Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đột phá giáo dục từ Nghị quyết 71 – NQ/TW: 5 trụ cột cần hành động ngay

GD&TĐ - Để Nghị quyết 71 thực sự tạo đột phá, cần biến tinh thần chỉ đạo thành hành động cụ thể, trong đó giáo dục nghề nghiệp phải là mũi nhọn.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại19/09/2025

Theo ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Giáo dục Nghề nghiệp TPHCM, để triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, điều quan trọng nhất là phải chuyển hóa tinh thần “từ đổi mới căn bản, toàn diện” sang “phát triển đột phá” bằng những hành động cụ thể, đồng bộ và khả thi.

Ông Tuấn nhấn mạnh 5 nhóm vấn đề cần được tập trung giải quyết.

Đầu tiên, về chiến lược và thể chế, cần hoàn thiện cơ chế quản trị giáo dục theo hướng trao quyền tự chủ nhiều hơn cho các cơ sở, đi đôi với tăng cường trách nhiệm giải trình dựa trên kết quả đầu ra.

Đặc biệt, ông Tuấn đề xuất cần có những chính sách đặc thù, cho phép thí điểm cơ chế “sandbox” (môi trường thử nghiệm có kiểm soát) trong giáo dục nghề nghiệp và đại học để tạo không gian cho sự sáng tạo và đổi mới. Một chiến lược dài hạn với lộ trình và mục tiêu đo lường rõ ràng (KPIs) đến năm 2030 và 2045 là cần thiết để đảm bảo Nghị quyết không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu.

Thứ hai, về nguồn lực, cần có sự đột phá trong cả tài chính, cơ sở vật chất và công nghệ. Cần tăng cường đầu tư công, đồng thời có cơ chế huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa từ doanh nghiệp. Việc đầu tư vào hạ tầng công nghệ số cho toàn hệ thống.

Đặc biệt là các công nghệ thực tế ảo (VR/AR), mô phỏng trong giáo dục nghề nghiệp, là yêu cầu cấp thiết. Bên cạnh đó, cần có chính sách tín dụng ưu đãi cho người học nghề và sinh viên các ngành định hướng thực hành.

Thứ ba, về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đây là yếu tố then chốt quyết định thành công. Cần xây dựng đội ngũ tinh hoa, có năng lực chuyên môn cao, khả năng thích ứng với công nghệ và phương pháp giảng dạy hiện đại. Chế độ đãi ngộ và môi trường làm việc phải đủ hấp dẫn để thu hút và giữ chân nhân tài.

Thứ tư, về chất lượng và chuẩn đầu ra, cần chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình đào tạo truyền thống sang đào tạo theo năng lực, đặt người học làm trung tâm. Chương trình đào tạo phải được thiết kế theo chuẩn quốc tế và có sự đồng hành chặt chẽ của doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra đáp ứng đúng nhu cầu thị trường lao động. Phương thức đánh giá cũng cần thay đổi, chuyển từ “thi cử - cấp bằng” sang “kiểm định - chứng chỉ năng lực - hồ sơ học tập mở”.

tran-anh-tuan.jpg
Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Giáo dục Nghề nghiệp TPHCM.

Cuối cùng, về hợp tác và hội nhập quốc tế, việc mở rộng liên kết với các đối tác nước ngoài trong cả giáo dục nghề nghiệp và đại học là tất yếu. Các hình thức hợp tác như đồng cấp bằng, công nhận tín chỉ sẽ giúp nâng cao chất lượng và tạo điều kiện cho việc xuất khẩu nhân lực chất lượng cao.

Tăng cường đào tạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, và liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp FDI để đưa công nghệ hiện đại vào nhà trường là chìa khóa cho hội nhập sâu rộng.

“Để Nghị quyết 71 – NQ/TW thật sự đột phá, cần một bộ khung giải pháp nhất quán cho giai đoạn 5 năm (2025–2030), tập trung vào các yếu tố: thể chế rõ ràng, nguồn lực mạnh mẽ, đội ngũ tinh hoa, chuẩn đầu ra gắn với thị trường và hội nhập sâu. Trong đó, giáo dục nghề nghiệp phải được xem là ‘đột phá mũi nhọn’, đi trước một bước trong việc đáp ứng nhu cầu nhân lực thực tiễn của đất nước”, ông Tuấn kết luận.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/dot-pha-giao-duc-tu-nghi-quyet-71-nqtw-5-tru-cot-can-hanh-dong-ngay-post749066.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Mùa vàng Hoàng Su Phì bình yên giữa non cao Tây Côn Lĩnh
Ngôi làng ở Đà Nẵng lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới 2025
Làng nghề lồng đèn lai rai đơn hàng mùa Trung thu, đặt đến đâu, làm đến đó
Chênh vênh đu gành, bám đá cạo rong mứt ở biển Gia Lai

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm