Một góc điểm du lịch Kỳ Co, Gia Lai.
Tiềm năng từ chính sách mới
Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, du khách từ châu Âu hiện chiếm khoảng 11,3% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2024, tương đương với hai triệu lượt khách. Các quốc gia lớn như Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ luôn đứng đầu trong số các thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam. Chính sách miễn thị thực sẽ là yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ sự gia tăng số lượng du khách từ châu Âu, đặc biệt khi du khách từ khu vực này có xu hướng đi du lịch dài ngày và chi tiêu nhiều.
Tiến sĩ Phạm Hà, CEO Lux Group cho rằng, Việt Nam có một lợi thế lớn trong việc thu hút du khách từ châu Âu nhờ vào môi trường du lịch an toàn, thân thiện, chi phí hợp lý và những điểm đến thiên nhiên phong phú. Việc miễn visa sẽ giúp giảm bớt những rào cản về thủ tục hành chính, khuyến khích du khách châu Âu xem Việt Nam như một điểm đến dài hạn.
Thành phố Nha Trang nhìn từ biển.
Theo các chuyên gia du lịch, du khách châu Âu thường có thói quen đi du lịch dài ngày, từ 8 đến 20 ngày, với mức chi tiêu cao từ 1.500 đến 2.500 USD mỗi chuyến đi. Đây là cơ hội không chỉ tăng trưởng về lượng khách mà còn về giá trị chi tiêu của họ, góp phần nâng cao hiệu quả của ngành du lịch Việt Nam.
Bên cạnh đó, du khách từ châu Âu rất quan tâm đến yếu tố bền vững và chất lượng dịch vụ. Khách du lịch châu Âu không chỉ tìm kiếm những điểm đến hấp dẫn mà còn muốn tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản. Điều này mang đến một cơ hội lớn để Việt Nam phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch biển đảo gắn với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
Tiến sĩ Justin Matthew Pang, chuyên gia du lịch tại Đại học RMIT nhấn mạnh: "Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng xu hướng du lịch bền vững này để thu hút du khách từ châu Âu, thông qua việc phát triển các tour du lịch kết hợp bảo vệ thiên nhiên và hỗ trợ cộng đồng địa phương".
Đặc biệt, xu hướng du lịch chậm (slowcation) đang trở nên phổ biến ở châu Âu, nhất là đối với nhóm du khách lớn tuổi hoặc những người có điều kiện kinh tế ổn định. Chính sách miễn thị thực cho công dân của 12 quốc gia châu Âu là cơ hội để Việt Nam phát triển mạnh mẽ loại hình du lịch này, khuyến khích du khách ở lại lâu hơn và khám phá sâu hơn về văn hóa, thiên nhiên của đất nước.
Khu resort FLC - Quy Nhơn (Gia Lai) là điểm nghỉ dưỡng được nhiều du khách lựa chọn vì lợi thế sát biển và núi.
Theo Thạc sĩ Hà Quách, giảng viên ngành Quản trị Du lịch tại Đại học RMIT, chính sách miễn thị thực 45 ngày sẽ giúp giảm bớt rào cản hành chính và khuyến khích du khách châu Âu dành nhiều thời gian hơn tại Việt Nam, thay vì chỉ là điểm dừng chân trong hành trình dài. Việc phát triển du lịch chậm không chỉ thu hút du khách mà còn giúp tăng trưởng chi tiêu lâu dài, khi họ tham gia vào các trải nghiệm phong phú của văn hóa và thiên nhiên Việt Nam.
Giải pháp giữ chân và tăng chi tiêu của du khách
Chính sách miễn thị thực cho công dân của 12 quốc gia châu Âu mang đến cơ hội lớn không chỉ cho việc thu hút khách du lịch mà còn cho việc giữ chân họ lâu dài và tăng cường chi tiêu. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần triển khai một chiến lược đồng bộ, bao gồm việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc và cải thiện cơ sở hạ tầng. Việc phát triển các dịch vụ du lịch thân thiện, tiện lợi và chất lượng cao sẽ là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong việc giữ chân khách du lịch châu Âu.
Báo cáo từ Expedia và Skyscanner cho thấy rằng, khách du lịch châu Âu ưa chuộng các tour du lịch kết hợp đa dịch vụ (all-inclusive tours), với hành trình liền mạch, thuận tiện và không gặp phải rào cản về thủ tục. Chính vì vậy, Việt Nam cần hợp tác chặt chẽ giữa các dịch vụ du lịch như hàng không, khách sạn, lữ hành và các dịch vụ hỗ trợ khác. Việc tạo ra các gói dịch vụ trọn gói sẽ giúp du khách có một trải nghiệm du lịch hoàn hảo, thúc đẩy họ chi tiêu nhiều hơn và tham gia vào các hoạt động thú vị khác.
Khi đêm xuống, cáp treo Vinpearl Nha Trang lại sáng đèn, thu hút nhiều du khách muốn nghỉ dưỡng và ở lại lâu hơn để khám phá nơi đây.
Tiến sĩ Justin Matthew Pang khuyến nghị: "Việt Nam nên phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp và du lịch kết hợp hội nghị, triển lãm (MICE) để thu hút khách châu Âu, đặc biệt là các nhóm du khách có nhu cầu cao về các dịch vụ chuyên biệt". Việc phát triển các tour xuyên Việt, kết hợp các điểm đến du lịch nổi bật như Hà Nội, Huế, Hội An, Nha Trang và Phú Quốc sẽ giúp du khách có trải nghiệm đa dạng và gia tăng chi tiêu.
Đặc biệt, xu hướng du lịch bền vững ngày càng rõ nét khi 57% du khách quốc tế cho biết họ có ý thức về tác động của du lịch đối với cộng đồng địa phương và môi trường. Du khách châu Âu đặc biệt quan tâm đến các tour du lịch kết hợp yếu tố bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và hỗ trợ cộng đồng. Chính vì vậy, việc phát triển các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường sẽ giúp thu hút khách từ châu Âu, nơi mà yếu tố bền vững luôn được đặt lên hàng đầu.
Du lịch sông cũng là tiềm năng thu hút và giữ chân du khách nước ngoài ở lại TP Hồ Chí Minh lâu hơn.
Để thực hiện được điều này, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam cho rằng, ngành du lịch Việt Nam cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông, dịch vụ hỗ trợ du khách và các tiện ích công cộng. Việc đầu tư vào các khách sạn, resort cao cấp và khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế cũng là điều kiện tiên quyết để phục vụ nhóm du khách cao cấp từ châu Âu.
Theo các chuyên gia du lịch, nếu thực hiện tốt các giải pháp trên, chính sách miễn thị thực sẽ là chìa khóa tạo ra cơ hội để Việt Nam không chỉ thu hút du khách mà còn giữ chân lâu dài, khuyến khích họ quay lại và chi tiêu nhiều hơn. Vì vậy, Việt Nam cần tiếp tục duy trì sự phát triển của các sản phẩm du lịch bền vững, kết hợp với việc nâng cao chất lượng dịch vụ và hạ tầng du lịch để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách quốc tế.
Theo Báo Tin tức và Dân tộc
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/khai-thac-loi-the-tu-chinh-sach-mien-thi-thuc-cho-du-khach-chau-au-20250818153037326.htm
Bình luận (0)