Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giải bài toán du lịch mùa thu - đông ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Không khí trầm lắng của du lịch Hà Tĩnh mỗi độ thu - đông đã trở thành “điệp khúc” quen thuộc. Dù các doanh nghiệp, cơ sở du lịch đã nỗ lực tìm hướng đi mới nhưng đến nay, vẫn thiếu sản phẩm đặc trưng đủ sức hấp dẫn.

Báo Hà TĩnhBáo Hà Tĩnh09/10/2025

Loay hoay tìm sản phẩm

Sau các đợt bão số 5 và số 10 vừa qua, lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các khu, điểm du lịch trong tỉnh giảm mạnh. Đây không phải hiện tượng nhất thời dù có tác động của thiên tai, mà là quy luật lặp lại nhiều năm. “Mùa thấp điểm” - cách gọi quen thuộc của người làm du lịch dành cho giai đoạn này đã phản ánh sự khan hiếm sản phẩm đặc trưng, phù hợp với thời tiết thu - đông.

bqbht_br_a1-5488.jpg
Bước sang tháng 9, các khu, điểm du lịch biển như Thiên Cầm đã dần vắng khách.

Anh Lê Ngọc Doãn - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Việt Holiday chia sẻ: “Tuần vừa rồi, tôi khảo sát nhiều điểm du lịch trong tỉnh để tìm sản phẩm kết nối đoàn khách, nhưng kết quả không như mong đợi. Chúng tôi rất muốn đưa khách về Hà Tĩnh, song hiện chưa có sản phẩm nào nổi bật, đủ hấp dẫn để níu chân du khách”.

Theo anh Doãn, những tháng cuối năm, du lịch Hà Tĩnh chủ yếu dựa vào loại hình văn hóa tâm linh, nhưng các dịch vụ đi kèm vẫn còn ít ỏi, chất lượng chưa cao. Thực tế, các điểm đến nổi tiếng như: đền Củi, chùa Hương Tích, đền Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu… vẫn thu hút lượng lớn khách hành hương dịp cuối năm, song đa phần du khách chỉ viếng lễ rồi rời đi.

Anh Nguyễn Minh Đức (Hà Nội) chia sẻ: “Năm nào chúng tôi cũng về chùa Hương Tích, đền Củi nhưng thường nghỉ ở Nghệ An vì khu vực quanh chùa không có cơ sở lưu trú phù hợp, mà ở lại cũng không biết đi đâu, chơi gì”.

bqbht_br_a3-2809.jpg
Những tháng cuối năm, du lịch Hà Tĩnh rộn ràng với loại hình du lịch văn hóa tâm linh, tuy nhiên còn thiếu sản phẩm hấp dẫn để khách lưu trú ở lại.

Sự thiếu hụt sản phẩm mới mẻ, hấp dẫn khiến nhiều doanh nghiệp lúng túng. Chủ một khu du lịch sinh thái ở xã Thạch Xuân bày tỏ: “Chúng tôi muốn tạo sản phẩm đặc trưng cho mùa này, nhưng đầu tư đơn lẻ không đủ lực. Để hình thành chuỗi sản phẩm cần liên kết vùng và chi phí lớn. Không có sản phẩm chung của vùng thì rất khó giữ chân du khách”.

Cần tính đồng bộ, kết nối

Hiện nay, một số đơn vị đã chủ động chuyển hướng tìm sản phẩm thích ứng với mùa. Với lợi thế từ di tích Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, Khu du lịch văn hóa sinh thái Hải Thượng (xã Hương Sơn) đã phát triển sản phẩm du lịch chữa lành, chăm sóc sức khỏe theo y học cổ truyền như tắm bùn khoáng, xông dược liệu, dưỡng sinh, ẩm thực thuốc độc đáo.

bqbht_br_a5.jpg
Tắm bùn khoáng là một trong những sản phẩm chủ lực của KDL văn hóa sinh thái Hải Thượng (xã Hương Sơn).

Để thích ứng với mùa, khách sạn Sông Lam Waterfront (Nghi Xuân) đầu tư tổ hợp dịch vụ gồm: nhà hàng đặc sản, karaoke, khu spa, sân Pickleball…, đồng thời nắm bắt các nhu cầu của du khách khi hành hương nên khách sạn vẫn hoạt động nhộn nhịp.

bqbht_br_b1.jpg
bqbht_br_b2.jpg
bqbht_br_b3.jpg
Nhờ đầu tư hệ thống sản phẩm vui chơi giải trí và nhiều dịch vụ, khách sạn Sông Lam Waterfront là điểm sáng thu hút khách mùa thu - đông, trong đó có nhiều khách nước ngoài.

Ở Khu du lịch Xuân Thành, 2-3 năm gần đây, du lịch sân golf mùa thu - đông đang mở ra triển vọng mới. Ông Võ Huy Tuấn - Giám đốc điều hành khách sạn Mường Thanh Luxury Xuân Thành cho hay: “Từ tháng 10-12 hằng năm, chúng tôi đón trên 2.000 khách quốc tế thường xuyên, chủ yếu từ Hàn Quốc. Họ không chỉ chơi golf mà còn trải nghiệm văn hóa địa phương. Nhờ đó, khách sạn duy trì hoạt động ổn định trong mùa thấp điểm”.

Tuy có những điểm sáng song theo các chuyên gia, các mô hình như Hải Thượng, Mường Thanh - Xuân Thành hay Sông Lam Waterfront vẫn chỉ nhỏ lẻ, thiếu tính kết nối và chưa hình thành được sản phẩm chủ lực đặc trưng cho du lịch Hà Tĩnh.

Thực tế, ngành Du lịch Hà Tĩnh đã nhiều lần tổ chức hội thảo, tọa đàm, khảo sát thực địa, mời chuyên gia góp ý để tìm lời giải cho bài toán “mùa thấp điểm”. Tuy nhiên, hầu hết mới dừng lại ở mức ý tưởng; hoặc chưa đồng bộ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương.

b4.jpg
Hội thảo khoa học Phát triển du lịch xanh bền vững tại Hà Tĩnh do Sở VH-TT&DL phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức cuối năm 2024.

Ông Nguyễn Tiến Trình - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Thành Sen nhận định: “Dù thời tiết có bất lợi nhưng Hà Tĩnh vẫn có tiềm năng để xây dựng sản phẩm du lịch mùa thu - đông đủ mạnh, dựa trên tài nguyên văn hóa, cảnh quan. Quan trọng là các doanh nghiệp phải mạnh dạn đầu tư, sáng tạo ý tưởng và chính quyền cần tạo cơ chế hỗ trợ, hình thành hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, hấp dẫn”.

dal.jpg
Dù thời tiết có bất lợi nhưng Hà Tĩnh vẫn có tiềm năng về văn hóa, cảnh quan để xây dựng sản phẩm du lịch mùa thu - đông đủ mạnh. Ảnh: KDL sinh thái Đá Bạc Eco về đêm - Nguyễn Thanh Hải.

Trong bối cảnh du lịch biển chỉ sôi động 4-5 tháng/năm, việc phát triển sản phẩm mùa thu - đông trở thành yêu cầu cấp thiết để bảo đảm tăng trưởng bền vững. Hà Tĩnh có lợi thế lớn về những loại hình phù hợp với khí hậu mùa lạnh như: du lịch sinh thái, tâm linh, nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe. Nếu được đầu tư đúng hướng, kết nối liên vùng với những tỉnh bạn, cùng chính sách kích cầu và truyền thông hiệu quả, mùa đông hoàn toàn có thể trở thành “mùa sinh lợi” của du lịch Hà Tĩnh.

Nguồn: https://baohatinh.vn/giai-bai-toan-du-lich-mua-thu-dong-o-ha-tinh-post297077.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vùng lũ lụt ở Lạng Sơn nhìn từ máy bay trực thăng
Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm