Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Lâm Đồng: Các địa phương cần xây dựng trung tâm hành...

Ngày 18/7, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng kiểm tra hoạt động trung tâm hành chính công tại phường Phú Thủy và xã Hàm Liêm. Trưởng đoàn công tác là ông Lê Trọng Yên, Phó...

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng18/07/2025

Ngày 18/7, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng kiểm tra hoạt động trung tâm hành chính công tại phường Phú Thủy và xã Hàm Liêm. Trưởng đoàn công tác là ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; cùng đại diện các ban, sở, ngành.

Thiếu máy móc, chưa liên thông

Tại Ủy ban nhân dân phường Phú Thủy, đoàn công tác đã kiểm tra hệ thống máy tính, đường truyền và hỏi cán bộ về những thuận lợi, khó khăn. Tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường Phú Thủy, những đoàn viên có mặt để hỗ trợ thủ tục cho người dân đến nộp hồ sơ. Bên cạnh đó, các cán bộ tiếp nhận hồ sơ khi có vướng mắc sẽ hỏi phòng địa chính, kinh tế, văn hóa… để hướng dẫn các bước, quy trình làm trực tuyến.

img-0640-3802.jpg
Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng hỏi cán bộ về quy trình nhận hồ sơ.

Từ ngày 1-17/7, đơn vị đã tiếp nhận 818 hồ sơ thủ tục hành chính, đã xử lý và trả kết quả hồ sơ sớm hơn thời hạn là 688 hồ sơ, trễ hạn 9 hồ sơ, còn lại đang trong thời gian xử lý. Các hồ sơ trễ hạn nằm ở thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, hệ thống phần mềm một cửa và hộ tịch còn hạn chế…

Đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường Phú Thủy cho biết, một số trang thiết bị như: máy in đa năng, hệ thống âm thanh… chưa đầy đủ. Hệ thống mạng đôi khi còn chậm, phần mềm quản lý hồ sơ đôi lúc gặp lỗi, cần nâng cấp để hệ thống bảo đảm hoạt động liên tục. Một số trung tâm hành chính khác đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều đơn vị phòng ban khác nhau, đôi khi còn vướng mắc trong việc trao đổi thông tin và đẩy nhanh tiến độ.

ndo_br_img-0609-4970.jpg
Đoàn viên hướng dẫn người dân làm thủ tục.

Theo ghi nhận, quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ tại Trung tâm được thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm tính công khai, minh bạch và khoa học nên người dân dễ tìm hiểu, theo dõi. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung vào các phương hướng và giải pháp như sau: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường sử dụng và khai thác hiệu quả các phần mềm quản lý hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến; nghiên cứu triển khai các giải pháp công nghệ mới để hỗ trợ tốt hơn cho việc tra cứu, nộp hồ sơ; khuyến khích cán bộ tự học hỏi, nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao.

Cần tách biệt trung tâm hành chính công

Sau buổi kiểm tra thực tế, Đoàn công tác đã làm việc với xã: Hàm Thạnh, Hàm Thuận, Hàm Thuận Nam, Hàm Liêm; phường: Hàm Thắng, Phú Thủy, Bình Thuận và các sở, ngành liên quan.

img-0625-2332.jpg
Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng kiểm tra Trung tâm hành chính công phường Phú Thủy.

Theo bà Nguyễn Thị Bông, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng, hệ thống chính trị ở địa phương cơ bản đi vào hoạt động ổn định theo yêu các phòng ban chuyên môn được thành lập, bố trí lãnh đạo, công chức bảo đảm theo quy định. Các xã, phường tiếp tục hoàn thiện quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân xã, quy chế phối hợp của các phòng ban chuyên môn.

Hiện Ủy ban nhân dân các xã, phường đang thực hiện rà soát, tham mưu việc chuyển đổi thôn, tổ dân phố và đổi tên thôn, tổ dân phố sau sắp xếp đối với các thôn, tổ dân phố bị trùng tên theo quy định. Đồng thời, rà soát đề xuất bố trí công tác, giải quyết chế độ đối với người hoạt động không chuyên trách xã, người hoạt động không chuyên trách tại thôn, tổ dân phố theo hướng dẫn của Sở Nội vụ.

img-0664-5048.jpg
Bà Nguyễn Thị Bông phát biểu.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Bông cho biết, qua khảo sát, nhiều trụ sở Trung tâm hành chính công có diện tích còn nhỏ, chưa bảo đảm để bố trí quầy tiếp nhận hồ sơ, bàn hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, ghế ngồi chờ cho người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện.

Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chưa ban hành quy trình nội bộ và quy trình điện tử trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Các phần mềm phục vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công chưa đồng bộ gây khó khăn trong quá trình vận hành các thủ tục hành chính như: phần mềm hộ tịch, phần mềm đăng ký hộ kinh doanh chưa ổn định, còn phát sinh lỗi, quá tải trong quá trình vận hành và xử lý hồ sơ, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết công việc; phần mềm một cửa chưa có nút cập nhật phí; lĩnh vực đất đai chưa phân quyền cho chuyên viên; phần mềm hộ tịch chưa thực hiện được việc trích lục hộ tịch do chưa đồng bộ; phần mềm bảo trợ xã hội chưa cập nhật quy trình giải quyết dẫn đến một số hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính trễ hẹn theo quy định.

img-0652.jpg
Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng phát biểu.

Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đề nghị, các địa phương cần phải tách biệt trụ sở trung tâm hành chính công riêng biệt để phục vụ người dân. Hiện nay, nhiều địa phương đặt trong trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường chưa phù hợp, không nằm vị trí trung tâm của địa phương, nên người dân phải đi xa.

Bên cạnh đó, các sở, ngành cần quan tâm đầu tư, nâng cấp trụ sở và trang thiết bị phục vụ công vụ; sớm cấp kinh phí để Ủy ban nhân dân phường, xã mua sắm trang thiết bị, vật dụng bảo đảm hoạt động. Các xã, phường phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đồng bộ phần mềm dùng chung giữa các cấp để phục vụ tốt công tác cải cách hành chính.

Nguồn: https://baolamdong.vn/lam-dong-cac-dia-phuong-can-xay-dung-trung-tam-hanh-chinh-cong-rieng-biet-382747.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

PIECES of HUẾ - Mảnh ghép của Huế
Cảnh huyền ảo trên đồi chè 'bát úp' ở Phú Thọ
3 hòn đảo ở miền Trung được ví như Maldives, hấp dẫn du khách dịp hè
Ngắm phố biển Quy Nhơn của Gia Lai lung linh về đêm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm