Khi gia đình trở thành “trợ thủ” đắc lực
Người xưa có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, hiện nay, cả người vợ và chồng trong gia đình đều có thể cùng chung tay làm việc, kiếm tiềm, chăm sóc con cái, vun vén hạnh phúc gia đình. Có không ít “cánh mày râu” đã sẵn sàng trở thành người bạn đồng hành với vợ, cùng khởi nghiệp, hỗ trợ vợ công việc kinh doanh, buôn bán thành công.
Đó là câu chuyện của chị Thạch Thị Chal Thi người dân tộc Khmer và chồng là anh Phạm Đình Ngãi, sinh sống tại Trà Vinh. Nơi đây vốn nổi tiếng với rặng dừa xanh bát ngát, trái dừa thơm ngon, béo ngậy. Mật hoa dừa đã trở thành một sản phẩm nông nghiệp làm nên tên tuổi của hai anh chị. Được biết, thị Thạch Thị Chal Thi xuất thân là một kỹ sư công nghệ thực phẩm, chồng chị là một chuyên viên kỹ thuật điện. Thời điểm năm 2017 - 2018, chị cùng chồng về quê Trà Vinh sinh con đầu lòng. Lần đầu tiên trong đời, anh chị thấy người ta vào mua cả một cây dừa có hơn 20 trái mà có giá chỉ 30 ngàn đồng. Đó là lúc, hai anh chị nghĩ phải làm gì khác với cây dừa.
Nhờ có chuyên môn về công nghệ thực phẩm, chị Chal Thi đã tìm hiểu, nghề thu mật từ hoa dừa là nghề truyền thống của đồng bào Khmer nhưng đã bị thất truyền từ lâu. Ở các nước như Thái Lan, Indonesia, Philippines... ngoài thu hoạch dừa lấy trái, người ta còn tạo ra các sản phẩm giá trị khác như mật hoa dừa. Sau một thời gian nghiên cứu, mày mò chị đã tìm ra được cách sản xuất “dòng” mật từ hoa dừa. Định hướng phát triển sản phẩm liên quan đến mật hoa dừa, chị và chồng đã nghỉ việc trên thành phố cùng nhau thành lập công ty. Chồng chị - CEO Phạm Đình Ngãi đã trở thành người bạn đồng hành, trợ thủ đắc lực hỗ trợ, phát triển công ty cùng chị Thi.
Công ty của chị cũng được UBND tỉnh Trà Vinh chứng nhận sản phẩm mật hoa dừa, nước uống mật hoa dừa đạt tiêu chuẩn OCOP. Năm 2021, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chứng nhận các sản phẩm là ngành hàng thực phẩm Việt Nam chất lượng cao - chuẩn hội nhập. Mật hoa dừa cũng là một trong 4 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 của tỉnh Trà Vinh được Bộ Công Thương công bố.
Đó là câu chuyện khởi nghiệp của chị Hoàng Thị Cẩm Nhung (tỉnh Thừa Thiên Huế). Tốt nghiệp ngành sư phạm, chị Cẩm Nhung đi dạy ở các trường vài năm thì kết thúc hợp đồng. Không được nhận vào biên chế, chị làm nhiều nghề khác nhau để trang trải cuộc sống. Sau khi kết hôn, sinh con, chị có mong muốn khởi nghiệp với mong muốn tạo ra sản phẩm ngũ cốc chất lượng, an toàn, cũng như có nguồn tiêu thụ nông sản ổn định cho bà con nông dân.
Chị cho biết, một trong những yếu tố giúp mô hình kinh doanh thành công đó là sự đồng lòng của hai vợ chồng. Chồng chị người luôn sát cánh, ủng hộ vợ trên con đường khởi nghiệp. Từ khâu đến các vùng nông thôn tìm nguyên vật liệu, tới việc thành lập công ty, nhập hàng hóa,... Ban đầu, chồng chị coi đó là việc làm thêm, nhưng sau này khi công ty của vợ được khách hàng tin dùng, thấy chị Nhung vất vả, anh đã nghỉ việc ổn định để hỗ trợ vợ. Những công việc khó khăn đòi hỏi thức khuya, dậy sớm, anh đều nhận làm để vợ được nghỉ ngơi.
Mô hình khởi nghiệp của chị cũng được Hội Phụ nữ tỉnh đã đến tận nơi để thăm hỏi, tìm hiểu và có những sự hỗ trợ, đồng hành. Gia đình chị chính là tấm gương khởi nghiệp thành công từ sự đồng lòng của cả vợ và chồng, vì không phải phụ nữ nào khi khởi nghiệp cũng nhận được ủng hộ từ người chồng, gia đình là rào cản rất lớn của phụ nữ khi khởi nghiệp.
Thực tế, gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, cả về mặt tinh thần và tài chính. Những hỗ trợ này giúp phụ nữ tự tin hơn trong việc đưa ra các quyết định liên quan đến công việc và kinh doanh. Gia đình tạo một không gian tích cực, nơi phụ nữ có thể chia sẻ những ý tưởng và lo lắng của mình mà không sợ bị chỉ trích hay phản đối. Sự ủng hộ từ gia đình giúp phụ nữ tự tin hơn trong việc theo đuổi đam mê và mục tiêu của mình. Đặc biệt, trong quá trình khởi nghiệp, phụ nữ có thể gặp khó khăn trong việc cân bằng công việc và gia đình. Việc gia đình hỗ trợ việc nhà, chăm sóc con cái giúp phụ nữ có thêm thời gian và năng lượng để tập trung vào công việc kinh doanh của mình.
Hỗ trợ người phụ nữ tiếp cận với công nghệ
Thời gian gần đây, các nền tảng mạng xã hội, trang thương mại điện tử đang góp phần hỗ trợ cho dự án khởi nghiệp có thể buôn bán thuận lợi, đưa các sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, người phụ nữ khởi nghiệp gặp nhiều khó khăn khi chưa thích ứng được với môi trường số. Không ít người đã giúp đỡ vợ tiếp cận với mạng xã hội, ứng dụng công nghệ cao.
Ví dụ, câu chuyện của một cặp vợ chồng bán xôi tại Hà Nội khá nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội. Người chồng tên D và vợ tên T thuộc thế hệ 9x, anh D ban đầu làm thợ cắt tóc, sau khi vợ sinh con, thu nhập gia đình tốn kém hơn, chị T quyết định đi học nghề làm xôi ở Phú Thượng. Ban đầu gánh xôi chỉ phục vụ người dân ở xung quanh, nhưng, vốn có sở thích xem các video hài hước, anh D học hỏi kinh nghiệm của người sáng tạo nội dung ở trêng mạng Internet. Anh bắt đầu quay video về gánh xôi của vợ bằng câu chuyện vui vẻ, dí dỏm. Lâu dần, quán xôi nhỏ của vợ anh trở nên nổi tiếng, thu hút khách hàng ở nhiều nơi đến ăn, thu nhập hàng xôi nhỏ dần tốt lên.
|
Chuyển đổi số mang đến cơ hội cho phụ nữ tiếp cận với các mô hình kinh doanh mới, thị trường mới, cơ hội việc làm mới. (Nguồn: Báo QĐND) |
Đó là câu chuyện của vợ chồng Giàng A Dê và Vàng Thị Lý ở huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ban đầu, hai vợ chồng chị Vàng Thị Lý đang làm ngành nghề khác nhau để trang trải cuộc sống. Nhưng vào năm 2017, khi nhìn thấy những tiềm năng về du lịch ở ngay quê hương mình, Vàng Thị Lý và Giàng A Dê đã quyết định nghỉ việc bắt đầu xây dựng cơ sở homestay. Thời kỳ đó, khó khăn chồng chất, cặp vợ chồng trẻ không có tiền, chưa có kinh nghiệm phục vụ, quản lý, vốn tiếng Anh còn hạn chế. Chị Vàng Thị Lý quyết tâm làm phục vụ tại một khách sạn chuyên đón khách nước ngoài để lấy kinh nghiệm và học thêm tiếng Anh. Còn anh Giàng A Dê ở lại hoàn thiện homestay, tự mày mò bước đầu kinh doanh và tự trau dồi ngoại ngữ.
Sau một thời gian làm phục vụ, chị Vàng Thị Lý học hỏi kinh nghiệm của những khách sạn, homestay nổi tiếng để đưa vào vận hành mô hình kinh doanh của gia đình mình. Anh Giàng A Dê với vốn kinh nghiệm làm viễn thông, thành thạo sử dụng mạng Internet đã lập trang web, quảng bá về homestay của hai vợ chồng. Homestay của hai vợ chồng dần thu hút khách nước ngoài đến trải nghiệm và để lại nhiều ấn tượng tốt.
Cho đến khoảng năm 2023, nhóm của hai anh chị đã có hơn 50 người chạy xe ôm, 17 hướng dẫn viên, 7 hướng dẫn viên tiếng Anh, còn đội poster và hướng dẫn viên leo núi có 14 hộ chuyên làm. Mặc dù công việc bận rộn, song từ khi cơ sở đi vào hoạt động, vợ chồng Vàng Thị Lý vẫn tổ chức các lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các bạn trẻ trong xã.
Cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra những thách thức đối với phụ nữ, nhất là trong tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới. Để dung hòa công việc và cuộc sống gia đình, ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó không ít người thành công nhờ biết tận dụng thế mạnh của công nghệ để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có tính cạnh tranh trên thị trường.
Chuyển đổi số không chỉ mang đến cơ hội cho phụ nữ tiếp cận với các mô hình kinh doanh mới, thị trường mới, cơ hội việc làm mới mà còn tạo điều kiện cho các chị em tham gia vào nền tảng giao dịch thương mại, tiếp cận khách hàng, quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.
Vai trò của người thân, đặc biệt là người đàn ông trong gia đình hỗ trợ phụ nữ tiếp cận công nghệ để khởi nghiệp không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ tạo dựng môi trường tinh thần tích cực, chia sẻ trách nhiệm và đồng hành cùng vợ trên hành trình phát triển kinh doanh, mà hiện nay, có không ít người chồng đã sử dụng thế mạnh về công nghệ như lập các trang web, trang mạng xã hội, tài khoản thương mại điện tử,... hỗ trợ người phụ nữ trong gia đình kinh doanh, khởi nghiệp thuận lợi.
Nguồn: https://baophapluat.vn/gia-dinh-dong-hanh-cung-phu-nu-khoi-nghiep-post550287.html
Bình luận (0)