Để các sản phẩm của tỉnh đủ sức cạnh tranh trên thị trường, các sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã tích cực xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm.
Phát triển thương hiệu
Một trong những hoạt động nổi bật trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm thời gian qua là chương trình “Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu”. Từ năm 2014 đến nay, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức 5 kỳ bình chọn, thu hút nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký sản phẩm tham gia. Đến nay, toàn tỉnh có 45 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, trong đó có 14 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực và trong 14 sản phẩm này có 3 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.
Ông Trần Văn Hưng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Chè Thái Bình (xã Thái Bình) cho biết: Công ty luôn quan tâm, chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, nhất là tham gia các cuộc bình chọn do các cấp, ngành tổ chức nhằm mang đến cái nhìn khách quan cho người tiêu dùng. Tháng 8/2021, sản phẩm chè Ô Long của công ty được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Từ đó đến nay, để giữ vững thương hiệu, uy tín cũng như chất lượng sản phẩm, công ty đã đầu tư khoảng 500 triệu đồng để nâng cấp dây chuyền sản xuất, cải tiến bao bì, nhãn mác. Đồng thời, công ty tiếp tục mở rộng chuỗi liên kết, bao tiêu chè sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP từ 43 ha lên 60 ha.
Cùng với đó, việc khai thác hoạt động trên môi trường điện tử để quảng bá thương hiệu sản phẩm nông, đặc sản, sản phẩm OCOP… của tỉnh cũng được Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch (XTĐT, TM&DL) tỉnh quan tâm triển khai. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 18 doanh nghiệp, hợp tác xã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế.
Điển hình như Công ty TNHH MTV OCEANLINE (xã Đồng Đăng) đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử quốc tế. Ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Tháng 5/2024, bộ sản phẩm Dầu sở Xứ Lạng và Dầu thực vật cao cấp dưỡng thần của công ty đã được chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc. Để sản phẩm được quảng bá rộng rãi và tạo dựng thương hiệu vững chắc hơn, công ty đã chú trọng tiếp cận, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Shopee. Đặc biệt, năm 2024, Trung tâm XTĐT, TM&DL tỉnh đã hỗ trợ công ty thiết lập và duy trì tài khoản, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Alibaba. Nhờ đó, hiện nay, sản phẩm của công ty đã được nhiều khách hàng biết đến, tìm mua. Trung bình mỗi tháng, qua các kênh bán hàng, công ty bán ra thị trường hơn 500 sản phẩm.
Ngoài ra, hằng năm, các cấp, ngành liên quan còn hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh trưng bày, quảng bá tại các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối giao thương, qua đó không chỉ tạo ra cơ hội để các cơ sở sản xuất, kinh doanh tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng mà còn giúp quảng bá thương hiệu sản phẩm đến các đối tác kinh doanh trong nước cũng như các cơ quan đại diện, tổ chức XTTM nước ngoài tại Việt Nam.
Với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và sự chủ động của doanh nghiệp, hiện nay, Lạng Sơn đã có 20 sản phẩm xây dựng được thương hiệu tầm khu vực, 10 sản phẩm xây dựng được thương hiệu tầm quốc gia như: na Chi Lăng được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tôn vinh, trao giải thưởng cúp vàng và chứng nhận đạt Top 10 Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam năm 2018, 2019; chè Ô Long Thái Bình được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tôn vinh đạt Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam năm 2021; thạch đen Tràng Định, rượu Mẫu Sơn lọt vào Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam năm 2022...
Mở rộng thị trường
Song song với việc phát triển thương hiệu, công tác XTTM, tiếp cận thị trường cũng là yếu tố then chốt để các sản phẩm của tỉnh vươn ra quốc tế. Theo đó, từ năm 2023 đến nay, các cấp, ngành đã tham mưu UBND tỉnh thành lập gần 20 đoàn công tác tham dự các hội chợ, hội nghị kết nối giao thương, các buổi làm việc tại các nước như Anh, Italia, Hoa kỳ, Trung Quốc...; phối hợp tổ chức Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024) cùng chuỗi các hoạt động bên lề; tham gia các diễn đàn đầu tư và kinh doanh với các nước trong khu vực...
Điển hình như vào tháng 5/2024, UBND tỉnh đã thành lập đoàn công tác tham gia Lễ hội du lịch biên giới Việt - Trung năm 2024 và Hội chợ thương mại xuất nhập khẩu ASEAN - Trung Quốc 2024 tại thị Bằng Tường. Tại 2 sự kiện này, đoàn công tác của tỉnh đã tham dự hội nghị giao lưu thương mại điện tử con đường tơ lụa Bằng Tường, Quảng Tây; tham dự hội nghị quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản xuất nhập khẩu... Bên cạnh đó, đoàn công tác đã hỗ trợ các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu trên 20 sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, các sản phẩm du lịch Lạng Sơn tại 2 gian hàng. Qua hội chợ đã góp phần thúc đẩy các hoạt động giao lưu kinh tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, đồng thời làm cầu nối giữa doanh nghiệp Lạng Sơn với các doanh nghiệp Trung Quốc...
Hay như năm 2024, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024). Đây là hoạt động XTTM nổi bật trong năm 2024, hướng đến thị trường xuất khẩu lớn Trung Quốc. Hội chợ quy tụ hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia trưng bày 240 gian hàng, thu hút trên 18.000 lượt người đến tham quan, mua sắm hàng hóa; đồng thời hội chợ còn có hoạt động bên lề hấp dẫn như livestream bán hàng, hội thảo phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới... nhằm cung cấp thông tin thị trường, tạo ra cơ hội để kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hướng đến xuất khẩu.
Thông qua các hoạt động XTTM hướng đến thị trường nước ngoài, từ năm 2023 đến nay, nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận, kết nối với các đối tác nước ngoài. Điển hình có 3 đơn vị đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, tiêu thụ sản phẩm của tỉnh là Công ty TNHH Công nghệ sinh vật LAISRO (Thượng Hải, Trung Quốc) ký kết với Hợp tác xã Sản xuất dịch vụ nông lâm sản Bản Quyền (xã Tràng Định) và Công ty TNHH MTV XNK dược liệu Kim Sơn (xã Hưng Vũ) về hợp tác tiêu thụ một số sản phẩm chế biến từ hoa hồi, dược liệu... Đặc biệt, vào tháng 7/2024, Trung tâm XTĐT, TM&DL tỉnh và Ủy ban XTTM Quốc tế Trung Quốc, Chi nhánh Quảng Tây đã ký kết biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giao lưu kinh tế thương mại. Theo đó, hai bên thống nhất cùng nhau thúc đẩy và triển khai các nội dung hợp tác về XTTM, đầu tư và du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, mở rộng thị trường…
Ông Vũ Đức Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm XTĐT, TM&DL tỉnh cho biết: XTTM nói chung và XTTM hướng đến thị trường nước ngoài nói riêng được trung tâm xác định là giải pháp quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, phát triển sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, phân loại thị trường xuất khẩu để lựa chọn doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm phù hợp tham gia các chương trình XTTM; hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu. Đồng thời trung tâm sẽ tích cực đổi mới, kết hợp giữa xúc tiến truyền thống và xúc tiến thương mại hiện đại thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử… Qua đó, nâng cao hơn nữa hiệu quả XTTM, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm mang thương hiệu Lạng Sơn trên trường quốc tế.
Với các hoạt động XTTM hướng đến thị trường nước ngoài được tiển khai thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, trở thành bệ phóng, chắp cánh cho nhiều sản phẩm của tỉnh vươn ra thị trường quốc tế. Hiện có 10 sản phẩm của tỉnh đã được xuất khẩu, có thể kể đến như: sản phẩm thạch đen dạng bột, hoa hồi khô, tinh dầu hồi xuất sang thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, DuBai và một số nước châu Âu; chè được xuất khẩu sang Đài Loan, Nga... Qua đó không chỉ góp phần khẳng định thương hiệu, phát triển các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Lạng Sơn mà còn đóng góp tích cực vào việc gia tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng địa phương của tỉnh. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu hàng địa phương giai đoạn 2021 – 2025 ước đạt 780 triệu USD (tăng bình quân 8,81%), đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.
Nguồn: https://baolangson.vn/dua-san-pham-lang-son-vuon-ra-thi-truong-quoc-te-5055129.html
Bình luận (0)