Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ngành giáo dục thành phố Nam Định xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Thành phố Nam Định hiện có 28 trường mầm non công lập, tất cả các nhà trường đều đã và đang nỗ lực xây dựng và phát triển theo định hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Theo định hướng này, sự phát triển toàn diện của trẻ được đặt lên hàng đầu, mỗi trẻ đều được tôn trọng, quan tâm và phát triển các kỹ năng, phẩm chất của mình.

Báo Nam ĐịnhBáo Nam Định17/06/2025

Hoạt động trải nghiệm kỹ năng (vắt nước cam) của trẻ lớp 4 tuổi Trường Mầm non Mỹ Hà.
Hoạt động trải nghiệm kỹ năng (vắt nước cam) của trẻ lớp 4 tuổi Trường Mầm non Mỹ Hà.

Thực hiện chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thành phố và trực tiếp là Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) thành phố, các nhà trường đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều phương pháp giáo dục tiên tiến, đặc biệt là các mô hình Montessori, STEM/STEAM. Việc vận dụng những phương pháp này giúp trẻ được học tập, vui chơi trong một môi trường vừa an toàn, vừa khơi gợi được tiềm năng, niềm đam mê khám phá. Đồng thời, trẻ được phát triển các kỹ năng xã hội, khả năng tư duy sáng tạo và sự tự lập, từng bước hình thành nhân cách toàn diện, phù hợp yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non hiện nay.

Ngay từ đầu mỗi năm học, Phòng GD và ĐT thành phố đã xây dựng và ban hành các kế hoạch chỉ đạo chuyên môn, tập trung đổi mới phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Các kế hoạch này bám sát chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD và ĐT ban hành, đồng thời được điều chỉnh linh hoạt để phù hợp điều kiện thực tế từng địa phương, từng nhà trường đảm bảo khả năng thực thi. Các nhà trường tập trung đầu tư cơ sở vật chất, quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên, năng lực quản lý để thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” một cách đồng bộ, toàn diện và thực chất.

Việc thực hiện chuyên đề được thực hiện ở việc xây dựng các góc chơi, góc học tập thân thiện, sắp xếp không gian lớp học khoa học và thể hiện qua sự thay đổi tư duy, phương pháp giáo dục của đội ngũ giáo viên. Giáo viên không còn là người “truyền thụ” đơn thuần mà trở thành người bạn đồng hành, người hướng dẫn, khơi gợi sự tò mò, sáng tạo của trẻ. Trẻ được khuyến khích thể hiện ý kiến cá nhân, tham gia vào quá trình xây dựng nội dung hoạt động, được trao cơ hội để tự khám phá và trải nghiệm. Từ đó, trẻ hình thành các kỹ năng xã hội quan trọng như hợp tác, chia sẻ, tự tin giao tiếp và chủ động giải quyết vấn đề.

Trong năm học 2024-2025, toàn bộ 28/28 trường mầm non trên địa bàn thành phố đã đồng loạt triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm”. Hoạt động này được gắn liền với việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi và liên tục. Năm học này, Hội thi “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” cấp thành phố đã được tổ chức, thu hút sự tham gia nhiệt tình của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và các em học sinh. Tham gia Hội thi giúp các trường chia sẻ kết quả, kinh nghiệm, cũng là cơ hội để lan tỏa những mô hình sáng tạo, khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo, phát huy năng lực của từng giáo viên.

Nhờ các hoạt động này, giáo viên có điều kiện học hỏi lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm, sáng tạo ra các tiết dạy hấp dẫn, hiệu quả. Các tiết học trong chuyên đề không còn bó hẹp trong giáo án cố định mà được thiết kế linh hoạt, sáng tạo hơn. Nội dung giáo dục gắn liền với đời sống thực tiễn, lấy trẻ làm trung tâm và tôn trọng sự phát triển cá nhân của mỗi trẻ. Tất cả góp phần xây dựng môi trường giáo dục mầm non ở thành phố Nam Định thực sự là những “ngôi nhà hạnh phúc” cho trẻ. Tiêu biểu là các trường mầm non: Sao Vàng, Thống Nhất, 8/3, Nam Phong, Nam Vân, Bình Minh, 2/9, Mỹ Hà...

Trường Mầm non Nam Phong là một trong những điểm sáng thực hiện chuyên đề này. Với diện tích gần 3.000m2, trường có cơ sở vật chất khang trang, các phòng học đều được trang bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi phù hợp với lứa tuổi. Nhà trường đã đầu tư xây dựng các khu vui chơi ngoài trời, sân bóng, đồi cỏ và vườn rau xanh, mang đến cho trẻ những trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên, khơi dậy tinh thần khám phá, sáng tạo. Đặc biệt, bếp ăn một chiều với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp phụ huynh yên tâm khi gửi con em đến trường. Đội ngũ giáo viên của trường có trình độ chuyên môn vững vàng, luôn tâm huyết và sáng tạo trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Các giáo viên thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ về phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên chú trọng quan sát, lắng nghe trẻ, tạo điều kiện cho trẻ bày tỏ suy nghĩ, mong muốn của mình, từ đó xây dựng các hoạt động phù hợp, khuyến khích trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và cảm xúc.

Tại Trường Mầm non Mỹ Hà, mục tiêu “lấy trẻ làm trung tâm” cũng được thể hiện rõ nét trong mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhà trường đã phát động phong trào giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên liệu tái chế, việc làm này vừa tiết kiệm chi phí, vừa khuyến khích trẻ ý thức tiết kiệm và sáng tạo qua những sản phẩm tự làm mang màu sắc riêng biệt, thú vị, hấp dẫn trẻ. Các lớp học đều được trang trí tươi vui, nhiều màu sắc, sắp xếp khoa học, thân thiện để trẻ được tự do khám phá và trải nghiệm. Các góc chơi, góc học tập được thiết kế mở, kích thích sự sáng tạo và chủ động của trẻ. Ngoài ra, Trường Mầm non Mỹ Hà còn tích cực phối hợp với phụ huynh, cộng đồng địa phương để xây dựng, cải tạo cảnh quan, môi trường học tập. Tổ chức các hoạt động tập thể sôi nổi như “Ngày hội đến trường của bé”, “Vui hội trăng rằm”, “Hội chợ Xuân”… tạo điều kiện cho trẻ được thể hiện tài năng, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, học tập kiến thức xã hội, hình thành thói quen, hành vi tích cực.

Để đẩy mạnh phong trào, Phòng GD và ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc việc đánh giá sự phát triển của trẻ theo đúng quy định, coi đây là “công cụ” quan trọng để điều chỉnh kế hoạch giáo dục, đảm bảo mỗi trẻ đều được quan tâm, tôn trọng và phát huy tối đa tiềm năng. Các nhà trường còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm quản lý như VNEdu, Missa… trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên luôn được đặt lên hàng đầu. Giáo viên thường xuyên được tập huấn, tham gia sinh hoạt chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm, đổi mới phương pháp dạy học. 

Những kết quả đạt được từ việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đã tạo nên những chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục mầm non ở thành phố Nam Định. Môi trường học tập xanh - sạch - đẹp, các hoạt động phong phú, sáng tạo, đội ngũ giáo viên yêu nghề, tâm huyết… đã mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho trẻ mỗi ngày đến trường. Trẻ mạnh dạn, tự tin, yêu trường, mến lớp, hình thành các kỹ năng cần thiết, sẵn sàng bước vào lớp Một với hành trang vững chắc.

Thành phố Nam Định đang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các trường mầm non đạt chuẩn, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của trẻ. Trong quá trình thực hiện đó, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội là nền tảng vững chắc để mỗi trường mầm non thực sự trở thành “ngôi nhà thứ hai” của trẻ, nơi nuôi dưỡng, phát triển những thế hệ tương lai của đất nước theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 

Nguồn: https://baonamdinh.vn/xa-hoi/202506/nganh-giao-duc-thanh-pho-nam-dinh-xay-dung-truong-mam-non-lay-tre-lam-trung-tam-f5160c4/


Chủ đề: xây dựng

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành
Ngắm ngôi chùa độc đáo được kết từ hơn 30 tấn mảnh sành tại TP Hồ Chí Minh
Bản làng trên đỉnh núi ở Yên Bái: Mây phủ bồng bềnh, đẹp như tiên cảnh
Bản làng ẩn mình trong thung lũng ở Thanh Hóa hút du khách tới trải nghiệm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm