Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ngày làm việc đầu tiên tại các xã, phường sau sáp nhập: Khẩn trương, trách nhiệm, gần dân hơn

Từ ngày 1/7/2025, mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức được vận hành trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ghi nhận của chúng tôi tại các xã, phường mới được thành lập của tỉnh cho thấy không khí làm việc diễn ra khẩn trương, nghiêm túc; đội ngũ cán bộ, công chức tích cực triển khai nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, hướng đến mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn.

Báo Thái NguyênBáo Thái Nguyên01/07/2025

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Quyết Thắng.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Quyết Thắng.

Bắt nhịp ngay với công việc

Tại xã Nghiên Loan, đơn vị hành chính được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã Nghiên Loan, Xuân La và An Thắng, ngay từ đầu giờ sáng, các cán bộ, công chức đã có mặt từ sớm để tiếp công dân, triển khai các nhiệm vụ hành chính theo quy định.

Là xã vùng cao, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, song với sự chủ động, chu đáo trong công tác chuẩn bị, hoạt động của chính quyền xã được đảm bảo thông suốt.

Ông Ma Thế Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nghiên Loan, cho biết: Chúng tôi được điều động đến đơn vị mới với tinh thần làm việc khẩn trương, đảm bảo công việc không bị gián đoạn. Ngay trong sáng đầu tiên, nhiều người dân đã đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) và đều được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Đến làm TTHC tại xã, anh Nguyễn Xuân Huy, người dân địa phương, chia sẻ: Mặc dù là ngày đầu vận hành mô hình mới nhưng tôi thấy cán bộ rất tận tình, giải thích rõ ràng và hỗ trợ người dân chu đáo.

Tại xã Bằng Thành - đơn vị hành chính mới được sáp nhập từ các xã Bộc Bố, Bằng Thành, Nhạn Môn và Giáo Hiệu, với 38 thôn bản và trên 14.000 nhân khẩu, chính quyền địa phương đã nhanh chóng ổn định tổ chức, triển khai đồng bộ các nội dung theo quy định.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bằng Thành tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Cán bộ, nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bằng Thành tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Đồng chí Đào Duy Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Bằng Thành, cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã tổ chức kỳ họp HĐND xã để công bố các nghị quyết, kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt và thành lập các ban, bộ phận chuyên môn. Cán bộ tiếp cận mô hình chính quyền hai cấp không gặp khó khăn, mọi việc được triển khai nhanh chóng, nghiêm túc.

Cán bộ, công chức xã cũng chủ động chuẩn bị các điều kiện phục vụ nhân dân. Ông Trần Văn Phong, công chức xã Bằng Thành, thông tin: Chúng tôi đã lắp đặt trang thiết bị, đảm bảo đường truyền internet, giải quyết ngay những vướng mắc trong quá trình làm việc, phục vụ công dân đến giao dịch trong ngày đầu tiên.

Tại xã Bạch Thông, sau khi hợp nhất, địa phương có 91 cán bộ, công chức và bước vào vận hành bộ máy chính quyền mới đã tổ chức vận hành ngay. Ghi nhận cho thấy, Bộ phận một cửa của xã đã hoạt động ổn định, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý các TTHC của người dân.

Anh Nguyễn Hoàng Duy, thôn Bản Pè, xã Bạch Thông: Trước đây phải xuống huyện làm thủ tục, vừa xa, vừa mất thời gian. Giờ làm ngay tại xã, cán bộ hướng dẫn tận tình, tôi cảm thấy rất thuận lợi.

Đồng chí Ma Thị Mận, Bí thư Đảng ủy xã Bạch Thông, cho biết: Ngay trong ngày đầu, xã đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã lần thứ nhất, kỳ họp HĐND, phiên họp UBND và hội nghị của Ủy ban MTTQ. Mọi việc được triển khai đúng kế hoạch, không để ảnh hưởng tới việc tiếp dân, phục vụ người dân.

Đối với phường Bắc Kạn - đơn vị hành chính mới được thành lập từ việc sáp nhập các phường Sông Cầu, Phùng Chí Kiên, Xuất Hóa và xã Nông Thượng, bộ máy chính quyền cũng nhanh chóng ổn định và đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động hiệu quả.

Ông Phạm Văn Nhuận (84 tuổi), đến giải quyết thủ tục đất đai, phấn khởi cho biết: Cán bộ làm việc rất chuyên nghiệp, tận tình. Thủ tục của tôi được xử lý chỉ trong 10 phút, nhanh hơn trước rất nhiều.

Phường đã bố trí 10 cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công, đảm bảo chuyên môn và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đồng chí Đinh Huy Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bắc Kạn, khẳng định: Phường quyết tâm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp vững mạnh.

Nhân viên bưu điện hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đồng Hỷ.
Nhân viên bưu điện hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đồng Hỷ.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân

Trong thời điểm vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện tỉnh đã bố trí 102 nhân viên thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ công dân tiếp nhận hồ sơ TTHC trực tuyến tại yrung tâm phục vụ hành chính công của 92 xã/phường của tỉnh; tổ chức 31 điểm bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã để tư vấn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ giải quyết TTHC qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, chia sẻ: 100% nhân viên tham gia hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại UBND cấp xã được Tổng Công ty, các bưu điện tỉnh, thành phố đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, bảo đảm đủ năng lực để hỗ trợ người dân. Đơn vị cũng chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện, hạ tầng, sẵn sàng phối hợp chính quyền địa phương tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC. Qua thực tế kiểm tra tại Thái Nguyên, chúng tôi ghi nhận tinh thần làm việc rất trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên bưu điện; sự phối hợp rất nhiệt tình của cán bộ địa phương và các trung tâm phục vụ hành chính công.

Trong những ngày qua, để đảm bảo mục tiêu vận hành chính quyền 2 cấp không gián đoạn, không ảnh hưởng đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến giao dịch, các xã, phường đều đã tổ chức vận hành thử nghiệm để kịp thời rút kinh nghiệm, đưa mô hình chính quyền địa phương mới hoạt động thông suốt, không bị gián đoạn, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả.

Nhờ vậy, trong ngày đầu tiên đi vào hoạt động, tại các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường ghi nhận tinh thần làm việc tích cực, khẩn trương của đội ngũ cán bộ, quy trình xử lý hồ sơ được chuẩn hóa theo từng lĩnh vực, đảm bảo các thao tác trên hệ thống, từ đó nâng cao chất lượng và tiến độ giải quyết các TTHC. Điều này càng khẳng định rõ hơn tinh thần lấy người dân làm trung tâm phục vụ của chính quyền mới.

Lãnh đạo phường Phúc Thuận kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường.
Lãnh đạo phường Phúc Thuận kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường.

Tại phường Phúc Thuận, với nhiều người dân ngày đầu tiên đến thực hiện các TTHC không thể tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu. Tuy nhiên với sự hỗ trợ tận tình đội ngũ cán bộ, công chức nên mọi công việc đều hoàn thành một cách nhanh chóng.

Bên cạnh ưu tiên về cơ sở vật chất, phường Phúc Thuận cũng đã cử đội ngũ cán bộ có năng lực, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhiều kinh nghiệm để phục vụ người dân được tốt nhất.

Ông Hà Đức Phượng, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phúc Thuận: Quá trình vận hành thử nghiệm, chúng tôi đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế để đảm bảo việc phục vụ người dân được tốt nhất.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Định Hóa, có nhiều người dân đến làm các thủ tục liên quan đến hộ tịch, đất đai, chứng thực và bảo trợ xã hội. Nhờ sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ, công chức, quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ diễn ra nhanh gọn, đúng quy trình.

Bà Ma Thị Thiết, xóm Hợp Thành đến làm thủ tục đất đai, chia sẻ: Tôi thấy bộ máy mới hoạt động khá nhịp nhàng. Cán bộ hướng dẫn tận tình, thủ tục đơn giản hơn so với trước, không phải đi lại nhiều.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Định Hóa bảo đảm vận hành thông suốt, phục vụ tốt người dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Định Hóa bảo đảm vận hành thông suốt, phục vụ tốt người dân.

Các phòng chuyên môn thuộc UBND xã như: Phòng Kinh tế; Phòng Văn hóa - Xã hội; Trung tâm Phục vụ hành chính công; Trung tâm Dịch vụ tổng hợp đều đã ổn định tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ đúng vị trí, đúng năng lực chuyên môn. Các cán bộ, công chức trong ngày đầu làm việc thể hiện tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, sẵn sàng bắt nhịp với mô hình quản lý mới, đảm bảo phục vụ người dân một cách hiệu quả.

Đây là nền tảng quan trọng để xây dựng một nền hành chính công khai, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm phục vụ trong thời gian tới. Ông Nguyễn Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Định Hóa, cho biết: Trong ngày làm việc đầu tiên, tập thể cán bộ, công chức đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, không để người dân chờ đợi lâu. Chúng tôi xác định rõ: cải cách hành chính, phục vụ nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Có thể thấy, tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, công chức và sự chủ động vào cuộc của cả hệ thống chính trị cơ sở đã giúp vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn tỉnh. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để các địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đưa Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn mới.

Nguồn: https://baothainguyen.vn/thoi-su-thai-nguyen/202507/ngay-lam-viec-dau-tien-tai-cac-xa-phuongsau-sap-nhapkhan-truong-trach-nhiem-gan-dan-hon-f7a2b34/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hơn 18.000 ngôi chùa cả nước cử chuông trống bát nhã cầu quốc thái dân an sáng nay
Bầu trời sông Hàn 'tuyệt đối điện ảnh'
Hoa hậu Việt Nam 2024 gọi tên Hà Trúc Linh, cô gái Phú Yên
DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm