.
Sự việc nhanh chóng thu hút chú ý của công chúng và được các cơ quan chức năng vào cuộc. Nhưng ngay sau khi những thông tin, hình ảnh có liên quan đến vụ việc được phơi bày trên báo chí, mạng xã hội, nhân viên này đã bị công ty chấm dứt hợp đồng lao động.
Trên trang cá nhân cũng như trả lời các cơ quan báo chí, anh Liễu Quý Ngân, người đứng ra tố cáo khẳng định, anh là bệnh nhân suy thận giai đoạn 4, cứ cách nhật, anh lại phải vào bệnh viện chạy thận nhân tạo để duy trì sự sống. Việc tố cáo là để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, trong đó có bạn bè, người thân của anh chứ không phải vì lợi lộc gì cho bản thân. Và theo lời kể của anh, trong suốt hành trình lên tiếng kéo dài từ năm 2022 đến nay, anh đã phản ánh qua nhiều cấp lãnh đạo của doanh nghiệp. Trả lời anh chỉ là những lời hứa sẽ xử lý nội bộ, nhưng bản thân anh lại bị điều chuyển, bị gây bất lợi trong công việc và thậm chí là bị người lạ mặt dùng dao tấn công ngay trước cửa hàng anh đang làm việc.
Trong vụ việc trên, điều đọng lại trong tâm trí người tiêu dùng không chỉ là hình ảnh những mảnh thịt heo chi chít nốt đỏ, thâm bầm được đóng dấu kiểm soát giết mổ hình chữ nhật (loại dấu dành cho thịt gia súc tiêu thụ nội địa) mà còn là những thông tin bất nhất của Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam về vụ việc. Thậm chí doanh nghiệp này còn đề nghị xử lý người tố cáo vì “đăng tin sai sự thật, bôi nhọ, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự, nhân phẩm của doanh nghiệp và nhân viên công ty”. Cũng chính đại diện doanh nghiệp này sau khi làm việc bước đầu với cơ quan chức năng đã phải thừa nhận hình ảnh trong tố cáo là có thật.
|
Hình ảnh cùng các thông tin được anh Liễu Quý Ngân đăng lên mạng xã hội trong nội dung tố cáo vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm tại một cửa hàng thực phẩm của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam. Ảnh chụp từ trang cá nhân của anh Liễu Quý Ngân |
Người tiêu dùng vẫn đang đợi kết quả điều tra cuối cùng của cơ quan chức năng. Nhưng dù kết quả có như thế nào, việc một người lao động và cũng là người tiêu dùng kiên trì lên tiếng, chấp nhận đối đầu với một doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi trước những biểu hiện gian dối, có nguy cơ tổn hại đến sức khỏe của người sử dụng thực phẩm cũng là điều đáng được trân trọng. Nếu anh Ngân không đứng ra tố cáo, có lẽ, hình ảnh những mảnh thịt heo gớm
ghiếc ấy sẽ chỉ nằm im lìm trên nhóm chat nội bộ và lòng vòng trong lời hứa xử lý của doanh nghiệp như cái cách mà suốt 3 năm qua nó tồn tại.
Trong vòng gần 2 tháng qua, lực lượng chức năng đã đưa ra ánh sáng hàng chục đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả, thuốc tân dược giả, sữa giả với khối lượng khổng lồ cùng rất nhiều tên nhãn hiệu làm giả. Hàng trăm đối tượng trực tiếp sản xuất, phân phối và tiếp tay cho thực phẩm giả, thuốc giả đã bị khởi tố, tạm giam. Có doanh nghiệp trong những đường dây này đã tồn tại đến hàng chục năm, đường tơ kẽ tóc của chúng đã len lỏi vào cả các bệnh viện lớn, các đơn thuốc của bác sĩ hay phủ sóng tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội. Điều này đồng nghĩa với việc đã có rất nhiều người tiêu dùng đã từng mua, từng sử dụng và trở thành nạn nhân của những loại thuốc giả, thực phẩm giả, hàng kém chất lượng. Nhưng hầu hết người tiêu dùng chọn cách im lặng, làm ngơ thay vì phản ánh đến cơ quan chức năng. Đây chính là một trong những yếu tố khiến cho các đường dây sản xuất, tiêu thụ thực phẩm giả, thực phẩm bẩn mở rộng hoạt động, bào mòn niềm tin và sức khỏe của chính người tiêu dùng.
“Đừng chờ ai lên tiếng hộ mình” – đó là tên một quyển sách của Nhà báo Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh cũng là lời nhắn nhủ đến từng cá nhân trước những chuyển động của đời sống. Trong lời tựa của quyển sách này, tác giả viết: “Nếu bạn im lặng trước cái xấu, ngày mai chính bạn hoặc con cái bạn lãnh đủ. Nếu bạn im lặng trước bất công, ngày mai có thể chính bạn là nạn nhân. Nếu bạn im lặng trước nỗi đau, đừng hỏi sao cuộc đời ngang trái”.
Chọn lên tiếng hay im lặng, tất cả đều là những sự đánh đổi. Nhưng trước mối nguy về an toàn vệ sinh thực phẩm, mong rằng sẽ có nhiều người chủ động lên tiếng khi phát hiện sai phạm hoặc nghi ngờ sai phạm; đưa thông tin chính xác, minh bạch và không vụ lợi cá nhân để góp phần cùng các cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống thực phẩm giả, thực phẩm bẩn, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Nguồn: https://baodaklak.vn/kinh-te/202506/dung-cho-ai-len-tieng-ho-minh-d58197c/
Bình luận (0)