Ấn Độ giữa căng thẳng thuế quan và biến động toàn cầu
Trong bối cảnh thuế quan và những biến động thương mại đang gây ra nhiều xáo trộn với kinh tế toàn cầu, Ấn Độ - nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới lại là một trong những quốc gia nằm ở tâm điểm. Trong số các đối tác thương mại của Mỹ, Ấn Độ đang là một trong những nước chịu mức thuế quan cao nhất và cũng nhạy cảm với những thay đổi khác trong chính sách của Mỹ.
Từ cuối tháng 8 tới nay, mức thuế quan với hàng hóa Ấn Độ đã được nâng lên tới 50%. Các nỗ lực thương thuyết qua nhiều tháng với 5 vòng đàm phán thương mại vẫn đang bế tắc trong việc đi đến một thỏa thuận song phương giữa 2 nước. Ước tính, các mức thuế quan hiện nay có thể gây thiệt hại từ 0,3 - 0,5% GDP của Ấn Độ.
Mới đây nhất là việc Mỹ tăng mức phí cấp mới thị thực H1B lên tới 100.000 USD. Ấn Độ hiện là quốc gia được hưởng lợi lớn nhất từ loại thị thực tay nghề cao này khi chiếm hơn 71% tổng số lao động nước ngoài được cấp thị thực. Bởi vậy, việc tăng phí được dự báo sẽ có thể tác động đáng kể đến những hoạt động kinh tế liên quan đến lực lượng lao động này như nguồn kiều hối hay các doanh nghiệp công nghệ Ấn Độ đang hoạt động tại thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, giữa vô số thách thức từ bên ngoài, New Delhi dường như đã tìm thấy một động lực mới cho nền kinh tế của mình - đó chính là thị trường nội địa với quy mô hơn 1,4 tỷ dân. Và nước này đã vừa tung ra một số chính sách mạnh mẽ nhằm khai thác lợi thế này.
Một xưởng lắp ráp ô tô ở Ấn Độ. Ảnh: Livemint
Ấn Độ kích thích tiêu dùng nội địa
Theo kế hoạch mới có hiệu lực từ ngày 22/9, Ấn Độ đã thu gọn hệ thống thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) từ 4 mức thuế suất, xuống chỉ còn hai mức là 5% và 18%. Nhiều mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, thuốc men… được miễn thuế, trong khi các mặt hàng phổ biến như dầu gội, xà phòng được giảm thuế từ 12 - 18% xuống còn 5%.
Ông Jatin Bhalla - Chủ cửa hàng tạp hóa cho hay: "Thuế hàng hóa và dịch vụ giảm từ 18% xuống còn 5%, tức là giảm hơn 10% giá trị sản phẩm. Nếu mua một ổ bánh mỳ giá 50 rupee, bạn có thể tiết kiệm được 5 - 6 rupee. Nếu mua nhiều sản phẩm tương tự trong tháng, mức tiết kiệm có thể lên tới hàng nghìn rupee".
Đối với các mặt hàng đắt tiền hơn như xe hơi cỡ nhỏ, tivi và điều hòa, thuế tiêu dùng cũng được giảm đáng kể từ 28% xuống còn 18% để thúc đẩy tiêu dùng.
Bà Nirmala Sitharaman - Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ cho biết: "Có rất nhiều sản phẩm đáp ứng được nguyện vọng của tầng lớp trung lưu. Máy điều hòa, tivi trên 32 inch. Tất cả tivi hiện đang ở mức thuế 18%. Máy rửa chén, ô tô nhỏ, xe máy có dung tích từ 350cc trở xuống cũng đều áp dụng mức thuế 18%".
Bên cạnh việc khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chính phủ Ấn Độ còn đang cố gắng hướng dòng chi tiêu này tới các thương hiệu nội địa. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mới đây đã lên tiếng kêu gọi người dân ưu tiên mua hàng nội địa, còn các chủ cửa hàng tập trung vào việc bán các sản phẩm sản xuất tại Ấn Độ.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh: "Chúng ta đang sử dụng rất nhiều hàng hóa nhập của nước ngoài trong cuộc sống hàng ngày, dù là vô tình hay chủ động, ngay cả những thứ rất nhỏ như chiếc lược. Hãy từ bỏ chúng và chuyển sang hàng hóa được sản xuất tại Ấn Độ".
Các chính sách kích thích thị trường nội địa không chỉ được xem là giải pháp tình thế khi thương mại với toàn cầu chịu biến động. Giới chức Ấn Độ đang đặt nhiều kỳ vọng, đây sẽ là cú hích để thị trường nội địa trở thành động lực chính, nâng tầm các ngành sản xuất và công nghệ của quốc gia tỷ dân này trong tương lai.
Tiềm năng từ thị trường Ấn Độ
Ấn Độ hiện là nơi sinh sống của 1,4 tỷ người, trong đó tầng lớp trung lưu - nhóm đối tượng có sức mua và sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm, dịch vụ ngoài nhu cầu sống thiết yếu, theo một số ước tính vào khoảng 400 triệu người và vẫn đang ngày càng mở rộng. Đây là nhóm có vai trò quan trọng trong tăng trưởng tiêu dùng và kinh tế nội địa của Ấn Độ.
S&P Global mới đây dự báo, chính nhu cầu nội địa mạnh mẽ này sẽ giúp bù đắp một phần tác động tiêu cực từ thuế quan của Mỹ.
Cơ quan xếp hạng tín nhiệm toàn cầu này đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng của Ấn Độ trong năm tài chính 2026 ở mức 6,5%, đồng thời dự báo mức tăng trưởng 6,7% cho năm tài chính 2027.
Kỳ vọng của doanh nghiệp và người tiêu dùng Ấn Độ
Trên thực tế, ngay sau khi các biện pháp cắt giảm thuế được công bố, động lực tiêu dùng của Ấn Độ đã ghi nhận những tín hiệu sôi động hơn. Nhiều người tiêu dùng tỏ ra hào hứng, trong khi các nhà bán lẻ đã ghi nhận sự gia tăng đột biến về số lượng khách hàng hỏi về giá mới cho các sản phẩm được giảm thuế suất.
Bà Joyce Pinto - Người tiêu dùng Ấn Độ chia sẻ: "Chúng tôi là những người dân bình thường, thu nhập không cao. Vì vậy, việc giảm thuế sẽ rất hữu ích cho chúng tôi".
Ông Hardik Parmar - Đại diện chi nhánh Volkswagen tại Mumbai cho biết: "Người tiêu dùng rất hài lòng với kết quả này. Hơn nữa, với những ưu đãi dành cho khách hàng trong dịp lễ hội, họ sẽ có thể tiết kiệm nhiều hơn khi mua xe".
"Điều hòa không khí và đèn LED là những mặt hàng hiện đang được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm tìm hiểu, hỏi mua", ông Karan Dua - Chủ cửa hàng đồ điện tử nói.
Doanh nghiệp quốc tế nỗ lực thâm nhập thị trường Ấn Độ
Thành phố Mumbai từ trên cao. (Ảnh: The Wall Street Journal)
Không chỉ có các doanh nghiệp nội địa Ấn Độ đang chờ đợi những cú hích từ thị trường trong nước mà các doanh nghiệp toàn cầu cũng chắc chắn không thể bỏ qua cơ hội. Các tập đoàn này đang ra sức tìm hướng đi nhằm thu hút được lượng khách hàng khổng lồ tại nước này, đặc biệt là ở nhóm người trẻ.
Các ông lớn công nghệ đang đi đầu xu hướng tiến vào thị trường Ấn Độ. Hai tên tuổi Google và Meta đã bắt tay với tập đoàn Reliance của tỷ phú Mukesh Ambani trong vài năm gần đây, giúp thâm nhập một loạt lĩnh vực như mạng 5G, thiết bị thông minh và mới nhất là trí tuệ nhân tạo AI.
Microsoft cũng công bố đầu tư 3 tỷ USD vào mảng trung tâm dữ liệu và AI tại Ấn Độ hồi đầu năm nay. Còn OpenAI ra mắt một gói đăng ký ChatGPT với mức giá siêu rẻ dành riêng cho thị trường này.
Một lĩnh vực sôi động khác là thương mại điện tử với cuộc chạy đua của Amazon và Flipkart - nền tảng trực thuộc tập đoàn bán lẻ Walmart. Amazon đã công bố kế hoạch đầu tư 30 tỷ USD vào hệ thống kho vận tại Ấn Độ cho đến năm 2030.
Chỉ vừa mở cửa cho doanh nghiệp nước ngoài, nhưng thị trường xe điện Ấn Độ cũng đã thu hút thương hiệu lớn: Tesla mở liên tiếp 2 cửa hàng phân phối chính thức trong năm nay, còn BYD tung ra một loạt mẫu xe với mức giá thấp phù hợp với thị hiếu tại nước này.
Nguồn: https://vtv.vn/my-siet-thue-an-do-xoay-truc-ve-thi-truong-noi-dia-10025092511412667.htm
Bình luận (0)