Ô nhiễm không khí tại Hà Nội đang rất nghiêm trọng, đặc biệt từ tháng 10 hàng năm. Khoảng 35% số ngày có nồng độ bụi mịn PM2.5 vượt mức cho phép, với 47 ngày chất lượng không khí xấu và chỉ 22% số ngày đạt mức tốt. Nồng độ PM2.5 trung bình đạt 47 µg/m³, gần gấp đôi giới hạn.
Với 7,3 triệu xe máy và 1,2 triệu ô tô sử dụng xăng hoặc dầu diesel, xe máy được xem là nguyên nhân chính gây ô nhiễm.
Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 20, yêu cầu Hà Nội lập đề án vùng phát thải thấp trước quý III/2025 và tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng.
Thành phố cần đầu tư mạnh vào giao thông công cộng như xe buýt điện, tàu điện, và xây dựng hệ thống trạm sạc cho phương tiện năng lượng sạch.
Hà Nội cũng phải đẩy nhanh xây dựng đường sắt đô thị theo Nghị quyết 188 của Quốc hội và ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chuyển đổi phương tiện trước ngày 30/9/2025.
Người dân đi bằng gì thay xe xăng
Vành đai 1 là khu vực đông đúc, đi qua các tuyến đường như Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Xã Đàn. Việc cấm xe máy xăng có thể gây khó khăn cho người dân.
Anh Trần Đức Việt (phường Đống Đa) lo lắng về việc đi làm và đưa đón con nếu không dùng xe máy, vì xe buýt không tiện. Anh Đinh Quang Minh, tài xế công nghệ, cho biết Vành đai 1 là khu vực chính để kiếm sống, và anh chưa biết cách thay thế.
Để cấm xe máy thành công, Hà Nội cần phát triển giao thông công cộng mạnh mẽ. Chuyên gia giao thông Thân Văn Thanh đề xuất mở rộng xe buýt điện, sử dụng xe cỡ nhỏ phù hợp với nội đô, và đẩy nhanh tiến độ đường sắt đô thị.
Thành phố cũng nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, đăng ký xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ quý III/2025 để khuyến khích chuyển đổi. Giải pháp bền vững cần kết hợp chính sách hỗ trợ và hạ tầng giao thông để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Nguồn: https://baonghean.vn/ha-noi-cam-xe-xang-di-trong-vanh-dai-1-nguoi-dan-di-bang-gi-10302233.html
Bình luận (0)