
Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh và Trung thu kéo dài 8 ngày (từ ngày 1-8/10), người tiêu dùng Trung Quốc đã chi tiêu mạnh tay, khiến kỳ Tuần lễ Vàng trở thành điểm sáng tiêu dùng lớn nhất trong năm.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh số bán lẻ và dịch vụ ăn uống trong 4 ngày đầu kỳ nghỉ tăng 3,3% so với cùng kỳ 2024. Riêng tại 78 tuyến phố mua sắm chính, lượng khách tăng 4,2% và doanh thu tăng 4%.
Trên các nền tảng thương mại điện tử như JD, Taobao, Tmall, doanh số tủ lạnh thông minh tăng 20%, thiết bị gia đình thông minh tăng 16%, trong khi hàng điện tử và mỹ phẩm cũng ghi nhận sức mua mạnh.
Giới chuyên gia nhận định sức bật tiêu dùng dịp này phản ánh niềm tin trở lại của người dân Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh đang đẩy mạnh chính sách kích cầu, trợ giá và mở rộng chương trình đổi mới hàng tiêu dùng trị giá 300 tỷ Nhân dân tệ trong năm nay.
Theo chuyên gia Pan Helin, một loạt các chính sách hỗ trợ tiêu dùng của Trung Quốc đã đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích mong muốn mua sắm của người tiêu dùng, thúc đẩy nhu cầu trong nước và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh không chắc chắn bên ngoài. Chuyên gia này dự báo tăng trưởng tiêu dùng của Trung Quốc sẽ tăng tốc trong quý IV năm nay.
Giới trong ngành nhận định Tuần lễ Vàng thường là mùa tiêu thụ cao điểm khi người tiêu dùng Trung Quốc nới lỏng “hầu bao” để mua sắm hàng tiêu dùng cá nhân hóa và đa dạng hóa.
Theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, thị trường tiêu dùng của Trung Quốc đã chứng kiến sự phục hồi bền vững, với doanh số bán lẻ, một chỉ số chính về sức mạnh tiêu thụ, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 8.
Nguồn: https://vtv.vn/nguoi-tieu-dung-trung-quoc-chi-manh-tay-trong-dip-tuan-le-vang-10025100708401292.htm
Bình luận (0)