Ông Triết khẳng định tiếng Anh là môn thi tự chọn, và chỉ những học sinh tự tin với môn học này mới quyết định lựa chọn để thi. "Không ai chọn sở đoản mà luôn chọn sở trường. Những học sinh có đầu tư học tập, có làm quen với dạng đề sẽ không hề xa lạ với dạng đề này", ông Triết nhận định.
Một đề thi tuyển sinh đúng nghĩa
Ông Triết cho rằng bên cạnh việc đạt được mục tiêu xét tốt nghiệp THPT thì đây là một đề thi tuyển sinh đúng nghĩa, với mức độ phân hóa cao. Các học sinh có năng lực trung bình thật sự sẽ có thể đạt được điểm 5-6. Học sinh khá sẽ đạt được điểm 6-7. Học sinh khá giỏi sẽ đạt điểm 7-8, học sinh giỏi sẽ đạt điểm 8-9, và học sinh xuất sắc sẽ đạt từ 9-10.
Theo đó, số câu mức trung bình là 20, gồm các câu 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 12, 13, 16, 18, 22, 24, 35, 36, 37, 38. Số câu mức trung bình khá đến khá giỏi là 12, gồm các câu 11, 14, 15, 17, 19, 20, 21, 23, 25, 29, 30, 31. Số câu mức giỏi đến xuất sắc là 8 gồm các câu 25, 27, 28, 32, 33, 34, 39, 40.
Đề thi tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 khiến thí sinh "sốc" và dư luận tranh cãi
ẢNH: NHẬT THỊNH
Một kỳ thi đánh động nhiều người liên quan
"Kỳ thi này đánh động các thầy cô, khi chỉ ra rằng việc học sinh chỉ học theo kiểu thuộc lòng, không hiểu thấu đáo vấn đề sẽ khiến các em gặp khó khăn khi thực chiến đòi hỏi vận dụng cao. Các thầy cô cần dạy kỹ năng đọc hiểu các văn bản tương đối dài, đa dạng về ngữ liệu, phân tích ngữ pháp quan trọng trong các bài đọc thay vì chỉ lướt qua và chọn. Các thầy cô cũng cần dạy cho học sinh nhận biết và thực hành cách viết mạch lạc, ý tứ liên kết, dẫn dắt ý tưởng. Không gì tốt bằng học viết thông qua đọc và học nói thông qua nghe", ông Võ Anh Triết nhận định.
Cùng với đó, ông Triết cho rằng kỳ thi này đánh động các học sinh sinh năm 2008 về sau, rằng kiến thức là phải hiểu thấu và phải được thực hành. Ngôn ngữ là sự lặp lại và thái độ học tập thiếu nghiêm túc sẽ dẫn đến một cái đầu rỗng dù điểm số ở trường thì ngất ngưỡng trên trời. Học sinh cần phải hiểu ngoại ngữ là một công cụ, và việc sử dụng công cụ đó chủ động và thường xuyên mới đem lại sự thông thạo cần thiết.
Không chỉ vậy, theo ông Triết, kỳ thi này còn đánh động bậc cha mẹ. Rằng cha mẹ hãy đừng quá quan trọng điểm số, vì khi cha mẹ xem điểm số là tất cả, nhà trường và thầy cô sẽ có xu hướng thả lỏng cho học sinh đạt điểm cao, rồi có học bạ đẹp... Hãy chấp nhận con bạn có những điểm yếu, có những môn chưa tốt, để kịp thời hỗ trợ và giúp con tiến bộ.
Ông Triết nêu quan điểm: "Một lớp học mà gần 100% học sinh giỏi hay xuất sắc, dù không là trường chuyên, dù không là lớp chọn lọc, thì là cả một vấn đề. Nhân tài chẳng bao giờ nằm trong đám đông. Hãy động viên, đừng la mắng, hãy tìm hiểu, đừng chỉ trích, con bạn sẽ đỡ áp lực hơn".
Một kỳ thi chung là thước đo thực
Nói về việc "một học sinh IELTS 7.0 mà không làm được đề thi tiếng Anh", ông Triết phản biện: "Một kỳ thi chung là một thước đo thật, vì mỗi trường mỗi khác, làm sao biết thực lực là gì. Không nên nói con tôi IELTS 7.0 mà làm đề này không được. Cần nhìn lại IELTS 7.0 là một chứng chỉ có vỏn vẹn 2 năm giá trị với những bài viết bài, nói đúng format (định dạng), dùng đúng từ, và toàn những từ hiếm khi sử dụng trong đời thường. Vì vậy việc nhiều người so sánh đề thi này với đề thi IELTS và cho rằng điểm cao IELTS mà không làm được, là khập khiễng, vì mỗi bài thi phục vụ một mục tiêu khác nhau".
Kỳ thi kết thúc nhưng dư luận vẫn "dậy sóng" vì mức độ khó của đề thi tiếng Anh và toán
ẢNH: MỸ QUYÊN
Ông Triết cho rằng xã hội hãy chấp nhận một sự thật, đó là cuộc sống này đa tầng, đa cấp. Mỗi người là một cá thể khác biệt với những điểm mạnh yếu khác nhau. Biết mình mạnh, để tận dụng. Biết mình yếu, để khắc phục, để mạnh lên.
"Hãy dạy con kỹ năng sống, kỷ luật với bản thân, khả năng chịu đựng thử thách, tấm lòng nhân ái với cuộc đời. Một thí sinh bị hư xe dọc đường đã lao vào điểm thi mà cậu ấy thấy, yêu cầu được hỗ trợ thi tại điểm thi đó, rồi được giúp đỡ, hoàn tất kỳ thi, trong khi hầu hết những đứa trẻ khác có thể sẽ khóc lóc, sẽ gọi điện cho cha mẹ hoặc chẳng biết làm gì. Cậu thí sinh đó, điểm thi có thể không cao, nhưng tôi tin chắc ra đời thành công, vì con biết phải làm gì khi gặp gian khó", ông Triết nhận định.
Theo ông Triết, giáo dục nên là vậy, tạo ra những đứa trẻ mạnh mẽ, cương quyết, khôn ngoan và bản lĩnh thay vì cấp hàng đống giấy khen, gọi tên hằng hà sa số danh hiệu, để rồi gặp một chút thử thách, một chút khó khăn thì ngay lập tức mất tinh thần hoặc đổ lỗi.
"Đề thi năm nay không có lỗi, triết lý làm đề năm nay đúng đắn, đưa mọi thứ về đúng bản chất của nó, để kiểm điểm, để thừa nhận, để thay đổi, để tiến bộ. Điểm chuẩn năm nay sẽ giảm, và giảm sâu, nhưng đừng lo, các con vẫn có trường để học, với tâm thế biết rõ mình là ai, để cố gắng hơn, để chăm chỉ hơn, để mạnh mẽ hơn, để trưởng thành", ông Võ Anh Triết khẳng định.
Đề thi tiếng Anh đúng format đề minh họa
Theo ông Võ Anh Triết, đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 công bố từ rất sớm, với format y hệt đề thi chính thức. Vì vậy ông Triết cho rằng nói đề khác năm trước, học sinh bất ngờ là không chính xác. "Hầu hết các giáo viên dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018 đều cho học sinh làm bài thi kiểu này. Nếu không, các thầy cô chưa làm đúng trách nhiệm", ông Triết khẳng định.
"Vậy tại sao format y hệt đề minh họa mà vẫn sốc? Đó là vì các học sinh có suy nghĩ đề thi sẽ chỉ ở mức độ thấp, bao nhiêu năm nay đề thi tốt nghiệp chỉ cần làm 15-30 phút là xong. Vì vậy học sinh không quen với các đề thi có độ phân hóa cao. Các em thiếu kỹ năng đọc hiểu, phân tích đề, chiến lược làm bài", ông Triết cho hay.
Nguồn: https://thanhnien.vn/giao-vien-de-thi-tieng-anh-tot-nghiep-nam-nay-la-thuoc-do-thuc-185250629094209563.htm
Bình luận (0)