
Sáng nay 16-7, diễn đàn nhân lực ngành ngân hàng trước làn sóng công nghệ với chủ đề “Ngân hàng thời đại số: Đổi mới mô hình và tái cấu trúc nhân lực”, do Tạp chí Một thế giới phối hợp Thời báo Ngân hàng tổ chức, đã diễn ra tại Hà Nội.
Tại diễn đàn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng cho biết, dịch vụ ngân hàng hầu hết đã chuyển sang tự động. Ngành Ngân hàng đang “khát” nhân lực am hiểu về công nghệ thông tin và vấn đề này càng trở nên thách thức khi trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big data), chuỗi khối (blockchain) và điện toán đám mây (cloud) đang tạo ra những chuyển dịch mạnh mẽ trong vận hành ngân hàng.
Không chỉ đối với dịch vụ, nhiều ngân hàng hiện nay đang coi rủi ro về công nghệ thông tin tương tự như rủi ro về tín dụng, đòi hỏi hệ thống quản lý phù hợp.
“Nhân viên ngân hàng phải am hiểu về nghiệp vụ và công nghệ. Hai kỹ năng này đi cùng nhau để xây dựng quy trình, nghiệp vụ số”, Phó Thống đốc nêu.

Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận nhiều nội dung, như AI và Big Data giúp ngân hàng hiểu rõ hơn về hành vi khách hàng, đưa ra dự báo chính xác và thiết kế sản phẩm phù hợp từng cá nhân. Blockchain làm thay đổi cấu trúc quản lý dữ liệu, bảo mật và giao dịch, giảm thiểu rủi ro và chi phí vận hành. Tự động hóa (RPA) đang thay thế hàng loạt vị trí truyền thống như giao dịch viên, kiểm soát nội bộ, thẩm định tín dụng.
Từ đó, cấu trúc nhân sự trong các ngân hàng đang được tái định hình, một số vị trí cũ dần biến mất, thay vào đó là nhu cầu cao về chuyên gia dữ liệu, kỹ sư công nghệ tài chính, chuyên viên quản lý rủi ro số, chuyên gia về trải nghiệm người dùng.
Thực tế, một số ngân hàng như LP Bank, VietinBank... liên tục cắt giảm nhân sự. Động thái này là cho thấy các ngân hàng đang thực hiện tái cơ cấu nhân sự để phù hợp với mô hình kinh doanh mới trong thời kỳ chuyển đổi số.
Chính sách điều chỉnh nguồn nhân lực sẽ theo hướng giảm nhân sự ở những lĩnh vực có thể thay thế bằng tự động hóa, gia tăng nhân sự ở các vị trí liên quan công nghệ, ra quyết định và tư vấn.
TS. Trần Văn Tùng, Chủ tịch Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam cho rằng, một trong những giải pháp quan trọng mà ngành Ngân hàng cần tập trung ngay từ bây giờ là đào tạo và đào tạo lại nhân sự.
Đó là trang bị cho nhân viên những kiến thức mới, kỹ năng số, hiểu biết về công nghệ như Al, để có thể làm chủ, sử dụng hiệu quả các công cụ số, như chatbot, hệ thống phân tích dữ liệu.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/nganh-ngan-hang-khat-nhan-luc-am-hieu-cong-nghe-709249.html
Bình luận (0)