Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đồng bộ các giải pháp để người dân ưu tiên dùng hàng Việt

(QBĐT) - Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, huyện Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động góp phần tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân.

Báo Quảng BìnhBáo Quảng Bình07/05/2025

 
Để lan tỏa CVĐ, UBND huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể người dân thông qua các lớp tập huấn, hội nghị, các buổi sinh hoạt cộng đồng của các thôn, bản, tổ dân phố; tuyên truyền trong sinh hoạt của các câu lạc bộ ở khu dân cư… Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo tuyên truyền về chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”; đăng ký, xây dựng sản phẩm OCOP; chương trình “Nhận diện hàng Việt Nam-Tự hào hàng Việt Nam” nhằm phổ biến sâu rộng đến mọi đối tượng nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.
 
Bên cạnh công tác tuyên truyền, các đơn vị, đoàn thể đã tăng cường tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế; giới thiệu cho đoàn viên, hội viên và người dân về sản xuất theo chuỗi giá trị, chuyển đổi số trong nông nghiệp, đưa các sản phẩm được sản xuất trên địa bàn huyện lên sàn giao dịch thương mại điện tử.
 
Các đơn vị, đoàn thể cũng đã hướng dẫn đoàn viên, hội viên quy trình đăng ký, xây dựng sản phẩm OCOP; hỗ trợ khởi nghiệp với hàng chục ý tưởng sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh (SXKD); phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nhằm tạo ra các sản phẩm mới, giá thành phù hợp, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng.
Huyện Quảng Ninh chú trọng hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm.
Huyện Quảng Ninh chú trọng hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm.
Thực hiện đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, UBND huyện cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), Hợp tác xã (HTX), hộ SXKD trên địa bàn phát triển.
 
Huyện Quảng Ninh đã ban hành nghị quyết về chính sách phát triển kinh tế-xã hội năm 2024; theo đó, UBND huyện hỗ trợ mỗi cơ sở sản xuất ngành nghề, cơ sở dịch vụ có từ 7 lao động trở lên có hoạt động hiệu quả 20 triệu đồng/cơ sở; hỗ trợ đăng ký nhãn mác, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý hàng hóa được cấp có thẩm quyền công nhận 25 triệu đồng/sản phẩm; hỗ trơ sản phẩm OCOP 3 sao 15 triệu đồng/sản phẩm, đạt OCOP 4 sao 20 triệu đồng/sản phẩm, đạt 5 sao 30 triệu đồng/sản phẩm…
 
Trong hoạt động mua sắm công, huyện cũng đã tăng cường công tác quản lý, thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm tài sản công từ ngân sách Nhà nước; ưu tiên và khuyến khích các đơn vị sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công. Trong thẩm định dự án đầu tư và lựa chọn nhà thầu, huyện luôn ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất trong nước cho các công trình đầu tư công.
 
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động SXKD, thương mại, dịch vụ nhằm chống sản xuất, mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; chú trọng công tác kiểm tra việc bán theo giá niêm yết, góp phần ổn định giá cả các mặt hàng, tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng. Huyện thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến thị trường, chỉ đạo lập kênh phân phối hàng hóa trên địa bàn phục vụ nhu cầu của người dân.
 
Lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến: Trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật...
 
Mặc dù các đơn vị chức năng đã vào cuộc quyết liệt nhưng tình trạng hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng không bảo đảm ATVSTP…vẫn còn trên thị trường, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng, làm giảm uy tín của hàng Việt, ảnh hưởng đến hiệu quả CVĐ.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh Lê Thị Giang cho biết: CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Viêt Nam” triển khai đã thu hút sự quan tâm của người dân trên địa bàn huyện. Các DN, cơ sở SXKD chú trọng hơn đến chất lượng, mẫu mã sản phẩm, giá cả phù hợp với nhu cầu người dân. Người tiêu dùng từng bước nhận thức đúng, dần thay đổi thói quen trong mua sắm ưu tiên sử dụng hàng Việt, nhất là hàng được sản xuất trên địa bàn của tỉnh.
 
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, công tác tuyên truyền CVĐ có lúc, có nơi chưa được thường xuyên, nhận thức của một bộ phận người dân vẫn còn chuộng hàng ngoại do thiếu hiểu biết về thông tin và chưa thật sự tin vào chất lượng sản phẩm, nhất là độ an toàn, vệ sinh, tính lâu bền của hàng Việt Nam. Một số cơ sở kinh doanh, lưu thông, phân phối hàng hóa còn chạy theo lợi nhuận, không chú trọng đến nguồn gốc xuất xứ và chất lượng hàng hóa để đưa ra thị trường, không quan tâm đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
 
Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của các đơn vị, đoàn thể chính trị-xã hội, các DN trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong sản xuất, tiêu dùng hàng Việt; khuyến khích các DN đầu tư, đổi mới trang thiết bị, sản xuất các mặt hàng chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý, phù hợp với nhu cầu thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng. Huyện sẽ tăng cường hỗ trợ các DN, các cơ sở SXKD, chế biến trong việc đăng ký nhãn mác, thương hiệu; quảng bá, giới thiệu đưa các sản phẩm trên địa bàn huyện ra thị trường; tăng cường công tác quản lý thị trường, bảo đảm ATVSTP; kiểm soát chặt chẽ hoạt động khuyến mãi nhằm bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, tạo sự cạnh tranh lành mạnh cho hàng Việt Nam trên thị trường…
T.Hoa

Nguồn: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202505/dong-bo-cac-giai-phap-de-nguoi-dan-uu-tien-dung-hang-viet-2226107/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cận cảnh con đường đi bộ xuyên biển 'thoắt ẩn thoắt hiện' tại Bình Định
Tp. Hồ Chí Minh đang vươn mình thành một "siêu đô thị" hiện đại
Tái hiện trận chiến huyền thoại: Bức tranh Panorama Điện Biên Phủ độc nhất Việt Nam
Cảnh tượng hiếm thấy của rùa biển ở Côn Đảo mùa sinh sản

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm