Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Doanh nghiệp châu Âu có niềm tin kinh doanh tại Việt Nam cao nhất trong 3 năm

Đây là kết quả tích cực cho thấy các doanh nghiệp châu Âu có niềm tin lớn ở thị trường Việt Nam, trong bối cảnh thuế quan Mỹ có hiệu lực và thế giới có nhiều biến động.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ14/10/2025

kinh doanh - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp châu Âu tại sự kiện Diễn đàn Tòa nhà cao tầng tổ chức ở TP.HCM - Ảnh: EUROCHAM

Ngày 14-10, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) quý 3-2025 đã tăng lên 66,5 điểm, vượt số điểm ghi nhận trước khi chính sách thuế quan Mỹ có hiệu lực và đạt đỉnh cao nhất trong 3 năm qua.

Con số cho thấy tinh thần lạc quan rõ rệt trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam, đồng thời minh chứng cho sự kiên cường và khả năng thích ứng của các doanh nghiệp này giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.

Trong lần khảo sát mới nhất, tỉ lệ doanh nghiệp châu Âu tin tưởng vào sự ổn định và cải thiện của nền kinh tế Việt Nam đã tăng đáng kể (+18 điểm). Trong khi đó tỉ lệ doanh nghiệp dự báo tình hình khó khăn đã giảm (-4 điểm), phản ánh tâm lý lạc quan chung.

“Giữ được niềm tin ổn định trong một thế giới đầy bất định là điều đáng chú ý, đặc biệt khi những căng thẳng địa chính trị, chuyển đổi công nghệ và thách thức khí hậu đang tái định hình chiến lược thương mại và đầu tư trên toàn cầu”, Chủ tịch EuroCham Bruno Jaspaert nhận định.

Không chỉ phản ánh bức tranh kinh tế vĩ mô, báo cáo BCI quý 3 của EuroCham cũng phản ánh nhiều nỗ lực thay đổi và chuyển dịch đang âm thầm định hình lại môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Theo EuroCham, sau giai đoạn căng thẳng thuế đối ứng từ Mỹ trong quý 2, chỉ số BCI đã phục hồi từ 61,1 lên 66,5 điểm trong quý 3, nhờ nỗ lực đàm phán chủ động của Việt Nam cùng các biện pháp thúc đẩy đầu tư công và cải cách hành chính, cho thấy niềm tin lạc quan trở lại đối với triển vọng kinh tế và môi trường kinh doanh.

Dù chịu ảnh hưởng từ nhiều biến động, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi Việt Nam vẫn ở mức rất thấp: chỉ 3% doanh nghiệp đang cân nhắc điều chỉnh hoạt động ra ngoài Việt Nam, trong khi 3% khác lại xem xét mở rộng hoặc điều chỉnh hoạt động ngay trong nước.

Điều này một lần nữa khẳng định Việt Nam như một điểm đến sản xuất và đầu tư đáng tin cậy, bền vững trong chuỗi giá trị khu vực.

Tuy Chính phủ đang có nhiều cải cách, hiệu quả hành chính vẫn là một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam phải đối mặt, với 65% doanh nghiệp cho rằng các thủ tục phức tạp đang cản trở hoạt động kinh doanh.

Các quy trình liên quan đến thuế, đặc biệt là hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT), vẫn gây nhiều khó khăn, trong khi cách hiểu và áp dụng quy định về giấy phép lao động không thống nhất giữa các địa phương tiếp tục tạo ra những rào cản trong vận hành.

Nhưng các doanh nghiệp châu Âu cũng ghi nhận họ hưởng lợi từ những cải thiện hành chính gần đây, nhất là trong những nghị định về thị thực và giấy phép lao động cho người nước ngoài.

Theo ông Jaspaert, khi Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao trong hai thập kỷ tới, lưu chuyển nhân tài và chuyển giao kỹ năng cần được xem là trọng tâm.

Nhiều doanh nghiệp châu Âu tin tưởng Việt Nam tăng trưởng GDP hơn 8%

80% doanh nghiệp tham gia khảo sát của EuroCham bày tỏ lạc quan về triển vọng trong 5 năm tới, và 76% cho biết họ sẽ giới thiệu Việt Nam như một điểm đến đầu tư.

Bên cạnh đó, gần một nửa (42%) doanh nghiệp tham gia khảo sát tin tưởng rằng Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3 - 8,5% trong năm 2025.

NGHI VŨ

Nguồn: https://tuoitre.vn/doanh-nghiep-chau-au-co-niem-tin-kinh-doanh-tai-viet-nam-cao-nhat-trong-3-nam-20251014171959345.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Video diễn trang phục dân tộc của Yến Nhi view cao nhất tại Miss Grand International
Cốm làng Vòng - vị thu Hà Nội
Ngôi chợ 'ngăn nắp' nhất Việt Nam
Hoàng Thùy Linh đem bản hit trăm triệu views lên sân khấu lễ hội thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Về miền Đông Nam Thành phố Hồ Chí Minh: "Chạm" an nhiên kết nối tâm hồn

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm