Sáng mai (6.6), hơn 76.000 thí sinh TP.HCM thi môn ngữ văn kỳ thi lớp 10 năm học 2025-2026. Năm nay cũng là năm đầu tiên thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đề văn thi lớp 10 không được sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa như các năm trước nên không khí đoán đề văn trước giờ thi không rôm rả bằng mọi năm trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, nhiều em đoán đề - như một bước để giải tỏa tâm lý, tinh thần trước giờ thi căng thẳng.
Thí sinh TP.HCM đến điểm thi lớp 10 để kiểm tra thông tin cá nhân trong buổi sáng 5.6
ẢNH: THÚY HẰNG
Tại điểm thi Trường THCS Sương Nguyệt Anh, quận 8, trong buổi sáng nay (5.6) các thí sinh trò chuyện sôi nổi, xem tình hình ôn tập tới đâu. Lê Thanh Nh., học sinh lớp 9, Trường THCS Sương Nguyệt Anh, cho biết trong 3 môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ thì lo nhất môn ngữ văn. Nam sinh đoán chủ đề phần viết bài văn nghị luận xã hội có thể về trách nhiệm của thế hệ trẻ với đất nước.
"Năm nay là năm có nhiều sự kiện lớn của dân tộc, đặc biệt là đại lễ 50 năm đất nước thống nhất. Do đó em mạnh dạn đoán câu hỏi yêu cầu viết bài văn nghị luận xã hội liên quan tình yêu quê hương đất nước của thế hệ trẻ, trách nhiệm của mỗi người trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc", Lê Thanh Nh. chia sẻ.
Thí sinh thi lớp 10 hoàn tất thủ tục, tự tin 'vượt vũ môn'
Nam sinh Nh. đặt nguyện vọng 1 vào Trường THPT Trần Khai Nguyên, quận 5. Nh. cho biết mình chuẩn bị tốt hơn cho môn văn bằng cách học kỹ phương pháp làm bài, ngoài ra còn đọc nhiều bài viết các chủ đề thời sự trên các tờ báo lớn, quan tâm tới các chương trình thời sự của đài truyền hình. Bên cạnh đó, bạn xem cách viết những mở bài, kết bài ấn tượng để tham khảo.
Ngày mai, thí sinh thi lớp 10 tại TP.HCM sẽ làm bài môn văn
ẢNH: THÚY HẰNG
Học tư duy, để đoán đề văn lớp 10 dù có trật vẫn... vui
Cũng giống như người bạn cùng khối 9 với mình, thí sinh Huỳnh Thiên Q. đoán vấn đề trong phần yêu cầu viết bài văn nghị luận xã hội liên quan về tình yêu quê hương đất nước, trách nhiệm của học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, Thiên Q. cũng dự trù thêm nhiều chủ đề khác, như sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ thì giới trẻ nên làm gì...
Huỳnh Thiên Q. đặt nguyện vọng 1 vào Trường THPT Tạ Quang Bửu, quận 8. Những ngày trước đây, Q. thường học từ 8 giờ sáng tới 12 giờ đêm để ôn thi, nhưng những ngày sát thi thì chỉ xem lại bài vở rồi đi ngủ sớm. Theo Thiên Q., đoán đề chỉ là vui, còn lại không được chủ quan. "Trong 3 môn thi, em lo nhất môn ngoại ngữ. Còn môn ngữ văn em nghĩ các thí sinh nên nắm vững phương pháp, tư duy làm bài, bố cục cần thiết của bài làm thì khi ra đề thi như thế nào mình cũng có thể vận dụng vào làm được", thí sinh cho biết.
Bên cạnh hai vấn đề này, nhiều thí sinh tại điểm thi lớp 10 TP.HCM trên còn đoán các vấn đề thời sự khác có thể xuất hiện trong đề văn như bảo vệ môi trường, tình cảm gia đình.
Thầy Nguyễn Văn Khanh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tạ Quang Bửu, quận 8, trưởng điểm thi lớp 10 tại Trường THCS Sương Nguyệt Anh, khuyên học sinh bình tĩnh, tự tin. Tối nay nên nghỉ ngơi sớm, mai dậy sớm tới trường thi để có được sự bình tâm làm bài.
Thầy Thái Hồng Khang, giáo viên ngữ văn Trường THCS Hoàng Diệu, quận Tân Phú, động viên học trò làm bài thi môn văn vào lớp 10 thật tốt
ẢNH: NVCC
Nhớ kỹ 5 điều này khi làm bài thi văn lớp 10 TP.HCM
Thầy Thái Hồng Khang, giáo viên ngữ văn Trường THCS Hoàng Diệu, quận Tân Phú, TP.HCM chốt lại 5 điều:
Đầu tiên, phải phân bố thời gian làm bài hợp lý. Phần đọc hiểu làm trong 30 phút (cho cả 2 phần); phần viết đoạn văn 25 phút và 60 phút dành cho viết bài văn.
Thứ 2, cần dành 5 phút cho đọc và xử lý yêu cầu đề. Nên đọc kỹ từng câu hỏi, gạch chân những yêu cầu trọng tâm; kích hoạt lại kiến thức, kỹ năng đã học bằng cách ghi nhanh từ khóa trả lời ngay cạnh phần gạch chân yêu cầu trong đề.
Thứ 3 khi làm bài đọc hiểu, cần trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, theo nguyên tắc hỏi gì - trả lời nấy; viết đúng cấu trúc, mạch lạc, tránh viết dài dòng, lan man. Với các dạng câu hỏi nhận diện và nêu tác dụng, nhận xét, học cần trả lời đủ 2 phần: Gọi tên, yếu tố ngôn ngữ được dùng; nêu rõ tác dụng: về mặt chủ đề và cảm xúc. Với câu hỏi liên hệ, vận dụng, cần bám sát yêu cầu của đề, tập trung vào các ý lý giải làm rõ; có kết hợp liên hệ thực tế bản thân.
Thứ 4, khi viết đoạn văn nghị luận văn học, cần viết một đoạn văn hoàn chỉnh, gồm đầy đủ 3 phần: mở đoạn (giới thiệu vấn đề); thân đoạn (phân tích, cảm nhận, bằng chứng); kết đoạn (đánh giá, liên hệ).
Thứ 5, khi viết bài nghị luận xã hội, bố cục phải đầy đủ 3 phần. Mở bài giới thiệu vấn đề nghị luận; thân bài phân tích, lý giải vấn đề, lấy bằng chứng phù hợp; kết bài khẳng định lại vấn đề, rút ra bài học, liên hệ bản thân.
Mỗi phần, học sinh viết thành đoạn riêng, trình bày rõ ràng, không viết liền một mạch cả bài. Đặc biệt, phải có bước "liên hệ bản thân" ở cuối bài, đây là yêu cầu quan trọng để thể hiện suy nghĩ, trách nhiệm cá nhân trước vấn đề được nêu.
Nguồn: https://thanhnien.vn/hoc-sinh-tphcm-doan-de-van-nghi-luan-xa-hoi-thi-lop-10-185250605145900957.htm
Bình luận (0)