Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hạn chế đến mức thấp nhất thay đổi sách giáo khoa

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hướng dẫn các nhà xuất bản, tổ chức cá nhân có sách giáo khoa được phê duyệt, chỉnh lý nội dung cần thiết

Người Lao ĐộngNgười Lao Động18/06/2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa thông tin về việc rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT).

Đã xác định một số môn chịu tác động

Theo Bộ GD-ĐT, năm học 2024-2025 là năm học chương trình GDPT 2018 được tổ chức thực hiện xong một chu kỳ từ lớp 1 đến lớp 12 theo lộ trình. Thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội, Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) GDPT và Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26-12-2018 của Bộ GD-ĐT về ban hành chương trình GDPT, Bộ GD-ĐT đã tổ chức các bước thực hiện rà soát, đánh giá việc thực hiện chương trình GDPT 2018. "Đây là nhiệm vụ thường xuyên, có tính chất định kỳ nhằm bảo đảm chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục qua từng giai đoạn. Trong quá trình triển khai đánh giá, một số môn học và nội dung giáo dục đã được đề xuất cập nhật, điều chỉnh nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước" - đại diện Bộ GD-ĐT cho hay.

Hạn chế đến mức thấp nhất thay đổi sách giáo khoa - Ảnh 1.

Sẽ có một số điều chỉnh ở một số môn liên quan đến giáo dục địa phương. Ảnh: TẤN THẠNH

Trong năm 2025, việc rà soát chương trình và SGK được triển khai trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Trên cơ sở rà soát, Bộ GD-ĐT đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm lịch sử và địa lí lớp 4, lớp 5, lớp 9; địa lí lớp 12; lịch sử và giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 10.

Với các môn học này, Bộ GD-ĐT cho hay sẽ thực hiện các bước theo quy định để chỉnh sửa chương trình môn học làm căn cứ để thực hiện chỉnh sửa SGK, như cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế - xã hội... Việc chỉnh sửa chương trình môn học được thực hiện trên nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi SGK, tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường chủ động thực hiện chương trình theo thẩm quyền cho phù hợp với thực tế.

Bảo đảm định hướng thống nhất

Bộ GD-ĐT lý giải chương trình GDPT 2018 thể hiện mục tiêu bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh. SGK cụ thể hóa nội dung chương trình và được xác định là học liệu, tài liệu quan trọng để các nhà trường lựa chọn tổ chức dạy học. Giáo viên, nhà trường được giao quyền chủ động để sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật, bổ sung nội dung cho phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện thực tiễn.

Vì vậy, năm học 2025-2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, SGK hiện hành, đồng thời có trách nhiệm chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền hai cấp. Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nhà trường triển khai thực hiện bảo đảm liên tục, không gián đoạn và phù hợp với thực tế.

Hiện Bộ GD-ĐT đang khẩn trương hoàn tất việc rà soát, đánh giá việc thực hiện chương trình GDPT 2018 để cập nhật, điều chỉnh một số môn học nhằm bảo đảm chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua từng giai đoạn, trong đó có các môn học bị ảnh hưởng do điều chỉnh địa giới hành chính. Bộ GD-ĐT sẽ hướng dẫn các nhà xuất bản, tổ chức cá nhân có SGK được phê duyệt, chỉnh lý nội dung cần thiết để cập nhật được thông tin hành chính mới theo hướng bảo đảm tính ổn định của SGK, hiệu quả trong triển khai dạy học. 

Chủ động xây dựng nội dung giáo dục địa phương

Đối với nội dung giáo dục địa phương, Bộ GD-ĐT cho hay căn cứ Nghị quyết số 202 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, trên cơ sở chương trình khung và các văn bản của Bộ GD-ĐT đã ban hành, các địa phương chủ động lựa chọn và xây dựng nội dung giáo dục địa phương. Nội dung này phải bảo đảm phù hợp với đặc điểm của đơn vị hành chính mới và mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, phát huy tính chủ động của địa phương trong tổ chức thực hiện chương trình, đồng thời bảo đảm nội dung giáo dục được cập nhật kịp thời theo những thay đổi hành chính - xã hội mới.


Nguồn: https://nld.com.vn/han-che-den-muc-thap-nhat-thay-doi-sach-giao-khoa-19625061720593629.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Pháo hoa thăng hoa, du lịch bứt tốc, Đà Nẵng ghi điểm mùa hè 2025
Trải nghiệm câu mực đêm và ngắm sao biển ở đảo ngọc Phú Quốc
Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành
Ngắm ngôi chùa độc đáo được kết từ hơn 30 tấn mảnh sành tại TP Hồ Chí Minh

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm