Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khi Văn học kể chuyện lịch sử – Lối đi mới để yêu Văn, hiểu Sử

Làm thế nào để học Văn không còn là những giờ học khô khan? Làm sao để cảm nhận văn học không chỉ qua lời giảng của thầy cô mà còn qua những lát cắt sống động của lịch sử dân tộc? Workshop “Học Văn qua câu chuyện lịch sử” do CLB Puss In Books tổ chức chính là lời hồi đáp sinh động và thiết thực nhất cho những trăn trở ấy.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịchBộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch02/06/2025

Trong nhiều năm qua, việc học Văn trong nhà trường thường bị "đóng khung" trong phân tích cấu trúc, bố cục hay kỹ năng làm bài thi. Không ít học sinh xem Văn là một môn học "cảm tính" và thiếu thực tế, đặc biệt khi không thấy được sự liên hệ giữa tác phẩm văn học và những gì đã, đang xảy ra trong cuộc sống. Điều đó dẫn đến một thực tế: học sinh thờ ơ với những tác phẩm từng là tiếng nói của cả một thời đại, một dân tộc.

Chính vì vậy, workshop "Học Văn qua câu chuyện lịch sử" do CLB sách Puss In Books tổ chức vừa qua mang đến một góc nhìn hoàn toàn mới: văn học không chỉ là nghệ thuật ngôn từ, mà còn là nơi lưu giữ ký ức lịch sử của dân tộc. Mỗi vần thơ, mỗi câu văn, mỗi nhân vật trong tác phẩm là một "chứng nhân thời gian", kể lại những khoảnh khắc đã từng làm rung chuyển tâm can bao thế hệ.

Khi Văn học kể chuyện lịch sử – Lối đi mới để yêu Văn, hiểu Sử - Ảnh 1.

Toàn cảnh Workshop "Học Văn qua câu chuyện lịch sử" cùng nhà thơ Trần Đăng Khoa và nhà thơ Bảo Ngọc.

Workshop "Học Văn qua câu chuyện lịch sử" do CLB Puss In Books đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bậc phụ huynh và học sinh đến từ các trường học trên địa bàn bàn thành phố Hà Nội như: THPT Hà Nội Amsterdam, Trường chuyên ngữ, THPT Sơn Tây, THPT Nguyễn Huệ, Chu Văn An...

Đặc biệt, với sự tham gia của nhà thơ Trần Đăng Khoa và nhà thơ Bảo Ngọc (Hội Nhà Văn Việt Nam), sự kiện là cuộc trò chuyện đa thế hệ, nơi quá khứ và hiện tại cùng hòa giọng để kể tiếp những câu chuyện chưa bao giờ cũ. Nhà thơ Bảo Ngọc, với phong cách viết dung dị và sâu lắng, chia sẻ hành trình sáng tác và cách chị đưa các sự kiện có thật vào tác phẩm. Qua đó, người tham dự thấy rõ cách một nhà văn "thổi hồn" cho từng bối cảnh, nhân vật, biến những dấu mốc lịch sử tưởng chừng khô khan thành những trang văn đầy cảm xúc và chân thực.

Khi Văn học kể chuyện lịch sử – Lối đi mới để yêu Văn, hiểu Sử - Ảnh 2.

Cả khán phòng say sưa lắng nghe những chia sẻ của nhà thơ Trần Đăng Khoa.

Trong khuôn khổ workshop, các phụ huynh và học sinh được lắng nghe những chia sẻ của nhà thơ Trần Đăng Khoa về tác phẩm Đảo Chìm. Thông qua lời kể của nhà thơ Trần Đăng Khoa, người tham dự đã được hiểu thêm về quá trình sáng tác, cũng như những ngày ông sống và viết ở Đảo Chìm như thế nào.

Cuốn sách "Đảo Chìm" của tác giả Trần Đăng Khoa, xuất bản năm 2000, đã trở thành một hiện tượng xuất bản với số lượng kỷ lục tái bản đến lần thứ 52. "Đảo Chìm" được đánh giá cao về nội dung và cách viết, đặc biệt là về sự chân thực trong việc thể hiện cuộc sống và tình đồng đội của những người lính ở Trường Sa.

Em Diễm Quỳnh (học sinh trường THPT Nguyễn Gia Thiều) cho biết, trước khi biết tới tác phẩm Đảo chìm, em vẫn nghĩ rằng quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là những gì rất xa, rất lớn - thuộc về chiến lược quốc gia... Cho tới khi em đọc từng trang bác Khoa viết – và đột nhiên thấy tất cả lại rất gần. Gần đến mức em nghe được qua trang sách cả tiếng sóng, tiếng gió, và cả tiếng thở dài của người lính gác đảo khi nhớ nhà vào đêm giao thừa. Có một câu trong tác phẩm khiến em nhớ mãi: “Con buông neo cho Tổ quốc khỏi bị trôi dạt.” Đằng sau câu nói nghe có vẻ nhẹ nhàng em nhận ra: giữ gìn đất nước này không chỉ là những chiến công lẫy lừng, mà còn là những hành động thầm lặng – xúc cát, gánh nước, đứng gác trong giông bão.

Từ những câu chuyện kể của nhà thơ Trần Đăng Khoa về người lính đảo Trường Sa, cách người lính đón sóng và gắn bó với các con vật như con lợn, con chó giữa trần trụi đảo xa,.. em Nguyễn Chi Mai (Lớp 10 Trường THPT Hà Nội Amsterdam - trưởng nhóm CLB Puss In Books) tin rằng tác phẩm Đảo Chìm vô cùng chân thực, không hề tô vẽ.

Khi Văn học kể chuyện lịch sử – Lối đi mới để yêu Văn, hiểu Sử - Ảnh 4.

Em Chi Mai chia sẻ những suy nghĩ của mình tại sau khi được nghe nhà thơ Trần Đăng Khoa kể về tác phẩm Đảo Chìm.

Khi Văn học kể chuyện lịch sử – Lối đi mới để yêu Văn, hiểu Sử - Ảnh 5.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà thơ Bảo Ngọc chụp ảnh lưu niệm cùng các phụ huynh và học sinh.

Chị Trâm Mai, một phụ huynh học sinh, bồi hồi chia sẻ: "Lần đầu tiên tôi cùng con tham gia workshop "Học văn cùng câu chuyện lịch sử". Tôi rất vui khi đồng hành cùng con, học cùng con và cùng con lớn lên từ những điều giản dị như thế này".

Văn học và lịch sử – hai thế giới tưởng chừng tách biệt – nay được kết nối một cách tự nhiên, chặt chẽ qua sự dẫn dắt của những người kể chuyện. Những chương trình như thế này, khi được tổ chức thường xuyên dưới hình thức hoạt động ngoại khóa, sẽ trở thành cách tiếp cận đầy hứng thú và phù hợp để học sinh yêu văn, yêu sử mà không còn cảm thấy khô khan. Chủ đề “Học Văn qua câu chuyện lịch sử” mở ra một lối đi mới mẻ, truyền cảm hứng cho những bạn trẻ yêu thích văn chương, đam mê lịch sử hoặc đơn giản là muốn mở rộng góc nhìn sáng tạo trong học tập và cuộc sống./.


  • Trao giải cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật về Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

  • Tạo điều kiện phát triển văn học, nghệ thuật của người Việt Nam ở nước ngoài

  • TP Hồ Chí Minh: Tôn vinh 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật tiêu biểu

Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/khi-van-hoc-ke-chuyen-lich-su-loi-di-moi-de-yeu-van-hieu-su-20250601181258209.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Ngắm Đầm Chuồn đỏ rực lúc bình mình
Khám phá rừng nguyên sinh Phú Quốc
Ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao
Mãn nhãn pháo hoa đỉnh cao tại đêm khai mạc Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm