Nội dung trên nằm trong dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh, đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến từ ngày 6/5.
Cụ thể, học sinh bị kỷ luật nếu vi phạm Luật Giáo dục, nội quy của trường hoặc cơ quan chức năng. Tùy mức độ, học sinh bậc Tiểu học bị nhắc nhở hoặc yêu cầu xin lỗi; học sinh cấp THCS, THPT bị nhắc nhở, phê bình hoặc viết bản tự kiểm điểm.
Bộ GD&ĐT cho biết việc kỷ luật nhằm ngăn ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm của học sinh. Đồng thời giúp đỡ học sinh tự nhận thức được hành vi vi phạm; tự giác điều chỉnh hành vi, khắc phục hậu quả, tự giác tu dưỡng, rèn luyện để tiến bộ và hình thành thói quen, lối sống kỷ luật.
Tuy nhiên, việc kỷ luật phải bảo đảm tính chủ động, tích cực trong thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của học sinh; giữ vững kỷ cương, nề nếp trong trường; tôn trọng, bao dung, khách quan, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia và lợi ích của học sinh đối với các vấn đề liên quan.
Bên cạnh đó cần bảo đảm phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, thể chất, hoàn cảnh gia đình, đặc điểm văn hóa vùng miền của từng học sinh. Không sử dụng biện pháp kỷ luật mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của học sinh.
Quy định về khen thưởng, kỷ luật học sinh có từ năm 1988. Trong đó, các hình thức kỷ luật học sinh là khiển trách trước lớp, trước trường, cảnh cáo trước toàn trường, đuổi học một tuần và đuổi học một năm. Năm 2020, Bộ GD&ĐT ban hành điều lệ trường học, bỏ hình thức phê bình trước lớp, trường. Mức kỷ luật cao nhất với học sinh là tạm dừng học có thời hạn.
Nếu quy định mới được thông qua, mức kỷ luật cao nhất với học sinh là viết bản tự kiểm điểm.
Nguồn: https://vtcnews.vn/du-kien-bo-hinh-thuc-dinh-chi-hoc-voi-hoc-sinh-vi-pham-ky-luat-ar942038.html
Bình luận (0)