Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nhiều tập đoàn bán lẻ của Hoa Kỳ vẫn tin tưởng vào thị trường Việt Nam

Chiều 28/4 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025, thảo luận giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trước các thách thức thuế quan, đồng thời đề xuất tăng cường hợp tác chiến lược, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và phát huy vai trò của hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài...

Thời ĐạiThời Đại29/04/2025

Tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho biết, trước những thách thức từ chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ với hàng hóa Việt Nam, Bộ Công Thương đã chủ động tổ chức nhiều hội nghị tham vấn ý kiến chuyên gia, hiệp hội để tìm giải pháp thích ứng. Các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã cập nhật tình hình thực tiễn thị trường, phân tích tác động của thay đổi chính sách thuế, kỹ thuật và cảnh báo sớm cho doanh nghiệp.

Nhiều tập đoàn bán lẻ của Hoa Kỳ vẫn tin tưởng vào thị trường Việt Nam
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - phát biểu tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025. (Ảnh: Báo Tin tức)

Đại diện các hiệp hội ngành hàng chủ lực như dệt may, gỗ và lâm sản, điện tử, công nghiệp hỗ trợ, thủy sản đã nêu rõ những khó khăn về thuế, tiêu chuẩn kỹ thuật, chi phí logistics và các biện pháp phòng vệ thương mại; đồng thời đề xuất kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại và phát huy vai trò hệ thống thương vụ Việt Nam.

Theo ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đang đối mặt với thách thức thuế quan nhưng cơ hội vẫn còn rộng mở. Các tập đoàn bán lẻ lớn của Hoa Kỳ như Walmart, Target, Costco, HomeDepot vẫn lạc quan và tin tưởng Việt Nam sẽ đạt được thỏa thuận với Hoa Kỳ. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp Mỹ đang cân nhắc tham dự sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Vietnam International Sourcing & Diễn đàn Xuất khẩu TP.HCM 2025" vào tháng 9/2025, mở ra cơ hội lớn thúc đẩy hợp tác giao thương song phương.

Ông Đỗ Ngọc Hưng cũng nhấn mạnh các giải pháp chiến lược như: tăng cường hợp tác từ công nghiệp, thương mại, đầu tư đến năng lượng,trí tuệ nhân tạo; đa dạng hóa thị trường thông qua các FTA thế hệ mới; kích thích tiêu dùng nội địa; nâng cao năng lực cạnh tranh công nghiệp hỗ trợ; hiện đại hóa công nghệ sản xuất; đồng thời đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đơn giản hóa thủ tục kinh doanh và phát triển cơ sở hạ tầng.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. (Ảnh:
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. (Ảnh: vnbusiness.vn)

Chia sẻ về thị trường Canada, bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại tại Canada, cho biết xuất khẩu của Việt Nam sang Canada tiếp tục tăng trưởng tốt, chưa bị ảnh hưởng lớn bởi chiến tranh thuế quan. Dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2025 vẫn duy trì và hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD.

Bà Trần Thu Quỳnh cũng nhận định, đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp hai nước dịch chuyển chuỗi sản xuất, đầu tư, logistics nhằm khai thác lợi thế của Hiệp định CPTPP. Thương vụ Việt Nam tại Canada đang tích cực vận động các thỏa thuận về đơn giản hóa quy tắc xuất xứ cho dệt may, mở cửa thị trường thịt trứng sữa Việt Nam.

Còn theo bà Nguyễn Thu Hường, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia, xuất khẩu sang Australia trong quý I/2025 đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam đang tận dụng tốt ưu đãi thuế quan từ các FTA chung, cùng với môi trường quan hệ song phương thuận lợi, để mở rộng thị phần tại thị trường tiềm năng này.

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng tập trung thảo luận việc chính sách thuế quan của Hoa Kỳ đã khiến thị trường thế giới biến động, nhưng thách thức luôn đi liền với cơ hội.

Do đó, doanh nghiệp cần cải thiện năng lực sản xuất để có thể xuất khẩu bền vững tới thị trường đang có; đồng thời tăng cường tiếp cận thị trường mới. Các thương vụ sẽ nắm bắt thông tin thị trường, xu hướng tiêu dùng và chính sách mới của nước sở tại để cung cấp tới doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn mới và thâm nhập thị trường toàn cầu, thị trường tiềm năng.

Nguồn: https://thoidai.com.vn/nhieu-tap-doan-ban-le-cua-hoa-ky-van-tin-tuong-vao-thi-truong-viet-nam-213079.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

TPHCM rộn ràng chuẩn bị cho "ngày hội thống nhất non sông"
TPHCM sau ngày thống nhất đất nước
Màn trình diễn 10.500 drone trên bầu trời TP Hồ Chí Minh
Diễu binh 30.4: Góc nhìn thành phố từ biên đội trực thăng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm