Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

"Đòn bẩy" cho sản phẩm đặc trưng Quảng Bình vươn xa

(QBĐT) Ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh hiện không còn là lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thích ứng và phát triển bền vững. Cùng với việc đổi mới, đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), chuyển đổi số (CĐS) đang được xem là “đòn bẩy” quan trọng để sản phẩm đặc trưng Quảng Bình vươn xa, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.

Báo Quảng BìnhBáo Quảng Bình30/05/2025

 
Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Hoài Nam cho hay: “CĐS không chỉ là việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) hay sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng mà đó là cả một quá trình đổi mới tư duy, phương thức vận hành và cấu trúc lại mô hình sản xuất, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số. Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động hiện nay, CĐS là yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ kinh doanh cá thể nâng cao năng suất, tăng sức cạnh tranh và mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn...”
Các sản phẩm tinh dầu tràm-dầu sả Cô Nguyệt (xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới) được khách hàng khắp mọi miền đất nước tin dùng.
Các sản phẩm tinh dầu tràm-dầu sả Cô Nguyệt (xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới) được khách hàng khắp mọi miền đất nước tin dùng.
Bằng các phương thức linh hoạt và hiện đại, áp dụng XTTM đa kênh, tích hợp công nghệ số để hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm đặc trưng lên các nền tảng số, đến nay, Quảng Bình có hàng trăm sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) có mặt trên các sàn TMĐT, như: Buudien.vn, Voso.vn, Shopee, Tiki, Lazada…
 
Không chỉ là kênh phân phối mới, các nền tảng này còn đóng vai trò là “cửa ngõ” giúp sản phẩm địa phương tiếp cận người tiêu dùng ở khắp mọi miền đất nước, thậm chí ở thị trường nước ngoài thông qua các kênh xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới. Những bước đi này đã góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng, đặc biệt là khi cạnh tranh trên môi trường số, nơi yếu tố minh bạch và chất lượng là hàng đầu.
 
Nếu như trước đây, sản phẩm tinh dầu tràm-dầu sả Cô Nguyệt (xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới) chỉ được tiêu thụ trong tỉnh và một số tỉnh lân cận thông qua các mối quan hệ quen biết, thì từ khi ứng dụng TMĐT và truyền thông số, lượng đơn hàng đã tăng gấp nhiều lần. Chủ cơ sở sản xuất Nguyễn Thị Ánh Nguyệt cho biết: “Chúng tôi đã đầu tư thiết kế bao bì, nhãn mác cho sản phẩm bảo đảm an toàn, thẩm mỹ và thể hiện giá trị thương hiệu, làm mã QR truy xuất nguồn gốc, quay video giới thiệu quy trình sản xuất, nhờ đó, sản phẩm được nhiều khách hàng khắp mọi miền đất nước và cả người Việt ở nước ngoài tin tưởng về chất lượng và đặt mua hàng qua mạng”.
 
Du khách đến với Quảng Bình phần lớn đều thích thú với trải nghiệm ẩm thực món cháo bánh canh nổi tiếng. Nguyên liệu chính của món ăn là bột bánh canh, được sản xuất từ hạt gạo gieo trồng trên những cánh đồng mang nặng phù sa nên chất lượng luôn thơm ngon, đậm đà riêng có. Quảng Bình hiện có 4 sản phẩm bột cháo canh đạt OCOP, trong đó, sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất bột cháo canh Kính Hương (xã Bắc Trạch, Bố Trạch) đã được khách hàng gần xa biết đến nhờ ứng dụng CĐS, thường xuyên cập nhật các sản phẩm lên các nền tảng số.
 
Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Hoài Nam nhấn mạnh: “Sản phẩm đặc trưng của Quảng Bình có tiềm năng lớn, nhưng nếu không bắt nhịp được với công nghệ sẽ bị giới hạn về thị trường, giá trị gia tăng thấp. Ngược lại, nếu biết tận dụng CĐS một cách hiệu quả, những sản phẩm này hoàn toàn có thể vươn xa, không chỉ làm giàu cho người dân, mà còn lan tỏa thương hiệu địa phương trên bản đồ nông sản Việt Nam. CĐS, vì thế, không chỉ là đòn bẩy mà là cánh cửa để Quảng Bình hòa nhập vào nền kinh tế tri thức, đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững”.

Khai thác nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương, HTX Nông nghiệp số Quảng Bình (xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới) đã đầu tư hệ thống nhà xưởng để sản xuất, chế biến thực phẩm sạch cung cấp ra thị trường, như: Ram bò, chả gà nấm hương và bánh biscotti lá gai. Ba sản phẩm của HTX đã đạt OCOP năm 2023, được công nhận sản phẩm CNNTTB và đạt nhiều giải thưởng khác. Xây dựng được thương hiệu sản phẩm sạch, bảo đảm chất lượng, HTX đã mở cửa hàng sạch Luyến Huệ Food để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Cửa hàng còn dành không gian để trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP của Quảng Bình. Tất cả những sản phẩm của HTX Nông nghiệp số Quảng Bình và sản phẩm của các thành viên Hiệp hội Nông sản Quảng Bình đều được quảng bá, đăng tải lên các trang website, facebook, zalo, tiktok và phương tiện truyền thông khác.

Ông Lý Minh Luyến, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật công nghệ Luyến Huệ Tech, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Quảng Bình chia sẻ: “Việc ứng dụng TMĐT đã tạo bước đột phá quan trọng, giúp các cơ sở sản xuất, HTX quảng bá sản phẩm, từng bước xây dựng thương hiệu vững chắc trên thị trường cả nước. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất cũng diễn ra thuận lợi hơn, mở ra nhiều cơ hội phát triển bền vững trong thời đại số. Nhờ ứng dụng công nghệ số, hiện nay, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã biết cách xây dựng fanpage, gian hàng trực tuyến, thực hiện livestream bán hàng, sử dụng zalo, tiktok để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Đây là sự thay đổi tích cực, đặt nền móng cho một hệ sinh thái kinh tế số nông thôn phát triển”.

Hiền Chi

 

Nguồn: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202505/don-bay-cho-san-pham-dac-trung-quang-binh-vuon-xa-2226661/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng mùa hè này có gì thú vị?
Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm