hãng áp dụng chính sách giảm giá chưa từng có.
Hãng này có giai đoạn khó khăn kéo dài ở Trung Quốc. Mức độ cạnh tranh cao của các thương hiệu nội địa, đặc biệt là sự trở lại của Huawei, khiến doanh số iPhone giảm sút. Có thời điểm, Táo khuyết bị đá văng khỏi nhóm 5 nhà sản xuất di động bán chạy nhất ở quốc gia tỷ dân.
Dữ liệu từ báo cáo tài chính của công ty cho thấy mức giảm trong hai năm gần nhất. 2024, hãng thu về 66,9 tỷ USD ở Trung Quốc, giảm 7,73% so với cùng kỳ. Trong các thị trường lớn của Apple, đất nước tỷ dân là khu vực duy nhất đi xuống trong cùng thời gian. Xu hướng này kéo dài đến đầu 2025, tiếp tục giảm trong quý I.
Trên các diễn đàn ở Trung Quốc, iPhone liên tục bị chê. Người dùng nước này đánh giá sản phẩm từ Táo khuyết ít đổi mới, giá cao… Xu hướng này cộng hưởng với phong trào ủng hộ hàng nội địa giữa thương chiến Mỹ - Trung, khiến Apple chịu thiệt.
Tình thế buộc hãng này điều chỉnh, liên tục áp dụng các chương trình giảm giá sâu nhằm kích cầu. Tháng 5, các sàn TMĐT Trung Quốc giảm giá đến 2.530 NDT (8,5 triệu đồng) cho dòng iPhone 16. Một số kênh bán lẻ còn đặt giá sàn cho iPhone 16 Pro 128 GB nhằm hưởng chính sách trợ giá toàn quốc của nhà chức trách. Dòng flagship nói trên được bán ở mức 5.500 NDT (20 triệu đồng), nhanh chóng tạo ra cơn sốt mua sắm và cháy hàng.
So với các đối thủ, Apple bán iPhone với giá trung bình cao hơn hẳn. Hãng còn nhiều dư địa để điều chỉnh khi sức mua giảm, cần tăng doanh số. Tuy nhiên, đây không phải phương án lâu dài. Việc giảm giá iPhone sau vài tháng ra mắt gây thiệt thòi cho người mua sớm, ảnh hưởng đến thị trường thứ cấp. Ngoài ra, doanh số các đợt mở bán có thể sụt giảm khi khách hàng chờ đợi.
Nguồn: https://znews.vn/do-xo-mua-iphone-sau-khi-hang-giam-gia-soc-post1561541.html
Bình luận (0)