Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Mỹ sẵn sàng loại biên "xe tăng bay" A-10

Toàn bộ phi đội cường kích A-10 Thunderbolt II "Warthog" sẽ được Không quân Mỹ đưa vào nghỉ hưu trong năm 2026.

Báo Khoa học và Đời sốngBáo Khoa học và Đời sống30/06/2025

Chiếc cường kích A-10 Thunderbolt II cuối cùng của Không quân Mỹ sẽ được cho nghỉ hưu vào năm 2026, sớm hơn nhiều năm so với kế hoạch trước đó.

Trong các ưu tiên cho ngân sách năm 2026 được công bố tuần này, Không quân Mỹ đã yêu cầu Quốc hội cấp phép và tài trợ để đẩy nhanh thời gian nghỉ hưu của máy bay chiến đấu hỗ trợ bộ binh tầm gần được yêu thích này lên năm tài chính 2026.

Một chiếc A-10 Thunderbolt II của Không quân Hoa Kỳ, chúng có biệt danh Warthog (lợn lòi sa mạc) do thường được vẽ tạo dáng loài vật này. Ảnh: USAF

Ban đầu, Không quân Mỹ dự định loại biên phi đội A-10 từ nay đến năm 2028. Tuy nhiên kế hoạch này đã được thay đổi bằng mốc thời gian 2026.

“Có lẽ điều quan trọng nhất mà hầu hết mọi người muốn biết là Không quân Mỹ sẽ thanh lý 162 máy bay A-10 còn lại,” một quan chức quốc phòng cấp cao đã nói với các phóng viên trong cuộc họp báo về ngân sách quốc phòng của Mỹ.

Không còn phù hợp với tác chiến hiện đại

Mặc dù không có máy bay nào có thể thay thế trực tiếp A-10 trong vai trò là máy bay hỗ trợ trên không tầm gần chuyên dụng, nhưng các quan chức Lầu Năm Góc lại cho rằng loại máy bay này sẽ khó có thể tồn tại trên chiến trường hiện đại, công nghệ cao.

Toàn bộ 162 cường kích A-10 sẽ được loại biên trong năm 2026. Ảnh: US D.O.D

Trong suốt nhiều năm, các nhà lãnh đạo Không quân đã nói rằng A-10 cần được thay thế. Tuy nhiên, nhiều nhà lập pháp, cựu phi công và binh lính mặt đất nhớ lại A-10 đã xoay chuyển tình thế trong các cuộc đấu súng dữ dội đã tập hợp lại để cứu nguy cho phi đội A-10.

Những hạng mục mới có giá trị lớn mà Bộ bộ quốc phòng Mỹ quan tâm bao gồm 10,3 tỷ đô la cho máy bay ném bom B-21, 11 tỷ đô la cho tàu ngầm lớp Columbia, 4,2 tỷ đô la cho tên lửa đạn đạo liên lục địa Sentinel và 2 tỷ đô la cho SLCM-N, một loại tên lửa phóng từ biển dành cho Hải quân.

Riêng với máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo mà Không quân vừa giới thiệu là F-47 sẽ được dành thêm 3,4 tỷ đô để tiếp tục phát triển.

Máy bay A-10 được sản xuất từ ​​năm 1972 đến năm 1984, đến nay hầu hết đội bay đều có độ tuổi từ 40 đến 50 năm. Lần cuối cùng những chiếc cường kích này ghi dấu ấn trong thực chiến là vào năm 2010 tại Trung Đông trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Kế hoạch loại biên máy bay quân sự lớn nhất lịch sử

Không quân Mỹ bắt đầu loại biên dần A-10 từ năm 202 nhưng việc thay thế chúng bằng F-35 vẫn còn rất chậm vì gây tranh cãi.

Sự xuất hiện của F-35 là làm giảm nhu cầu về phi đội A-10. Tuyên bố của lực lượng này cho biết họ sẽ yêu cầu 3,1 tỷ đô la cho 21 máy bay F-15EX trong khi giảm việc mua sắm máy bay F-35 từ 74 xuống còn 47 máy bay.

15 máy bay tiếp dầu KC-135 (lớn) cùng với 36 máy bay F-15 (nhỏ) sẽ nằm trong kế hoạch loại biên 350 máy bay của Không quân Hoa Kỳ năm 2026.

Cùng với việc cho nghỉ hưu toàn bộ A-10, Không quân Mỹ cũng cho biết sẽ cho nghỉ hưu 36 máy bay F-15 cũ, bao gồm 21 máy bay F-15E Strike Eagles, máy bay chiến đấu tấn công mặt đất chính khác của lực lượng này.

Người phát ngôn của Không quân Mỹ cho biết 62 máy bay F-16 và 15 máy bay tiếp dầu KC-135 sẽ nằm trong số khoảng 350 máy bay và trực thăng mà Không quân có kế hoạch cho nghỉ hưu vào năm tới.

Như vậy, đây là một kế hoạch sâu rộng và năm 2026 sẽ là năm có nhiều máy bay nhất của Không quân Hòa Kỳ bị loại biên nhất trong lịch sử.

"Thần sấm" A-10 Thunderbolt nã pháp 30mm với âm thanh đáng sợ đặc trưng.
Defense News
Link bài gốc Copy link
https://www.defensenews.com/air/2025/06/27/us-air-force-to-retire-all-a-10s-cancel-e-7-under-2026-spending-plan/

Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/my-san-sang-loai-bien-xe-tang-bay-a-10-post1551450.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Bầu trời sông Hàn 'tuyệt đối điện ảnh'
Hoa hậu Việt Nam 2024 gọi tên Hà Trúc Linh, cô gái Phú Yên
DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm