Khác với các năm trước, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm nay không có nhiều đồn đoán về tác phẩm trong đề thi do ngữ liệu trong đề thi được sử dụng ngoài sách giáo khoa.
Với tác phẩm "Hạnh phúc" của nhà thơ Giang Nam, nhiều thí sinh cho rằng, đây là tác phẩm dễ đọc, dễ phân tích. Đề thi khá mới lạ, thú vị, không phải học thuộc, những vấn đề đưa ra đều xoay quanh cuộc sống hàng ngày, nhất là lứa tuổi học trò. Phần nghị luận xã hội viết cảm nhận về những năm tháng học trò dưới mái trường cũng khá thú vị, gần gũi.


Tỏ ra khá tự tin với phần bài làm của mình, em Vũ Thanh Hà, học sinh Trường THCS Chu Văn An, huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết: Đề thi chính thức có cấu trúc sát với đề minh họa mà Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố. Nhìn chung đề thi vừa sức với thí sinh nhưng vẫn đảm bảo tính phân loại.
Phân tích kỹ về đề thi môn Ngữ văn, cô Ngô Thu Mỹ, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: Ở phần đọc hiểu, ngữ liệu là một văn bản thơ đẹp. Nếu đề thi mẫu của Sở GD&ĐT Hà Nội là bài thơ về tình mẫu tử thì đề thi chính thức là tình phụ tử. Tình cảm gia đình thuộc chủ đề gần gũi với trải nghiệm của học trò và dễ chạm cảm xúc, khơi gợi được hứng thú làm bài cho các em. Các câu hỏi đọc hiểu “bao sân” ở các phạm vi kiến thức, kỹ năng với các mức độ khác nhau. Vừa có câu dễ, dạng “biếu điểm” (câu 1, 2), vừa có câu có tính chất phân hóa (câu 3, 4).
Cô Thu Mỹ cho rằng, cách hỏi của câu 4 rất hay khi vừa dễ mà vừa khó. Dễ vì câu hỏi đã chỉ rõ yêu cầu, vừa có điểm khó khi nội dung câu thơ (trích) phải đặt trong cả văn bản thơ thì mới hiểu rõ ý nghĩa. Vì vậy, muốn trả lời đủ sâu tác dụng của “việc lặp lại từ ngữ trong hai dòng thơ” thì phải đưa trở lại văn bản và phân tích.
"Câu 3 là một câu có gợi ý rõ ràng - dùng hoàn cảnh sáng tác để hiểu nội dung câu thơ. Tuy vậy thì cách hỏi “hiểu những dòng thơ như thế nào” hơi mơ hồ với học sinh, là hiểu về nội dung hay nghệ thuật? Điều này có thể khiến học sinh trả lời cồng kềnh, tốn thời gian trong khi câu hỏi chỉ có 1 điểm", cô Thu Mỹ cho hay.

Phần nghị luận được cô Thu Mỹ đánh giá là hay và “đẹp”. Câu hỏi viết đoạn văn nghị luận yêu cầu phân tích 5 dòng thơ với dung lượng 200 chữ là phù hợp, nhất là khi 5 dòng thơ trọn vẹn về nội dung và có hình thức đặc sắc, giúp học sinh có “đất” để phân tích.
Câu hỏi viết bài văn nghị luận xã hội về “làm thế nào để luôn tìm thấy niềm vui tuổi học trò” có cách dẫn vừa đủ khơi gợi vừa gọn gàng. Cách hỏi dùng hình thức câu hỏi khá khéo léo và giúp đề không "khô". Vấn đề nghị luận được lựa chọn rất dễ khơi gợi cảm xúc của học trò - đối tượng lớp 9 vừa ra trường đầy lưu luyến và yêu thương. Từ khóa “niềm vui tuổi học trò” cũng là “mảnh đất màu mỡ” của lứa tuổi này. Vì thế, hứa hẹn sẽ có những bài nghị luận mềm mại, thú vị.
“Là một giáo viên văn trực tiếp giảng dạy, đồng hành với học trò trong suốt hành trình ôn tập, tôi cảm thấy khá nhẹ nhõm với đề thi và muốn nói lời cảm ơn với những người ra đề. Tôi tin tưởng bài thi văn sáng nay sẽ giúp các học trò Hà Nội có động lực để tiếp tục hoàn thành tốt các môn thi còn lại", cô Thu Mỹ bày tỏ.
Cô Nguyễn Thanh Thủy, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Đại Kim (Hoàng Mai) cũng nhận định, đề thi tương đối sát với đề minh họa và vừa sức với học sinh, không đánh đố, không gây khó hiểu. Đặc biệt, đề đã sử dụng ngữ liệu phù hợp, câu hỏi nghị luận xã hội gắn liền với vấn đề thực tế, gần gũi với cuộc sống hằng ngày của học sinh, có thể phát huy tốt năng lực, sáng tạo của thí sinh. Tuy nhiên, đây không phải là đề dễ đạt điểm cao, thí sinh phải có năng lực tốt mới có thể đạt điểm 9 trở lên.
Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong buổi thi môn Ngữ văn, toàn thành phố không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi.
Nguồn: https://cand.com.vn/giao-duc/giao-vien-hoc-sinh-noi-gi-ve-de-thi-mon-ngu-van-vao-lop-10--i770884/
Bình luận (0)