Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khởi công gói rà phá bom mìn, di dời hạ tầng kỹ thuật cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Sáng 19-8, TP.HCM đã khởi công gói rà phá bom mìn, di dời hạ tầng kỹ thuật cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Báo Sài Gòn Giải phóngBáo Sài Gòn Giải phóng19/08/2025

cao tốc TP.HCM - Mộc Bài - Ảnh 1.
Hơn 19.600 tỉ đồng xây cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, mục tiêu thông xe cuối năm 2027 - Ảnh: Ban Giao thông TP.HCM

Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài khởi công sáng nay là một trong loạt công trình giao thông trọng điểm mà TP.HCM khởi công, khánh thành để chào mừng 80 năm Quốc khánh.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư dự án - Ban Giao thông) - cho biết cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) được làm theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, được Thủ tướng phê duyệt đầu tư từ tháng 8-2024.

Tuyến dài 51km, trong đó có 24,7km đi qua TP.HCM và 26,3km đi qua tỉnh Tây Ninh. Điểm đầu kết nối với đường vành đai 3 (huyện Củ Chi cũ) và điểm cuối nối vào quốc lộ 22, cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 7km.

Dự án được xây dựng để giảm tải cho quốc lộ 22 đã quá tải và kết nối đồng bộ với các vành đai 3, vành đai 4, phát triển chuỗi công nghiệp đô thị Mộc Bài - TP.HCM - cảng Cái Mép - Thị Vải, hành lang kinh tế Xuyên Á.

Đây cũng là công trình quan trọng thúc đẩy hợp tác, phát triển vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo Ban Giao thông, tuyến này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc Việt Nam, vận tốc thiết kế 120km/h, giai đoạn 1 có 4 làn xe. Các công trình phụ trợ như cầu, đường gom dân sinh, cầu vượt ngang, hệ thống thu phí và giao thông thông minh sẽ được đầu tư đồng bộ.

cao tốc TP.HCM - Mộc Bài - Ảnh 2.
Các đại biểu nhấn nút khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trưa 19-8 - Ảnh: GIAI THỤY

Tổng vốn đầu tư dự án hơn 19.600 tỉ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước chiếm khoảng 49,3% (gồm vốn Trung ương hơn 2.800 tỉ đồng và vốn ngân sách TP.HCM hơn 6.800 tỉ đồng). Phần còn lại do nhà đầu tư PPP thu xếp, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 15%.

Cùng với gói thầu rà phá bom mìn và di dời hạ tầng, Ban Giao thông đang phối hợp tư vấn hoàn tất thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu để khởi công gói xây lắp vào tháng 10-2025, dự án liên quan vào tháng 3-2026 và phấn đấu thông xe toàn tuyến vào tháng 12-2027.

"Ban Giao thông mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của TP.HCM, Tây Ninh và các đơn vị liên quan, đồng thời gửi lời cảm ơn hơn 3.800 hộ dân đã nhường đất cho dự án và cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đúng kế hoạch", ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Giao thông - cho hay.

Ban Giao thông cho biết cũng bắt đầu làm dự án xây dựng nút giao Ngã Tư Đình (quận 12 cũ). Đây là công trình giao thông cấp III, nằm dọc quốc lộ 1.

Công trình gồm cầu bê tông cốt thép dài 434m (240m là cầu), rộng 17,5m cho 4 làn xe, cùng đường gom hai bên dài 600m, cải tạo đường thoát nước, chiếu sáng và cây xanh. Tổng mức đầu tư gần 398 tỉ đồng.

Nguồn: https://ttbc-hcm.gov.vn/khoi-cong-goi-ra-pha-bom-min-di-doi-ha-tang-ky-thuat-cao-toc-tp-hcm-moc-bai-1019388.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Dòng người đổ về Hà Nội, hòa mình vào không khí hào hùng trước thềm Quốc khánh
Gợi ý các vị trí xem diễu binh, diễu hành ngày Quốc khánh 2/9
Tìm về làng lụa Nha Xá
Ngắm ảnh chụp từ flycam đẹp như tranh của nhiếp ảnh gia Hoàng Lê Giang

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm