Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hà Nội triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, đảm bảo hoạt động thông suốt từ 1/7/2025

Ngày 3/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về triển khai các nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố. Chỉ thị nhấn mạnh yêu cầu nghiêm cấm mọi hành vi tác động, can thiệp vào công tác nhân sự trong quá trình thực hiện.

Thời ĐạiThời Đại04/06/2025

Theo Chỉ thị, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã phải bảo đảm tiến độ, hiệu quả, tuân thủ đúng quy định của Trung ương và các cấp có thẩm quyền. Các đơn vị hành chính mới sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn triển khai đồng bộ các nhiệm vụ được giao, bảo đảm không để xảy ra gián đoạn trong hoạt động của bộ máy chính quyền, không tạo ra khoảng trống pháp lý, hành chính trong giai đoạn chuyển tiếp.

Các đơn vị hành chính mới sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.(Ảnh: T.L)
Các đơn vị hành chính mới tại Hà Nội sẽ hoạt động từ ngày 1/7/2025.(Ảnh: T.L)

Chỉ thị nêu rõ một số nội dung trọng tâm nhằm đảm bảo tiến độ và điều kiện cần thiết để các đơn vị hành chính mới hoạt động từ ngày 1/7/2025.

Trong đó, Sở Nội vụ được giao chủ trì tham mưu triển khai việc sắp xếp tổ chức bộ máy, giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức dôi dư; xây dựng hồ sơ địa giới hành chính mới. Sở cũng phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan xác định phương án trung tâm hành chính - chính trị, nơi đặt trụ sở làm việc của 126 xã, phường mới, đồng thời đề xuất xử lý trách nhiệm nếu có vi phạm trong quá trình thực hiện.

Chi 500 triệu đồng cho mỗi xã, phường mới

Theo Chỉ thị, Sở Tài chính chủ trì phối hợp với UBND cấp huyện bố trí khoảng 500 triệu đồng cho mỗi xã, phường mới để phục vụ sắp xếp trụ sở, mua sắm trang thiết bị, điều chỉnh biển hiệu, bảng tên và các công trình công cộng nhỏ sau sắp xếp.

Bên cạnh đó, Sở Nội vụ cũng có nhiệm vụ xây dựng phương án phân bổ 154 xe ô tô cho 126 đơn vị hành chính cấp xã mới (từ 1 đến 2 xe mỗi đơn vị) nhằm phục vụ công tác chuyên môn; hoàn thành và báo cáo UBND TP trước ngày 15/6.

Các sở, ngành liên quan cũng được giao nhiệm vụ cụ thể: Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị phương án chuyển giao các đơn vị trực thuộc về cơ quan quản lý ngành dọc, bảo đảm duy trì hoạt động hiệu quả tại địa bàn mới. Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát dữ liệu địa chính, điều chỉnh phương án phòng chống thiên tai phù hợp. Sở Khoa học và Công nghệ đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin thông suốt đến cấp xã.

Công an TP và Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp bố trí lực lượng, trụ sở công an, quân sự phù hợp, chủ động giữ vững an ninh trật tự, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật nếu phát sinh.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp thông suốt. Văn phòng UBND thành phố sẽ thành lập các tổ công tác trực tiếp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho địa phương trong quá trình triển khai.

Không để xảy ra gián đoạn khi xã, phường mới đi vào hoạt động

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu sau khi kết thúc hoạt động của các đơn vị hành chính cấp huyện, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp phải bảo đảm tính liên tục, đồng bộ và hiệu quả, không để xảy ra gián đoạn khi các đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.

Nguồn: https://thoidai.com.vn/ha-noi-trien-khai-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-cap-xa-dam-bao-hoat-dong-thong-suot-tu-172025-213998.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Độc đáo thú nuôi sứa cảnh mini
Cung đường đẹp như tranh, được ví von là 'Hội An thu nhỏ' ở Điện Biên
Ngắm Đầm Chuồn đỏ rực lúc bình mình
Khám phá rừng nguyên sinh Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm