Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương báo cáo kết quả của ngành GD&ĐT Hà Nội năm học 2024-2025 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2025-2026. (Ảnh: Vân Anh) |
Ngày 20/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025; triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026.
Khẳng định vị trí đầu tàu, dẫn dắt
Trong báo cáo tổng kết năm học 2024-2025 do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương trình bày, năm học vừa qua, giáo dục Thủ đô phát triển toàn diện về quy mô, chất lượng, là minh chứng cho vị thế đầu tàu, dẫn dắt của giáo dục Thủ đô trong sự nghiệp giáo dục của đất nước.
Hà Nội có hơn 2.900 trường mầm non, phổ thông với gần 2,3 triệu học sinh, gần 128.000 giáo viên. Ngoài ra, còn có 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các cơ sở đào tạo nghề nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu học tập đa dạng của học sinh trên địa bàn. Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt gần 80%.
Việc tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh được tổ chức an toàn, hiệu quả; không còn hiện tượng xếp hàng nộp hồ sơ tuyển sinh và bốc thăm vào trường công lập. Chất lượng giáo dục đại trà tăng. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 99,75%, đứng tốp đầu cả nước.
Học sinh Thủ đô tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước với 200 em đoạt giải quốc gia; 14 học sinh đoạt giải quốc tế, 6 dự án đoạt giải cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia; đạt giải Nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế. Với những kết quả toàn diện đã đạt được, Sở GD&ĐT Hà Nội được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2024; được UBND thành phố Hà Nội trình Chính phủ tặng Cờ Thi đua xuất sắc.
Theo ông Trần Thế Cương, bên cạnh kết quả đạt được, giáo dục Thủ đô cũng còn một số tồn tại, cụ thể là chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên giữa các trường nội thành và ngoại thành vẫn còn chênh lệch; chưa khắc phục được thực trạng thừa, thiếu cán bộ, giáo viên, nhân viên cục bộ.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, nỗ lực khắc phục hạn chế để hoàn thành nhiệm vụ năm học mới là quyết tâm của toàn ngành, đặc biệt trong bối cảnh năm học đầu tiên bộ máy chính quyền địa phương hai cấp vận hành với nhiều thay đổi liên quan đến giáo dục.
Toàn ngành đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học 2025-2026 với chủ đề “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”. Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục.
Sở sẽ đặc biệt chú ý hướng dẫn các phường, xã, các nhà trường chuẩn bị tổ chức lễ khai giảng, đón học sinh đầu cấp; về việc thu - chi đầu năm học; về việc dạy học 2 buổi/ngày; dạy thêm, học thêm; liên kết trong trường học; tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học...
Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội (phải) và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng (trái sang) trao cờ thi đua của UBND TP Hà Nội cho các đơn vị. (Ảnh: Vân Anh) |
Ghi nhận, biểu dương kết quả năm học 2024-2025, đồng thời, đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi mới đối với ngành Giáo dục Thủ đô trong năm học 2025-2026, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị Sở GD&ĐT nghiên cứu và tham mưu lãnh đạo thành phố, Bộ GD&ĐT về các nội dung liên quan đến việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo; rà soát, bố trí cán bộ cấp xã phụ trách giáo dục có chuyên môn để bảo đảm chất lượng giáo dục.
Ông Nguyễn Văn Phong đề nghị UBND thành phố khẩn trương rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp để phù hợp mô hình chính quyền địa phương hai cấp; dự báo được xu hướng phát triển về kinh tế - xã hội và dân cư; có thể tính toán phương án xây dựng các trường liên cấp…
Nhấn mạnh nhiệm vụ ngành Giáo dục Hà Nội phải thực hiện trong năm học mới, ông Nguyễn Văn Phong yêu cầu, từng nhà trường, không phân biệt nội thành hay ngoại thành - phải thực hiện mạnh mẽ hơn ở ba nội dung, bao gồm triển khai giáo dục STEM, giáo dục sáng tạo và từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Đây là cam kết của Hà Nội khi gia nhập Mạng lưới sáng tạo toàn cầu của UNESCO và sắp tới là gia nhập Mạng lưới thành phố học tập của UNESCO.
Bên cạnh đó, giáo dục Thủ đô cần phải tiên phong trong chuyển đổi số; quan tâm hơn nữa đến việc phát triển giáo dục nghề nghiệp. Khẳng định sự quan tâm toàn diện của thành phố với giáo dục, cụ thể là việc ban hành Nghị quyết hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học với kinh phí trên 3.000 tỷ đồng/năm, áp dụng từ năm học mới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh yêu cầu địa phương, nhà trường đặc biệt quan tâm khâu triển khai.
Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Phong đề nghị cấp ủy các xã, phường chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức hỗ trợ bữa ăn bán trú đối với học sinh tiểu học trên địa bàn; không được buông lỏng quản lý, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm; tăng cường kiểm tra giám sát quá trình thực hiện.
Cô giáo Vũ Minh Hiền và học sinh chụp ảnh nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. |
Thành tích của ngành Giáo dục Thủ đô rất đáng tự hào
Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận thành tích của ngành Giáo dục Thủ đô trong năm học vừa qua. Có được thành tích này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền thành phố, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, sự tận tụy, sáng tạo của các thầy cô trực tiếp đứng lớp, phong trào học tập rèn luyện của học sinh.
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, năm 2025-2026 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ mới, là năm học đầu tiên chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Do đó, ngành Giáo dục Thủ đô cần tập trung chuyển đổi phương pháp quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chuyển từ quản lý hành chính sang quản lý kiến tạo.
Do giảm cấp quản lý trung gian nên cần tăng cường sự kết nối giữa Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT, giữa Sở GD&ĐT và chính quyền cấp xã và các nhà trường. Cán bộ quản lý, giáo viên cần tiếp tục bồi dưỡng để nâng cao trình độ năng lực quản lý, chuyên môn, năng lực tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục chăm lo đội ngũ quản lý giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp dạy học; hình thành cho học sinh phẩm chất, năng lực, tự tin sáng tạo, hội nhập quốc tế.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, thành tích của ngành Giáo dục Thủ đô năm học vừa qua rất đáng tự hào. Ngoài việc duy trì thành tích nói trên, cần phải làm sao để giáo dục Hà Nội sánh ngang với giáo dục thủ đô các nước trong khu vực và trên thế giới.
Nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 29/TT-BGDĐT, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, giáo dục Thủ đô phải đi đầu trong quản lý dạy thêm, học thêm. Điều quan trọng nhất là giúp học sinh biết cách tự học, học chủ động, vì một nền giáo dục thực chất và công bằng. Các nhà trường cần tạo điều kiện để học sinh được học những gì các em phát triển kỹ năng, tăng cường các hoạt động trải nghiệm.
Nguồn: https://baoquocte.vn/giao-duc-ha-noi-khang-dinh-vi-the-dau-tau-325058.html
Bình luận (0)