Theo số liệu thống kê của Cục Du lịch Quốc gia, kỳ nghỉ 5 ngày dịp 30/4 năm nay cũng đánh dấu cột mốc về số lượt khách đi tham quan, du lịch nhiều nhất kể từ sau dịch COVID-19, với hơn 10,5 triệu lượt khách, tăng hơn 31% so với cùng kỳ 2024. Hầu hết các điểm du lịch trọng điểm trên cả nước đều ghi nhận tín hiệu tích cực với lượng khách tăng mạnh, từ 50 đến 100% so với cùng kỳ năm 2024. TP. Hồ Chí Minh, nơi diễn ra sự kiện lớn nhất nước dịp này, thu hút gần 2 triệu lượt khách. Xếp thứ 8 trong bảng xếp hạng của Cục Du lịch Quốc gia là tỉnh Ninh Bình.
Theo số liệu thống kê của ngành Du lịch, trong 5 ngày nghỉ lễ, toàn tỉnh ước đón trên 700.000 lượt khách, tăng 48,9% so với dịp nghỉ lễ năm 2024, trong đó có trên 124.000 lượt khách quốc tế, tăng 112,9% so với dịp nghỉ lễ năm 2024. Doanh thu du lịch ước đạt trên 1.000 tỷ đồng, tăng 43,9% so với dịp nghỉ lễ năm 2024. Công suất sử dụng phòng bình quân toàn tỉnh trong dịp nghỉ lễ đạt từ 85-90%. Số ngày khách lưu trú ước đạt trung bình 2 ngày/khách. Một số điểm du lịch có số lượng khách tăng cao là: Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, Khu du lịch sinh thái Tràng An, Khu du lịch sinh thái Thung Nham, Khu du lịch Hang Múa, Vườn Quốc gia Cúc Phương…
Đồng chí Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch đánh giá: kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng nhiều chương trình, sự kiện, hoạt động, lễ hội được các địa phương, doanh nghiệp tổ chức đồng loạt nên hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, lượng khách quốc tế vẫn tăng trưởng tốt. Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn.
Lãnh đạo Sở Du lịch cũng phân tích: sự tăng trưởng về lượng khách, hoạt động du lịch diễn ra an toàn, đảm bảo chất lượng trong kỳ nghỉ là kết quả tổng hòa của nhiều yếu tố: Kỳ nghỉ kéo dài đã tạo cơ hội cho người dân lên kế hoạch du lịch; các sự kiện văn hóa, nghệ thuật tạo sức hút mạnh mẽ, đặc biệt tại các điểm du lịch trong vùng lõi di sản; hạ tầng giao thông cải thiện đã giúp du khách di chuyển dễ dàng hơn. Cùng với đó, các địa phương, doanh nghiệp không ngừng đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách; công tác quản lý được các địa phương chú trọng từ sớm đã góp phần nâng cao trải nghiệm cho du khách…
Điểm đáng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay là công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động du lịch, vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường, không để xảy ra các trường hợp tai nạn, sự cố đáng tiếc. Để đảm bảo du khách có kỳ nghỉ lễ an toàn, thuận tiện, UBND tỉnh, Sở Du lịch đã ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát các điều kiện, môi trường kinh doanh du lịch. Trong đó, yêu cầu các cơ sở lưu trú nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Các khu, điểm du lịch và phương tiện vận chuyển khách du lịch thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo các điều kiện kinh doanh du lịch, quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, phòng, chống dịch bệnh.
Các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực du lịch và lưu trú trong tỉnh đã quan tâm nâng cấp các trang thiết bị xuống cấp, hư hỏng, đảm bảo điều kiện phục vụ khách du lịch tốt nhất; đảm bảo nguồn nhân lực để sẵn sàng phục vụ du khách an toàn, chu đáo. Ngoài ra, các doanh nghiệp, đơn vị đã lên kế hoạch, hướng đến xây dựng thương hiệu ẩm thực độc đáo của vùng đất Cố đô tạo sức hút mạnh mẽ cho du khách khi lưu trú tại Ninh Bình. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng khai thác tối đa tiềm năng hạ tầng đồng bộ của tỉnh; phát huy mạnh mẽ tiềm năng dồi dào của du lịch cộng đồng, tạo nên các sản phẩm mới và tăng sức cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực.
Sở Du lịch cũng đã chỉ đạo Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến hình ảnh du lịch của tỉnh, bố trí đủ nhân lực trực tại 3 trạm hỗ trợ khách du lịch tại Tràng An, Tam Cốc, chùa Bái Đính, duy trì trực đường dây nóng để hỗ trợ du khách trong dịp nghỉ lễ.
Bà Dương Thị Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh chia sẻ: Quay trở lại khoảng 5 năm về trước, thị trường du lịch Ninh Bình luôn trăn trở với bài toán du lịch mùa thấp điểm. Gần như các doanh nghiệp đều cho rằng đây là ngành “làm một mùa” bởi các tháng mùa hè. du khách thường có xu hướng chọn du lịch ở những địa điểm có biển. Bài toán này đã nhanh chóng có lời giải bởi sự định hướng đúng và trúng của tỉnh khi xác định du lịch và công nghiệp văn hóa trở thành cụm ngành kinh tế mũi nhọn.
Trên cơ sở đó, ngành Du lịch đã chủ động triển khai các giải pháp trọng tâm lấy di sản làm nền tảng để khai thác giá trị bền vững xây dựng các sản phẩm du lịch, sản phẩm công nghiệp văn hóa xứng tầm để phục vụ du lịch. Cùng với đó là sự chủ động nhập cuộc nhanh chóng, bài bản của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Do vậy đã đưa du lịch Ninh Bình trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Từ đầu năm đến nay, các kỳ nghỉ lễ, Tết dài ngày, Ninh Bình liên tiếp lọt vào top các tỉnh, thành phố có lượng khách và doanh thu du lịch cao nhất cả nước. Điều này càng củng cố hơn địa vị và các danh hiệu của du lịch Ninh Bình. Đồng thời củng cố thêm niềm tin vững chắc về một năm du lịch tiếp tục thắng lớn.
Nguồn: https://baoninhbinh.org.vn/du-lich-ninh-binh-tiep-tuc-nam-trong-top-nhung-tinh-co-319541.htm
Bình luận (0)